Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP

Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP
Rate this post

Chúng ta thường nghe nhiều về tiêu chuẩn GMP nhưng chưa biết nhiều về những tiêu chuẩn này. Bài viết dưới đây của Gockhampha.edu.vn.COM.VN sẽ cung cấp đến các bạn thông tin về GMP là gì? Những điều cần biết về GMP, lợi ích của GMP? Đừng bỏ lỡ bài viết nhé!

Bạn đang đọc: Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP

Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP

Tiêu chuẩn GMP

Khái niệm

GMP là viết tắt của Good Manufacturing Practices là tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt nhằm kiểm soát các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành chất lượng sản phẩm nhằm hướng đến mục đích sản phẩm được sản xuất ra có chất lượng tốt.

GMP là một tiêu chuẩn cơ bản, là điều kiện để phát triển hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000. Tại Việt Nam năm 2004, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3886/2004/QĐ-BYT Triển khai áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” đối với thuốc tân dược đến hết năm 2010 tất cả các doanh nghiệp sản xuất thuốc dùng ngoài và thuốc dược liệu phải đạt GMP-WHO.

Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP

Khái niệm GMP

Những điều cần biết về tiêu chuẩn GMP

Các lĩnh vực áp dụng tiêu chuẩn GMP

Tại nước ta tiêu Chuẩn GMP được áp dụng bắt buộc trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm có yêu cầu cao về điều kiện vệ sinh như:

  • Thiết bị y tế
  • Mỹ phẩm
  • Dược phẩm
  • Thực phẩm

Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP

Các lĩnh vực áp dụng tiêu chuẩn GMP

Các yêu cầu trong tiêu chuẩn GMP

  • Yêu cầu về điều kiện vệ sinh: Bao gồm kiểm soát vệ sinh nơi sản xuất và môi trường. Các thiết bị dụng cụ phục vụ sản xuất phải đảm bảo tiêu chuẩn. Xây dựng về xử lý nước dùng sản xuất và quá trình xử lý nước thải, rác thải… Vệ sinh môi trường xung quanh là tiền đề đảm bảo an toàn các sản phẩm.
  • Yêu cầu về nhà xưởng và phương tiện chế biến: Theo tiêu chuẩn GMP, khu nhà xưởng và các phương tiện phục vụ việc chế biến sản phẩm phải được thiết kế, loại nguyên vật liệu để xây dựng nhà xưởng, thiết bị phù hợp để tạo ra những sản phẩm chất lượng.lắp đặt theo đúng trình tự dây chuyền công nghệ sản xuất.
  • Yêu cầu về quá trình chế biến: Xây dựng chặt chẽ quá trình chế biến, kiểm soát chất lượng từ các khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, sản xuất, giám sát hoạt động vệ sinh; phòng ngừa sản phẩm có thể nhiễm bẩn; thử nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, hóa học, tạp chất ở khâu cần thiết để xác định nguy cơ lây nhiễm.
  • Yêu cầu về sức khỏe người lao động: Thực hiện khám sức khỏe thường xuyên đối với người lao động theo đúng thời gian quy định để phát hiện kịp thời. Người tiếp xúc trực tiếp đặc biệt phải thực hiện nghiêm ngặt quy định này.
  • Yêu cầu về kiểm soát quá trình bảo quản và phân phối sản phẩm: Đưa ra các yêu cầu về việc vận chuyển và bảo quản sao cho thành phẩm phải đảm bảo không bị nhiễm bẩn bởi các tác nhân vật lý, hoá học, vi sinh, không thay đổi chất lượng…

Tìm hiểu thêm: CPM là gì? Ưu nhược điểm của quảng cáo CPM trong Digital Marketing

Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP
Các yêu cầu trong tiêu chuẩn GMP

Trình tự thực hiện tiêu chuẩn GMP

Để áp dụng được tiêu chuẩn GMP các doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị đầy ddue các yêu cầu về máy móc, nhân sự, quy trình bảo quản, quy trình chế biến… phù hợp với các yêu cầu của GMP

Bước 2: Xác định phạm vi áp dụng GMP sau đó đưa ra những quy định quản lý phù hợp

Bước 3: Phân công nhân sự phụ trách từng quy trình bao gồm việc phụ trách kế hoạch và giải quyết kịp thời các sự cố phát sinh.

Bước 4: Thiết lập thủ tục – các quy định, tiêu chuẩn cho từng công đoạn sản xuất khác nhau từ đó các giai đoạn sản xuất sẽ có được các quy chuẩn để thực hiện.

Bước 5: Đào tạo chuyên môn và huấn luyện đội ngũ lao động trực tiếp tham gia sản xuất điều này sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ đảm bảo về kỹ năng chuyên môn và đề phòng các tác nhân khách quan ẩ ảnh hưởng đến chất lượng.

Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP

Trình tự thực hiện tiêu chuẩn GMP

Bước 6: Triển khai thử nghiệm và kiểm tra để đánh giá các tiêu chuẩn đạt được ở mức nào – từ đó có phương án xử lý tiếp theo.

Bước 7: Thực hiện việc cải tiến – điều chỉnh khi phát hiện các yếu tố chưa phù hợp về lắp đặt máy móc, bố trí nhà xưởng, phân công lại lao động để hệ thống sản xuất vận hành theo quy chuẩn.

Bước 8: Phê duyệt và áp dụng chính thức hệ thống tiêu chuẩn GMP vào mô hình doanh nghiệp

Bước 9: Giám sát quy trình triển khai thực hiện và đánh giá hiệu quả đạt được. Doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra theo đúng các yêu cầu.

Lợi ích của tiêu chuẩn GMP với người tiêu dùng

Các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP được kiểm tra nghiêm ngặt theo các yêu cầu vì vậy khi sử dụng các sản phẩm đạt chuẩn GMP sẽ đảm bảo về chất lượng như mong muốn của người tiêu dùng.

Áp dụng tiêu chuẩn GMP giúp người tiêu dùng có thể an tâm hơn trong việc lựa chọn sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe.

Giúp giảm thiểu các trường hợp mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng chưa kiểm định từ đó nâng cao hiệu quả kiểm soát an toàn.

Giúp người tiêu dùng đánh giá tất cả các quy trình sản xuất đến quy trình bảo quản mà việc này người tiêu dùng khó phát hiện được thông qua mắt nhìn bình thường.

Tiêu chuẩn GMP là gì? Những điều cần biết về GMP

>>>>>Xem thêm: Mặt trăng máu là gì? Ý nghĩa của hiện tượng trăng máu

Lợi ích của tiêu chuẩn GMP với người tiêu dùng

Trên đây là bài viết giới thiệu về GMP. Các yêu cầu đối với tiêu chuẩn GMP, lợi ích dành cho người tiêu dùng. Hy vọng thông qua bài viết giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về GMP và chọn các sản phẩm đạt chuẩn GMP để đảm bảo sức khỏe bạn thân và gia đình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *