Python là gì? Vì sao nên học lập trình Python?

Python là gì? Vì sao nên học lập trình Python?
Rate this post

Có thể bạn chưa biết một số trang web, ứng dụng lớn hiện nay như Google, Facebook, Instagram, Reddit, Pinterest đều có sử dụng ngôn ngữ lập trình Python. Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay được nhiều lập trình viên yêu thích. Vậy Python là gì? Nó có những tính năng, ứng dụng gì? Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết ngay sau đây của Gockhampha.edu.vn.COM.VN nhé!

Bạn đang đọc: Python là gì? Vì sao nên học lập trình Python?

Python là gì?

Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng bậc cao, đa năng và có nhiều thư viện hỗ trợ. Với cú pháp đơn giản, rõ ràng, Python hoàn toàn tạo kiểu động và sử dụng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động nên có phần tương tự như các ngôn ngữ nổi tiếng khác là Scheme, Ruby, Smalltalk.

Lịch sử của Python

Vào cuối năm 1980, lập trình viên người Hà Lan là Guido Van Rossum bấy giờ đang làm trong Amoeba với vai trò phân phối một nhóm hệ điều hành. Tuy nhiên ông muốn sử dụng một ngôn ngữ khác đơn giản, dễ hiểu hơn tương tự như ngôn ngữ lập trình ABC để truy cập vào những cuộc gọi trong hệ thống Amoeba. Và thế, năm 1991 thì ngôn ngữ Python chính thức ra mắt lần đầu tiên. Đến nay, Python đã có nhiều phiên bản khác nhau cụ thể sau đây:

  • Python 1.0: Phiên bản đầu tiên được phát hành vào 01/1994
  • Python 1.6: Phiên bản 1.x cuối cùng được phát hành vào 05/09/2000
  • Python 2.0: Ra mắt vào 16/10/2000
  • Python 2.7: Phiên bản 2.x cuối cùng được phát hành vào 03/07/2010
  • Python 3.0: Được phát hành vào 03/12/2008
  • Python 3.9.2 và Python 3.8.8: Được phát hành vào 28/06/2021
  • Python 3.10.7, Python 3.9.14, Python 3.8.14 và Python 3.7.14: Được phát hành vào 07/09/2022, đây là các phiên bản mới nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Python là gì? Vì sao nên học lập trình Python?

Lịch sử của Python

Tính năng chính của Python là gì?

Cấu trúc đơn giản: Python được biết đến là ngôn ngữ lập trình có cấu trúc tương đối đơn giản, dễ hiểu và dễ học. Vì thế Python sẽ rất thích hợp cho những ai khi bắt đầu học lập trình.

Mã nguồn mở, miễn phí: Python là ngôn ngữ mã nguồn mở cho phép mọi người sử dụng miễn phí và phát triển tùy thích. Vì là mã nguồn mở nên bạn có thể thay đổi mã nguồn của các phần mềm, chương trình được viết trong Python để phục vụ cho mục đích riêng tốt hơn.

Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: Lập trình hướng đối tượng (OOP) là kỹ thuật lập trình rất quan trọng hiện nay. Nó giúp bạn giải quyết những vấn đề phức tạp một cách trực quan hơn.

Thư viện rộng lớn: Python cung cấp rất nhiều thư viện tiêu chuẩn phổ biến. Giúp tối ưu hóa hiệu quả làm việc hơn vì không phải code lại từng dòng.

Tương thích trên nhiều nền tảng: Ban đầu Python được thiết kế chạy trên nền tảng Unix nhưng sau này đã chạy được trên nhiều hệ điều hành khác như: Windows, Mac OS, Linux.

Ngôn ngữ thông dịch cấp cao: Khi chạy code Python thì nó sẽ tự động chuyển sang ngôn ngữ máy tính có thể hiểu được.

Khả năng mở rộng và có thể nhúng: Python có thể kết hợp với các ngôn ngữ lập trình khác để xây dựng, phát triển các nền tảng, ứng dụng phức tạp.

Python là gì? Vì sao nên học lập trình Python?

Tính năng chính của Python là gì?

Python được dùng ở đâu?

Hiện nay ngôn ngữ lập trình Python được ứng dụng rất mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như lập trình, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu. Cụ thể:

  • Xây dựng các trang web với nhiều framework hỗ trợ như Django, Flask
  • Dạy và học lập trình: Hiện nay Python đang được đưa vào chương trình giảng dạy cho người học liên quan đến khối ngành lập trình. Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học môn Tin học bậc THCS, THPT, cụ thể là loại bỏ Pascal và có thể sẽ lựa chọn Python thay thế.
  • Khoa học và phân tích số liệu: Nhờ có hệ thống thư viện và plugin hỗ trợ rất phong phú nên Python có thể đáp ứng tốt cho quá trình phân tích và tính toán từ đơn giản đến phức tạp.

    Tìm hiểu thêm: MTR là gì trên TikTok? Giải mã ý nghĩa của MTR ở từng lĩnh vực

    Python là gì? Vì sao nên học lập trình Python?
    Python được dùng ở đâu?

Tại sao nên học lập trình Python?

Đây chắc chắn là câu hỏi mà những ai khi mới bắt đầu học lập trình đều muốn biết. Trong số các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay thì bạn nên học Python bởi:

  • Viết code nhanh chóng: Như tiêu chí mà Rossum đã đặt ra ban đầu thì Python cho phép người dùng viết code với số lần gõ phím ít nhất có thể.
  • Cấu trúc đơn giản, phù hợp cho người mới học về lập trình: Từ khi ra mắt đến nay thì Python vẫn duy trì cấu trúc đơn giản, cú pháp ngắn gọn giúp người học dễ dàng nắm được và thực hành. -> Update lại ý này
  • Ứng dụng phổ biến: Chính bởi vì được ứng dụng khá phổ biến hiện nay nên nhu cầu lập trình viên Python rất cao. Người học ngôn ngữ này sẽ có cơ hội việc làm tốt hơn.
  • Cộng đồng đông đảo, hỗ trợ nhanh chóng: Bạn dễ dàng tìm kiếm các thông tin hướng dẫn code, giải đáp lỗi thường gặp trên internet, các diễn đàn, hội nhóm về lập trình Python. Do đó khi gặp khó khăn bạn sẽ tìm được hỗ trợ nhanh chóng hơn.

Các ứng dụng thực tế được viết bằng Python

Để biết được sự phổ biến của Python hiện nay thì phải nhắc đến những ứng dụng nổi tiếng sau đây:

  • Phát triển web: Những cái tên rất đỗi quen thuộc như Google, Instagram, Spotify, Pinterest, Reddit, Quora đều được viết bằng Python hoặc sử dụng Python là chủ yếu để xây dựng các tính năng chính.
  • Khoa học máy tính, khoa học dữ liệu: Python cung cấp thư viện có sẵn rất lớn và có nhiều thư viện giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực khoa học máy tính, phân tích dữ liệu để giải quyết các vấn đề phức tạp. Cụ thể như SciPy (bộ các gói cho toán học, khoa học, kỹ thuật), Pandas (thư viện phân tích dữ liệu và mô hình), NumPy (xử lý các phép tính số có độ phức tạp cao), AstroPy (ứng dụng cho lĩnh vực thiên văn học)…
  • Phát triển game: Thư viện PyGame hỗ trợ rất tối ưu trong lập trình game. Một số game như World of Tanks, The Sims 3, Civilization IV đều có sử dụng Python xây dựng hệ thống nền tảng.
  • Phát triển ứng dụng điện thoại: Framework Kivy giúp xây dựng các ứng dụng di động, đặc biệt là giao diện người dùng.
  • Trí tuệ nhân tạo: Đối với các ứng dụng có sử dụng trí tuệ nhân tạo thì đòi hỏi ngôn ngữ lập trình phải ổn định, linh hoạt, bảo mật và xử lý nhiều yêu cầu đặc biệt. Chính vì Python hội tụ được các yếu tố này nên được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
  • Trích xuất dữ liệu trang web: Python hỗ trợ trích xuất dữ liệu trang web (crawl dữ liệu website) chỉ với vài dòng code rất đơn giản.
  • Phần mềm doanh nghiệp: Có thể kể đến là Odoo, Tryton là những phần mềm doanh nghiệp sử dụng Python làm ngôn ngữ chính nhờ quá trình phát triển đơn giản, mang lại hiệu suất cao, khả năng mở rộng tốt.
  • Ứng dụng thiết kế đồ họa, xử lý hình ảnh: Có rất nhiều ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa nổi tiếng như Inkscape, Scribus, Blender đều có sử dụng ngôn ngữ Python để xây dựng.

Python là gì? Vì sao nên học lập trình Python?

>>>>>Xem thêm: Network Adapter là gì? Cách xem cài đặt mạng chính xác chi tiết

Một số ứng dụng được viết bằng Python

Với những chia sẻ qua bài viết trên hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu cơ bản về ngôn ngữ Python là gì cũng như những tính năng, ứng dụng của Python hiện nay. Nếu có thắc mắc nào khác thì hãy bình luận phía dưới để được giải đáp nhé! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *