Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất
Rate this post

Retouch là một thuật ngữ rất quen thuộc đối với các “lão làng” trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Tuy nhiên nếu bạn mới bước chân gia nhập ngành thì đây vẫn là một khía cạnh khá mới mẻ. Để trả lời câu hỏi Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉn chu nhất? Hãy cùng Gockhampha.edu.vn.COM.VN khám phá bài viết bổ ích dưới đây bạn nhé!

Bạn đang đọc: Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Retouch là gì?

Khái niệm

Đi tìm hiểu về thuật ngữ Retouch trong lĩnh vực nhiếp ảnh thì đây được xem là một quá trình chỉnh sửa hình, tút tát lại tranh ảnh để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện chỉn chu về mọi mặt. Tất nhiên là quá trình Retouch của mỗi nhiếp ảnh gia sẽ không giống nhau, bởi vì mỗi người sẽ có một gu thẩm mỹ riêng.

Bên cạnh đó, yếu tố tình trạng của hình ảnh, ý tưởng sáng tạo và bức ảnh dùng trong mục đích như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng phần lớn đến quá trình Retouch.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Retouch là quá trình chỉnh sửa, tút tát lại hình ảnh cho chỉnh chu nhất

Chẳng hạn như bạn muốn chỉnh sửa một bức ảnh thô sẽ có quy trình Retouch khác so với bức ảnh được phục vụ trong quảng cáo. Retouch là một công việc cần thiết của một người làm nhiếp ảnh. Ngoài ra, Retouch được ứng dụng rộng rác trong các lĩnh vực chuyên nghiệp khác như về Beauty, Commercial,… Nhìn chung họ được gọi một cách “dân dã” phổ biến là dân Photoshop.

Tác dụng

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu Retouch, bạn phải nắm rõ Retouch có tác dụng gì đặc biệt trong quá trình chỉnh sửa hình ảnh. Tác dụng của Retouch cơ bản là loại bỏ những nhược điểm trên bức ảnh, giúp ảnh trở nên mượt mà hơn, thêm thắt một vài chi tiết để tổng thể được sắc sảo đẹp mắt.

Đặc biệt, trong loại ảnh Portrait được chú trọng nhất là đôi mắt, còn được gọi là “cửa sổ tâm hồn”. Retouch có tác dụng loại bỏ những vết “chân chim” khiến đôi mắt trở nên có hồn lẫn chiều sâu hơn. Hoặc bạn có thể loại bỏ các nhược điểm, cân bằng các vùng ảnh bị tối và tinh chỉnh để tổng thể được thu hút.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Retouch làm cho ảnh sắc nét

Retouch cũng có thể tạo một độ bóng nhẹ trên tổng thể khuôn mặt giúp bức ảnh trở nên huyền bí, truyền cảm hứng đến người xem. Thực tế cho thấy, nhiều người có quan điểm rằng chỉnh sửa ảnh không nên quá lạm dụng vào Retouch. Bởi có thể chúng làm cho bức ảnh trở nên quá “ảo” gây mất tự nhiên và không đúng với thực tế.

Thế nhưng, tùy vào mục đích của bức ảnh mà quá trình Retouch sẽ được tinh chỉnh cho phù hợp. Một bức ảnh thuộc lĩnh vực Beauty đòi hỏi độ sắc sảo trong từng khung hình, chắc chắn không thể nào thiếu sự có mặt của Retouch.

Phân loại

Retouch được phân loại thành 5 lĩnh vực chuyên nghiệp chính như Creative Retouching, Portrait, Beauty, Commercial, Commercial. Đặc biệt hơn, trong lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo, đột phá mới mẻ như quảng cáo và thương mại thì bắt buộc người Retouch hay nhiếp ảnh phải có chuyên môn cao trong lĩnh vực.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Phân loại retouch theo lĩnh vực

Có thể thấy, tất cả những sản phẩm của lĩnh vực trên đều ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu, do vậy mà các nhiếp ảnh cần trang bị cho mình một kỹ năng Retouch chuyên nghiệp.

Ngoài ra, các công việc chỉnh sửa tập trung vào hình ảnh khuôn mặt thì các thể loại thông thường sẽ là Editorial, Portrait. Hơn nữa, lĩnh vực Creative Retouching đòi hỏi sự sáng tạo đột phá vượt bậc để tạo ra các sản phẩm nghệ thuật độc đáo.

Tại sao phải Retouch?

Lý do đầu tiên của Retouch phải kể đến chính là tạo cho tổng thể bức ảnh có độ mượt mà, sắc nét, ánh sáng phù hợp. Đối với các bức ảnh Portrait, retouch giúp “cửa sổ tâm hồn” trở nên có chiều sâu, thu hút và khiến người nhìn dễ dàng cảm thụ nghệ thuật.

Hơn nữa, loại bỏ những khuyết điểm trong khung hình như các chấm gây nhiễu, thêm thắt một số chi tiết nhỏ để tổng thể bức ảnh đạt tới “đỉnh cao” chính là lý do chính mà bạn nên sử dụng Retouch. Vì thế, nếu bạn muốn bước chân vào lĩnh vực nhiếp ảnh và ấp ủ giấc mơ trở thành nhiếp ảnh chuyên nghiệp thì Retouch là một trong những kỹ năng bạn cần phải nắm vững.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Retouch giúp ảnh sắc nét hơn

Tiếp đến, như đã đề cập ở trên thì trong những bức ảnh Portrait đôi mắt được xem là nơi chứa nhiều chiều sâu, có hồn nhất trong tổng thể bức ảnh. Retouch còn có công dụng như một “thợ makeup” chuyên nghiệp.

Bạn có thể dễ dàng gạt bỏ bớt một phần chân mày bị thừa ra ngoài, những khu vực bạn muốn chỉnh sáng, chỉnh tối thì Retouch hoàn toàn có thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, những bức ảnh Portrait rất chú trọng vào từng chi tiết nhỏ trên khuôn mặt. Retouch có khả năng giúp tăng độ bóng ở môi, mũi hay các vùng chữ T, giúp tổng thể bức ảnh trở nên sắc sảo.

Tìm hiểu thêm: Sóng thần là gì? Nguyên nhân và Biện pháp phòng tránh sóng thần

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất
Tại sao phải Retouch?

Cuối cùng, Retouch còn có tính năng chỉnh độ sáng, độ tương phản hay các tông màu phù hợp để dễ dàng tạo cảm giác “cảm thụ” nghệ thuật. Đặc biệt hơn, Retouch giúp bức ảnh trở nên sắc nét hơn thông qua việc làm mờ phần nền bằng các công cụ, giúp người xem tập trung vào chủ thể chính nổi bật. Nhìn chung, Retouch là một kỹ năng “thần sầu” giúp bạn loại bỏ được các khuyết điểm và tăng độ sắc sảo trên từng bức ảnh.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Tính năng chỉnh sáng trong Retouch

Các việc cần làm khi Retouch

Chỉnh sửa bố cục

Việc chỉnh sửa khung hình và bố cục tổng thể của bức ảnh sẽ giúp làm nổi bật được hình ảnh trọng tâm. Đối với các bức ảnh được chụp chưa làm rõ được chủ thể, khung hình chưa chuẩn thì chỉnh sửa bố cục sẽ khiến tổng quan bức ảnh được cân đối và nhấn mạnh chủ thể chính tốt hơn. Như vậy, bức ảnh sẽ trở nên thu hút khiến cho người xem tập trung vào một điểm nhấn cụ thể.

Chỉnh sửa ánh sáng

Hình ảnh bạn gặp nhiều vấn đề về nguồn sáng như thiếu sáng, ngược sáng hay ảnh chất lượng thấp gây nhiễu, mờ, … như vậy sẽ khiến tổng thể khung hình trở nên mất thẩm mỹ. Sau khi trải qua quá trình Retouch sẽ giúp bức ảnh trở nên sắc sảo và khắc phục được nhược điểm thiếu sáng. Ánh sáng được xem là một yếu tố không thể thiếu để một bức ảnh trở nên thu hút, chuyên nghiệp hơn.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Chỉnh sửa ánh sáng

Chỉnh sửa màu sắc

Yếu tố màu sắc cũng góp phần quan trọng trong một bức ảnh. Đầu tiên bạn phải xác định mục đích của bức ảnh này là gì, để từ đó mà áp dụng việc chỉnh sửa màu sắc phù hợp. Rất nhiều trường hợp các nhiếp ảnh để chế độ chụp không phù hợp với mục đích, dẫn đến việc bức ảnh xảy ra tình trạng sai lệch tông màu. Vì thế, người Retouch ảnh cần phải xử lý các lỗi sai, chỉnh sửa lại màu nhằm giúp phù hợp với mục đích cuối cùng của bức ảnh.

Chỉnh sửa màu da

Làn da khi nhìn vào có cảm giác mềm mịn, mượt mà sẽ giúp thu hút được người xem. Trong các trường hợp ảnh chân dung, làn da đôi khi gặp một số vấn đề như thiếu sáng hay trắng quá khiến chiều sâu trong khung hình trở nên kém thu hút. Quá trình Retouch sẽ kéo lại màu da phù hợp với tổng thể bức ảnh, mang lại cảm nhận dễ chịu đến với người xem.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

Màu da phù hợp

Giai đoạn hậu kỳ

Cuối cùng là giai đoạn hậu kỳ, kiểm tra lần cuối trước khi tạo ra sản phẩm sắc sảo. Bạn có thể bổ sung một số hiệu ứng để bức ảnh trở nên thu hút. Ngoài ra blend màu cẩn thận và xử lý màu sắc của tổng thể khung hình cũng góp phần quan trọng giúp sản phẩm trở nên chỉn chu và chuyên nghiệp. Hơn nữa, nếu quan sát thấy bố cục của hình vẫn chưa cân xứng, bạn hoàn toàn có thể bổ sung một số chi tiết vào ảnh trước khi kết thúc quy trình Retouch.

Những lưu ý khi retouch ảnh

Đối với những người “chân ướt, chân ráo” bước vào nghề, thường sẽ gặp phải tình huống không biết lựa chọn Retouch ảnh theo hướng đề cao sự chân thực, hay sử dụng nhiều kỹ thuật để tạo ra các khung hình “ảo diệu”. Thực tế, Retouch không đúng sẽ khiến bức ảnh mất đi chiều sâu, vẻ đẹp của bức ảnh. Dưới đây, mình sẽ mách bạn một số lưu ý bạn cần phải ghi nhớ trong quá trình Retouch ảnh.

Điều đầu tiên, trong quá trình Retouch ảnh Portrait bạn hãy để làn da tự nhiên nhất có thể. Da mịn màng là tốt, tuy nhiên không nên làm dụng quá đà sẽ khiến làn da trông như “Plastic”. Làn da tự nhiên khi nhìn vào phải thấy sớ da, khi bạn sử dụng brush quá mạnh tay khiến sớ da mờ đi và biến mất hoàn toàn khiến tổng thể bức ảnh mất đi tính chân thực rất kém thẩm mỹ. Vì thế, trong khi Retouch hãy cố gắng làm làn da trông thật tự nhiên có thể bạn nhé.

Retouch là gì? Cần làm gì để Retouch chỉnh chu nhất

>>>>>Xem thêm: Business Visa là gì? Điều kiện, thủ tục cấp Visa doanh nghiệp Việt Nam

Chỉnh sửa ánh sáng

Điều thứ hai bạn cần lưu ý là phải Retouch tất cả mọi điểm trên khung hình. Bạn hãy hình dung, nếu bạn Retouch tỉ mỉ cho phần khuôn mặt mà bỏ qua các bộ phần khác như tay, chân, cổ, … thì sẽ khiến tổng thể bị lệch màu da và không được đồng nhất với khuôn mặt. Do vậy, trong quá trình Retouch bạn hãy cố gắng tạo từng bộ phận trong khung hình được đồng đều nhất để giúp tổng thể được sắc sảo và chuyên nghiệp.

Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn” câu nói này không bao giờ sai. Trong quá trình Retouch bạn thường tạo điểm nhấn cho đôi mắt thêm chiều sâu, hút hồn người xem. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt, nếu bạn chỉnh sửa đôi mắt quá tay thì khiến chúng không còn long lanh, sắc sảo mà sẽ trở nên vô hồn kém thẩm mỹ. Vì thế, điều lưu ý cuối cùng là hãy Retouch thật phù hợp, những gì trông thực tế nhất sẽ tạo nên bức ảnh có chiều sâu và điểm nhấn riêng.

Trên đây là câu trả lời Retouch là gì, mình tin rằng qua bài viết này bạn có cái nhìn đa chiều hơn về Retouch và những lưu ý cần phải ghi nhớ để trở thành một nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Nếu bạn thấy bài viết bổ ích, đừng quên chia sẻ cho bạn bè mình nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *