OKR được biết đến là một trong những phương pháp quản lý mục tiêu được các công ty và tổ chức sử dụng để theo dõi mục tiêu được đề cập đến. Vậy cụ thể hơn, OKR là gì? Cách phân loại OKR… Bài viết dưới đây của Gockhampha.edu.vn.COM.VN sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về phương thức quản trị mục tiêu OKR, cùng tìm hiểu nhé!.
Bạn đang đọc: OKR là gì? Từ A đến Z phương thức quản trị mục tiêu OKR
Contents
- 1 OKRs là gì?
- 2 Nguyên lý hoạt động
- 3 Lợi ích khi áp dụng OKR
- 4 Lưu ý trước khi xây dựng chiến lược OKR cho doanh nghiệp
- 5 Các bước áp dụng OKR trong doanh nghiệp
- 5.1 Thiết lập cơ cấu quản trị OKR
- 5.2 Bắt tay xây dựng chiến lược OKR
- 5.3 Xác định Objective và Key Result
- 5.4 Họp với ban lãnh đạo cấp trung để phác thảo mục tiêu
- 5.5 Phổ biến chiến lược OKR đến toàn bộ doanh nghiệp
- 5.6 Từng bộ phận họp bàn để phác thảo mục tiêu cá nhân
- 5.7 Kết nối, phân tầng và trình bày OKR
- 5.8 Theo dõi và quản lý OKR cá nhân
- 5.9 Cách đánh giá chiến lược OKR
- 6 Những lỗi thường gặp
OKRs là gì?
Định nghĩa
OKR là viết tắt của từ “Objective Key Results”. Đây là một phương pháp quản lý mục tiêu giúp tổ chức và cá nhân tập trung vào những ưu tiên quan trọng nhất trong một khoảng thời gian cụ thể.
OKR giúp mọi người tập trung vào việc thiết lập mục tiêu và hướng đến các kết quả quan trọng, giúp mọi người trong trong tổ chức biết mình đang làm gì và tại sao phải làm như vậy. Google, LinkedIn và nhiều công ty công nghệ khác đã áp dụng phương pháp này và cho rằng nó giúp họ đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng.
Cấu trúc
- Objective (Mục tiêu): Là những điều cần đạt được. Các mục tiêu được đặt ra phải được rõ ràn. Phản ánh chính xác kết quả mà bạn muốn đạt được
- Key Results (Kết quả chính): Là các chỉ số cụ thể, có thể đo lường được và có hạn chế thời gian giúp các tổ chức, cá nhân kiểm tra mức độ tiến bộ hoặc thành công trong việc đạt được mục tiêu. Key Results cho biết đã đạt mục tiêu hay chưa.
Nguyên lý hoạt động
OKR được thiết lập một cách rõ ràng, thường vượt xa khả năng của nhân viên, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự cống hiến cũng như năng lực làm việc trong công việc. Tuy nhiên, OKR không được sử dụng như một tiêu chí đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.
Lợi ích khi áp dụng OKR
Hiệu suất lao động
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng: Những nhóm làm việc sử dụng OKR thường mang lại kết quả tốt và lợi nhuận cao hơn so với những nhóm không áp dụng OKR. Thậm chí, nhiều nhân viên mong rằng công ty mình sẽ tiếp tục triển khai OKR trong tương lai để có thể gia tăng được hiệu suất làm việc của bộ phận.
Văn hóa doanh nghiệp
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của OKR là việc nó biến đổi văn hóa doanh nghiệp, định hình các nhân viên trong công ty được áp dụng có được tư duy theo đuổi mục tiêu thay vì việc quản lý qua chỉ số KPI. OKR sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp, đồng thời tạo ra sự rõ ràng, hướng tất cả mọi người trong công ty về một mục tiêu chung.
Tính định hướng chiến lược
Với OKR, người lãnh đạo có thể xác định một cách rõ ràng hướng đi chiến lược của công ty. Nhờ đó giúp cho công ty của họ phát triển đúng hướng và phát triển mạnh mẽ thời gian dài trong tương lai.
Tập trung vào điều quan trọng nhất
OKR không chỉ giúp xác định điều gì là quan trọng nhất trong quá trình phát triển công ty, doanh nghiệp mà còn giúp bạn loại trừ những yếu tố gây phân tâm và không cần thiết trong công việc.
Sự gắn kết
Cuối cùng, OKR tạo nên một môi trường nơi mỗi nhân viên cảm thấy gắn kết với nhau và với mục tiêu chung của công ty. Giúp cho các nhân viên hiểu rằng mọi công việc họ thực hiện đều có giá trị và ý nghĩa.
Lưu ý trước khi xây dựng chiến lược OKR cho doanh nghiệp
Về phần Mục tiêu (Objective)
Khi mới tiếp cận với chiến lược OKR, doanh nghiệp nên tránh đặt ra những mục tiêu quá lớn. Điều này có thể tạo ra áp lực không cần thiết lên nhân viên và doanh nghiệp của mình. Để tối ưu hiệu quả, người lập kế hoạch cần phải hiểu rõ năng lực và điểm mạnh của công ty. Từ đó, xác định mục tiêu một cách linh động mà không phải bắt chước từ những doanh nghiệp khác, đảm bảo mục tiêu đề ra thích hợp và tương ứng với tình hình thực tế của công ty.
Về phần Kết quả then chốt (Key Result)
Sau khi đã xác định rõ mục tiêu, việc tiếp theo chính là triển khai và chia sẻ thông tin chi tiết với nhân viên để đảm bảo họ hiểu và nắm bắt kế hoạch. Mọi nhiệm vụ được phân chia và minh bạch, doanh nghiệp cần tổ chức những cuộc họp định kỳ để cập nhật tiến trình, điều chỉnh khi cần, thu thập phản hồi và tìm giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo mục tiêu được thực hiện hiệu quả.
Các bước áp dụng OKR trong doanh nghiệp
Thiết lập cơ cấu quản trị OKR
Thường thì chúng ta nên cơ cấu chương trình OKR dựa trên hai nhóm mục tiêu riêng biệt, chia thời gian theo năm và theo từng quý. Mục tiêu của công ty có thể được đặt ra theo hàng năm, nhằm giúp việc đánh giá kết quả trở nên đơn giản hơn.
Đối với từng bộ phận, việc rà soát, đánh giá mục tiêu có thể diễn ra hàng quý, giúp điều chỉnh hướng đi cho phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức.
Bắt tay xây dựng chiến lược OKR
Mặc dù hầu hết các công ty đều có tầm nhìn và sứ mệnh nhưng đôi khi chúng có hơi mơ hồ và không rõ ràng. Lời khuyên lúc này chính là nên làm cho chúng trở nên cụ thể và dễ hiểu hơn.
Cần phải đặt tầm nhìn và sứ mệnh cần phải dựa trên bối cảnh dài hạn. OKR không cần thiết phải đạt được trong một khoảng thời gian ngắn mà có thể kéo dài trong 10, 15 hoặc thậm chí 25 năm.
Tìm hiểu thêm: Gyaru là gì? Khám phá phong cách Gyaru của giới trẻ Nhật Bản
Xác định Objective và Key Result
Đối với Objective, doanh nghiệp cần đề xuất từ 3 đến 5 mục tiêu, đồng thời đảm bảo sự cụ thể và minh bạch, tránh việc đề ra mục tiêu mơ hồ khiến việc xây dựng chiến lược trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, việc tạo ra một áp lực hợp lý trong quá trình thực hiện mục tiêu sẽ giúp tăng cường hiệu suất làm việc của toàn thể nhân viên.
Trong quá trình thiết lập Key Result, quan điểm quan trọng chính là phải có khả năng đo lường và thể hiện chính xác tình hình hiện tại. Quá trình xây dựng Key Result nên dựa trên các bước cần thực hiện, nhằm tối ưu hóa giá trị mà phương pháp OKR mang lại.
Họp với ban lãnh đạo cấp trung để phác thảo mục tiêu
Áp dụng OKR cho các bộ phận và toàn bộ doanh nghiệp cần phải có sự thảo luận và tán thành trong các cuộc họp với lãnh đạo ở các cấp. Mục tiêu là thu thập phản hồi và điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp. Đồng thời, việc tuyên truyền và hướng dẫn cách tiếp cận OKR trong thực tế là cần thiết, giúp hiện thực hóa và khác phục nhược điểm của phương pháp này.
Phổ biến chiến lược OKR đến toàn bộ doanh nghiệp
Sau khi hoàn thiện kế hoạch, OKR sẽ được giới thiệu rộng rãi cho toàn thể nhân viên trong công ty, những người quản lý sẽ đảm nhiệm việc giải thích một cách chi tiết về mục tiêu và kết quả mong muốn từ việc triển khai. Mục đích là để đảm bảo mỗi thành viên trong công ty đều có cái nhìn rõ ràng và biết rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện.
Từng bộ phận họp bàn để phác thảo mục tiêu cá nhân
Người phụ trách bộ phận sẽ chỉ đạo công việc cho nhân viên và cùng thảo luận chi tiết về công việc, lắng nghe và trao đổi quan điểm của mọi người để đạt được sự thống nhất trong việc giao nhiệm vụ cho từng thành viên. Qua đó, giúp tăng cường sự hiểu biết giữa các bên và thu được kết quả mong đợi.
Kết nối, phân tầng và trình bày OKR
Sau khi đã chỉ đạo cho nhân viên, người phụ trách các bộ phận sẽ thu thập phản hồi về OKR và báo cáo lên ban lãnh đạo. Khi các cấp quản lý đồng lòng về lịch trình thực hiện, OKR sẽ được giới thiệu trong buổi họp chung của công ty và định hướng cụ thể để đảm bảo đạt được mục tiêu mong muốn.
Theo dõi và quản lý OKR cá nhân
Tích cực theo dõi và đánh giá OKR của mỗi nhân viên. Trong giai đoạn ban đầu, mọi việc có thể còn khá mới lạ, do đó các cấp quản lý thường xuyên quan sát và điều chỉnh khi nhân viên trong quá trình thực hiện. Việc này khích lệ cho mỗi cá nhân hoạt động hiệu quả, năng động và có trách nhiệm với công việc. Khi nhân viên nắm vững quy trình và thực hiện chuyên nghiệp hơn, năng suất tạo ra giá trị sẽ được cải thiện.
Cách đánh giá chiến lược OKR
Kết quả công việc sẽ dựa vào Key Result, với điểm trung bình được áp dụng làm chỉ số cho Objective. Tuy nhiên, hệ thống điểm OKR không nên áp dụng cho việc đánh giá hiệu suất làm việc bởi nó không phải là phương tiện lý tưởng để phân tích hiệu quả.
Khi đánh giá OKR của một nhân viên thì sẽ sử dụng thang điểm từ 0 đến 1.0, OKR sẽ được xác định như sau: 0 điểm cho thấy không hoàn thành mục tiêu nào, tiếp theo là 0.6 – 0.7 điểm làm mức cơ bản để khẳng định rằng dự án đang tiến triển đúng hướng và 1 điểm biểu thị đã đạt được mục tiêu.
Những lỗi thường gặp
Dùng OKR để lập danh sách công việc: OKR tạo ra nhằm đánh giá giá trị cho doanh nghiệp, không phải để quản lý các nhiệm vụ hàng ngày. OKR tập trung vào việc thể hiện những giá trị quan trọng của doanh nghiệp – làm chỉ số để kiểm tra tiến trình đạt mục tiêu. Do đó, việc phân biệt giữa công việc hàng ngày và giá trị chiến lược của công ty là cần thiết.
Đặt ra quá nhiều OKR: Khi doanh nghiệp thiết lập hàng loạt mục tiêu trong một khoảng thời gian ngắn sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu sự ưu tiên vì để các mục tiêu chồng chất lên nhau, làm mất đi sự tập trung vào giá trị chính của công ty. Điều này có thể ngăn cản việc đạt được kết quả mong muốn.
Không có sự điều chỉnh OKR: OKR được công khai trong tổ chức và được xem xét trong các cuộc họp định kỳ, cho phép mọi người theo dõi và thực hiện những chỉnh sửa cần thiết. Thêm vào đó, OKR nên được coi là một công cụ để hướng dẫn mục tiêu cho toàn bộ doanh nghiệp, vì vậy việc cân nhắc và điều chỉnh giữa các bộ phận là quan trọng.
Tạo ra nhưng không tập trung vào OKR: Để OKR thực sự có tác động đến muc, nó cần được xem xét như một phần của văn hóa doanh nghiệp. Mọi người nên liên tục cập nhật và tham gia vào quá trình này, chứ không chỉ xem xét nó như một dự án tạm thời.
>>>>>Xem thêm: Cre là gì? Từ viết tắt, nghĩa của Cre trên Facebook và các lĩnh vực khác
Có thể thấy để tối đa hóa phương pháp OKR thì cần chú trọng đến số lượng mục tiêu đã đặt ra. OKR là một phương thức quản trị mục tiêu hiện đại và hiệu quả khi được thực thi một cách nghiêm túc. Hy vọng bài viết trên đây về chủ đề “OKR là gì” đã mang đến cho bạn những kiến thức thú vị!.