Tháp nhu cầu Maslow là gì? Tháp nhu cầu Maslow trong marketing hay quản trị như nào? Ý nghĩa của tháp nhu cầu Maslow? Có thể thấy, Maslow tháp nhu cầu là một công cụ hỗ trợ giải quyết bài toán về nghiên cứu và ứng dụng hành vi của con người. Vậy tháp nhu cầu Maslow là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Gockhampha.edu.vn.COM.VN
Bạn đang đọc: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ý nghĩa của tháp Maslow trong cuộc sống
Contents
Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ý nghĩa của tháp Maslow
Định nghĩa về tháp Maslow
Tháp nhu cầu Maslow được nhà tâm lý học Abraham Maslow năm 1943 đưa ra. Maslow tháp nhu cầu là một trong những lý thuyết quan trọng trong quản trị kinh doanh. Lý thuyết được đưa ra và gây sức ảnh hương vô cùng lớn vì tính ứng dụng của nó trên mọi lĩnh vực.
Đặc biệt là trong ngành quản trị nhân sự, quản trị marketing và đào tạo…Bên cạnh đó, tháp nhu cầu Maslow còn sử dụng để giải thích một số hiện tượng thú vị trong cuộc sống.
Ý nghĩa của tháp Maslow
Theo Abraham Maslow, nhu cầu của một con người được phân theo những cấp bậc khác nhau. Gồm nhu cầu cơ bản và các nhu cầu bậc cao. Những nhu cầu cơ bản sẽ được con người ưu tiên, trước khi phát sinh những nhu cầu cao hơn.
Các nhu cầu cơ bản bao gồm việc ăn, ngủ nghỉ, sinh lý không thể nào thiếu của một con người. Tiếp theo mới đến sự an toàn, kết nối, thể hiện bản thân ở những bậc cao hơn.
Tháp nhu cầu Maslow có 5 cấp bậc:
- Tầng 1: Nhu cầu cơ bản (basic needs)
- Tầng 2: Nhu cầu về an toàn – được bảo vệ (safety needs)
- Tầng 3:Nhu cầu về xã hội – kết nối (social needs)
- Tầng 4:Nhu cầu được quý trọng (esteem needs)
- Tầng 5: Nhu cầu thể hiện bản thân (self-actualizing needs)
Tháp nhu cầu Maslow trong quản trị
Tháp nhu cầu Maslow trong công ty
- Nhu cầu cơ bản: Nhân viên được trả một mức lương công bằng và xứng đáng với vị trí, năng lực làm việc. Đảm bảo những chi tiêu cho nhân viên và có thêm những khoản phụ cấp khác. Như Xăng xe, ăn trưa và một chế độ nghỉ ngơi, làm việc phù hợp.
- Nhu cầu an toàn: Đảm bảo được điều kiện làm việc tốt cho nhân viên. Thực hiện ký kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho nhân viên.
- Nhu cầu xã hội: Tháp nhu cầu Maslow trong quản trị đáp ứng nhu cầu xã hội bằng việc xây dựng văn hóa làm việc nhóm. Hình thành các khối phòng ban, công đoàn… Tổ chức cho công ty những chuyến du lịch, team building hay hoạt động ngoại khóa.
- Nhu cầu được tôn trọng: Nên có những con đường thăng tiến rõ ràng cho nhân viên về cả mức lương hay vị trí làm việc. Trao quyền hạn đi đôi với trách nhiệm của từng nhân viên. Có các cơ chế thưởng, phạt công bằng để khuyến khích nhân viên.
- Nhu cầu thể hiện bản thân: Công ty cung cấp các cơ hội phát triển những thế mạnh của từng cá nhân. Cân nhắc các vị trí lãnh đạo cho nhân viên xuất sắc nhất. Cho nhân viên có tiếng nói chi phối, đóng góp sự phát triển cho công ty.
Vận dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị
Mỗi một nhân viên lao động đều tồn tại đồng thời cả 5 nhu cầu trên cùng một lúc. Tùy vào thời điểm mà người quản lý có những chính sách phù hợp với mỗi cá nhân.
Ví dụ một nhân viên mới ra trường thì công ty cần quan tâm và tạo việc làm phù hợp. Để họ có thể được mức lương đủ chi trả cho cuộc sống và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.
Còn một nhân viên có thâm niên công ty phải quan tâm đến các chế độ khác. Như nhu cầu được thăng chức, nhu cầu được phát biểu trong những cuộc họp quan trọng…
Trên thực tế, có rất nhiều công ty trả lương rất cao nhưng vẫn không giữ chân được nhân viên. Có thể do họ không được làm những công việc đúng thế mạnh.
Hoặc lời nói cũng như vị trí của họ không được tôn trọng trong công ty. Hiểu rõ được tháp nhu cầu Maslow, sẽ giúp nhà quản lý nhân sự trở nên thông minh và khéo léo hơn.
Tháp nhu cầu Maslow trong Marketing
Thông thường nhu cầu mua hàng sẽ nằm trong những thang bậc của tháp nhu cầu Maslow. Nắm rõ được tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận truyền thống.
Xác định khách hàng trên tháp nhu cầu Maslow trong Marketing
Khách hàng của bạn thuộc nhóm nào trong tháp nhu cầu Maslow? Tỷ lệ phổ biến hay chỉ là một bộ phận nhỏ? Sản phẩm của bạn đáp ứng được đến tầng nào trong tháp nhu cầu?
Ví dụ bạn bán bảo hiểm là bạn đang đáp ứng nhu cầu cho những đối tượng ở tầng thứ 2. Khi mà khách hàng đã đủ tài chính để chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản rồi. Họ sẽ trích ra một khoản bảo hiểm để đảm bảo cho cuộc sống sau này.
Còn nếu bạn đang bán xe oto thì đối tượng khách hàng của bạn lại nằm ở tầng thứ 4. Những người muốn được xã hội công nhận, tôn trọng và kính nể.
Tháp nhu cầu Maslow trong việc truyền thông đúng cách
Sau khi đã xác định được khách hàng, chúng ta sẽ lên kế hoạch tiếp cận và truyền thông.
- Kênh truyền thông: Đối với những nhu cầu cơ bản, các doanh nghiệp FMCG thường dùng quảng cáo trên Tivi. Bởi vì truyền thông càng rộng rãi càng có hiệu quả. Thế nhưng rất ít thấy các quảng cáo của Lamborghini, Vertu… trên tivi. Vì họ có cách tiếp cận khách hàng riêng như sử dụng data mua từ ngân hàng. Những khách hàng có thu nhập cao hay số dư trong tài khoản cao để quảng cáo trực tiếp.
- Thông điệp truyền thông của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing: Thông điệp truyền thông đến khách hàng phải đánh đúng nhu cầu quan tâm của họ. Sản phẩm phải thuyết phục và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu đó. Trong mỗi người đều tồn tại 5 thang bậc nhu cầu. Nắm rõ được nhu cầu cũng như khả năng chi trả của khách hàng. Sẽ giúp doanh nghiệp tạo được nhiều lợi thế trên thương trường đầy khốc liệt.
>>>>>Xem thêm: Mã định danh là gì? Những điều cần biết về mã định danh của bạn
Vừa rồi bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm tháp nhu cầu Maslow là gì cũng như tháp nhu cầu Maslow trong marketing và quản trị. Mong rằng với những thông tin về Maslow tháp nhu cầu của bài viết, đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề. Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến tháp nhu cầu Maslow là gì, mời bạn để lại nhận xét để cùng dinhnghia.com.vn tìm hiểu thêm nhé.