4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?

4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?
Rate this post

4matic được biết đến là hệ thống dẫn động được phát triển bởi hãng xe Mercedes. Nhờ vào hệ thống 4matic mà hiệu suất xe được cải thiện đáng kể, độ an toàn được đảm bảo hơn và tiết kiệm năng lượng tốt hơn. Cùng Gockhampha.edu.vn.COM.VN tìm hiểu hệ thống dẫn động 4matic là gì và được Mercedes phát triển như thế nào nhé!

Bạn đang đọc: 4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?

4matic là gì?

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD – All-wheel Drive) của Mercedes-Benz được gọi là 4Matic – là sự kết hợp của “4-wheel” và “automatic”. Hệ thống này được Mercedes giới thiệu lần đầu trên dòng xe W124 (E Class) vào năm 1987. Cho đến ngày nay, hầu hết các mẫu xe của Mercedes-Benz vẫn sử dụng hệ thống dẫn động 4Matic này.

Cụ thể là khi phát hiện thấy bánh xe trượt, hệ thống sẽ tự động truyền động bốn bánh, khóa vi sai ở trung tâm và phía sau để cung cấp thêm lực kéo. Đã có một vài thế hệ 4Matic trong những năm qua được trang bị nhiều cải tiến mới giúp công nghệ ngày càng trở nên hữu ích hơn. Phiên bản mới nhất hiện có thể được trang bị cho nhiều mẫu xe nhỏ gọn thay vì chỉ ở những chiếc SUV lớn.

4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?

Hệ thống dẫn động 4matic

Cấu tạo của hệ thống dẫn động 4matic 

Hệ thống 4Matic bao gồm các thành phần sau:

  • Hộp phân phối công suất: Được đặt bên trong hộp số, hộp phân phối công suất giúp truyền năng lượng từ động cơ đến các bánh xe.
  • Bộ vi sai chống trượt trung tâm: Đây là một thành phần quan trọng của hệ thống, giúp điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa cầu trước và cầu sau. Bằng cách điều chỉnh vi sai trung tâm, nó có thể điều hướng lực kéo tới bánh xe có độ bám đường tốt hơn trong trường hợp trượt hoặc mất cân bằng.
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử bốn bánh (4-ETS): Hệ thống này giúp quản lý và phân phối mô men xoắn chính xác đến từng bánh xe trong các điều kiện vận hành khác nhau. Nó sử dụng các cảm biến chung với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống cân bằng điện tử ESP để đảm bảo sự ổn định và an toàn cho xe.

Nhờ sự kết hợp của các thành phần này, hệ thống 4Matic của Mercedes-Benz giúp tăng cường khả năng vận hành và kiểm soát xe trên đường, đảm bảo sự ổn định và độ bám đường tốt hơn trong mọi điều kiện lái.

4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?

Cấu tạo của hệ thống dẫn động 4matic

Phân loại hệ thống 4matic

Hệ dẫn động 4Matic biến thiên

Hệ dẫn động 4Matic biến thiên khả dụng trên một số mẫu xe Mercedes-Benz nhất định, hệ thống này có thể đọc được tình trạng đường và tự động điều chỉnh hành vi lái xe để phù hợp và an toàn hơn. Khả năng thích ứng này giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho bạn.

Hệ dẫn động 4Matic vĩnh viễn 

Không giống như hệ dẫn động bốn bánh biến thiên, hệ dẫn động bốn bánh vĩnh viễn luôn hoạt động và chia lực cho cả bốn bánh. Phạm vi bao phủ rộng hơn này giúp cải thiện khả năng bám đường và thúc đẩy khả năng xử lý, đảm bảo tính an toàn và sự thoải mái khi đi xe.

Hệ dẫn động AMG Performance 4MATIC Variable

Bạn có thể tìm thấy các phiên bản hệ dẫn động này trong toàn bộ dòng sản phẩm Mercedes-AMG. Biến thể AWD này bổ sung hiệu suất năng động và lực kéo với ly hợp nhiều đĩa và điều khiển điện thủy lực dành riêng cho AMG được tích hợp vào bộ vi sai cầu sau.

Hệ dẫn động AMG Performance 4MATIC Permanent

Phiên bản hệ dẫn động này phân chia sức mạnh giữa bánh trước và bánh sau theo các mức độ khác nhau trên các mẫu xe sedan, coupe, cabriolet và SUV để tăng cường khả năng tăng tốc khi bắt đầu.

Tìm hiểu thêm: LOL là gì? Tìm hiểu nghĩa của LOL trong tiếng Anh và trong game

4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?
Phân loại hệ thống 4matic

Nguyên lý hoạt động của hệ thống dẫn động 4matic

  • Hệ thống dẫn động bốn bánh 4Matic của Mercedes-Benz hoạt động bằng cách phân phối mô men xoắn theo tỉ lệ 45:55 giữa cầu trước và cầu sau. Bộ vi sai trung tâm với nhiều đĩa và khả năng khoá mô men xoắn lên đến 50 Nm giúp tăng sức kéo của cầu sau.
  • Khi xe tăng tốc, hệ thống tận dụng sự thay đổi tải trọng trên cầu sau để cung cấp thêm mô men xoắn cho cầu sau. Tỷ lệ mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau có thể linh hoạt thay đổi ở tỉ lệ 30:70 hoặc 70:30 tùy thuộc vào điều kiện đường.
  • Hệ thống 4Matic không hoạt động độc lập mà kết hợp với nhiều hệ thống an toàn khác của ô tô như hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo 4-ETS và hệ thống chống trượt ASR.
  • Hệ thống 4Matic có khả năng tự động phát hiện và ngăn chặn trượt đuôi của xe, kiểm soát lực kéo điện tử can thiệp để điều chỉnh và đạt được gia tốc mạnh nhằm giảm thiểu trượt bánh xe và đảm bảo độ ổn định khi di chuyển.
  • Trên đoạn đường trơn trượt và cua ngoằn, hệ thống điều chỉnh mô men xoắn động cơ ở bánh xe bên ngoài để tăng lực bám của lốp. Trong trường hợp hệ thống chống trượt ASR không thể khôi phục độ ổn định cho xe, hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ can thiệp bằng cách áp dụng phanh.

4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống dẫn động 4matic

Ưu điểm nổi bật của hệ thống dẫn động 4matic

Độ an toàn được đảm bảo

Trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như trời mưa trơn trượt, bạn sẽ trải nghiệm được sự mượt mà và tăng tốc nhanh hơn đáng kể nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn khi lái chiếc xe Mercedes 4Matic, ưu điểm này giúp xe vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe thông thường (như các xe dẫn động cầu trước hoặc cầu sau).

Tối ưu hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu

Một ưu điểm quan trọng của hệ thống dẫn động 4Matic là khả năng tăng cường độ bám đường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Với việc truyền lực dẫn động tới bốn bánh xe, hệ thống này cung cấp lực kéo mạnh hơn để xe tiếp tục di chuyển mà không bị mất bám hoặc mất lực kéo.

Cải thiện khả năng xử lý tốt hơn

Nếu bạn đang tìm kiếm sức mạnh tối đa cho chiếc xe của mình thì hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là một lựa chọn đáng cân nhắc. Với lực kéo bổ sung, xe được trang bị 4Matic có khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn và nhanh chóng hơn trên mọi loại địa hình, đặc biệt là trên các đường phố.

4matic là gì? Hệ thống dẫn động 4matic có gì đặc biệt?

>>>>>Xem thêm: Job là gì? Các cụm từ liên quan đến Job

Ưu điểm nổi bật của hệ thống dẫn động 4matic

Bài viết đã chia sẻ đến bạn lời giải đáp cho câu hỏi: “4matic là gì?” và những ưu điểm nổi bật của hệ thống dẫn động 4matic. Chúc bạn có được những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *