Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội
Rate this post

Bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, tuy nhiên lại khá lạ lẫm và không hiểu nghĩa của từ Netizen. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu Netizen là gì, cộng đồng này gồm những ai và tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội là như thế nào. Hãy cùng Gockhampha.edu.vn theo dõi nhé!

Bạn đang đọc: Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

Netizen là gì?

Netizen (hay Cybercitizens) là một thuật ngữ có nguồn gốc từ u Mỹ, được hình thành khi ghép hai từ Internet và Citizen trong tiếng Anh, có ý nghĩa là “cộng đồng mạng” hay “cư dân mạng”.

Thuật ngữ này dùng để chỉ những cá nhân hay nhóm người sử dụng và hoạt động tích cực trên mạng xã hội. “Hoạt động” ở đây là tham gia trò chuyện cũng như trao đổi, thảo luận, chia sẻ các ý kiến cá nhân với những người khác về vấn đề nào đó, dù tin tức chính thống hay chưa chính thống.

Ngày nay khi dùng đến thuật ngữ Netizen này, mọi người thường hình dùng đến “nỗi ám ảnh” của người nổi tiếng bởi các Netizen hiện tại được xem là thường đưa ra các ý kiến từ một phía, phiến diện và khó chịu.

Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

Netizen (hay Cybercitizens) được ghép từ Internet và Citizen, có ý nghĩa là “cộng đồng mạng” hay “cư dân mạng”

Netizen làm gì trên mạng xã hội?

Trên mạng xã hội, Netizen hoạt động rất sôi nổi, họ có tiếng nói với việc tự do ngôn luận. Netizen hoạt động chủ yếu trên các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo,… Điều này tạo nên tính mạng lưới toàn cầu cho Netizen.

Cộng đồng Netizen Hàn Quốc là nổi tiếng nhất trên thế giới. Lý do là bởi Hàn Quốc có nền công nghiệp giải trí phát triển, đi kèm với đó là lượng người hâm mộ đông đúc tạo nên sự nhộn nhịp cho cộng đồng Netizen tại đây. Ngoài thảo luận và trao đổi, chia sẻ, các bình luận ác ý cũng được xem là thú vui không thể thiếu của một vài thành phần Netizen.

Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội, Netizen hoạt động rất sôi nổi, họ có tiếng nói với việc tự do ngôn luận

Cộng đồng netizen đông đảo như thế nào?

Theo sự tiến bộ của công nghệ thông tin, nhu cầu trao đổi các ý kiến của mọi người về các vấn đề xã hội cũng tăng cao. Các số liệu thống kê cho thấy lượng người dùng, truy cập và thời gian con người tham gia các trang mạng xã hội càng ngày càng có xu hướng tăng.

Bảng thống kê về lượng người dùng trên các trang mạng xã hội phổ biến năm 2022:

Mạng xã hội phổ biến nhất năm 2022 Lượng người dùng
Facebook 2,9 tỉ
YouTube 2,6 tỉ
WhatsApp 2 tỷ
Instagram 1,47 tỷ
WeChat (Weixin) 1,25 tỷ
TikTok 1 tỷ
Facebook Messenger 988 triệu
Douyin 600 triệu
QQ 574 triệu
Sina Weibo 573 triệu
Snapchat 557 triệu
Pinterest 444 triệu
Twitter 436 triệu
Reddit 430 triệu
LinkedIn 310 triệu
Quora 300 triệu
Viber 250 triệu
Line 178 triệu
Picsart 150 triệu

Tầm ảnh hưởng của netizen trên mạng xã hội

Bất kì ai cũng có thể tạo thành một Netizen và nó có tính toàn cầu bởi thế mỗi một người đều góp phần tạo thành mạng lưới và tầm ảnh hưởng của Netizen lên mỗi trang mạng xã hội hiện tại. Các thông tin gây sốc, chiêu trò thu hút, tin tức chưa được kiểm chứng ngày càng nhiều, càng dễ thu hút sự chú ý lớn đối với cộng đồng Netizen.

Với bất kỳ thông tin nào được đưa ra, có thể là tin chính thống hoặc không, về người nổi tiếng hay bất kỳ vấn đề xã hội nào, cộng đồng Netizen đều sẽ và có quyền lên tiếng, đưa ra ý kiến bản thân. Bởi vì là các ý kiến cá nhân, Netizen sẽ thường sẽ chia ra 3 hướng:

  • Tiêu cực: Đây là một số lượng Netizen không hề nhỏ, họ thường đánh giá khá phiến diện và phần lớn đều là ý kiến của bản thân, muốn chiều hướng đi theo ý họ muốn. Thường nhóm Netizen này sẽ thích đưa ra các bình luận – thông tin thiên về việc chỉ trích, kêu gọi bài trừ, luôn nghĩ mình là đúng và không màn đến cảm nhận của người khác.
  • Tích cực: Đây là những Netizen có suy nghĩ đa chiều hơn bởi thế bình luận họ đưa ra sẽ tích cực, thân thiện và đồng cảm hơn đến cảm nhận của người khác khi đưa ra bình luận.
  • Trung lập (Trung dung): Là nhóm Netizen thường tiếp nhận thông tin nhưng hiếm hoặc ít khi bày tỏ thái độ trên mạng xã hội. Đây là nhóm chiếm số lượng đông nhất và cũng được xem là không tạo nhiều tác động đến người dùng khác.

Tìm hiểu thêm: RIP là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và những lưu ý khi dùng RIP

Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội
Bất kì ai cũng có thể tạo thành một Netizen

Một số lưu ý với Netizen theo Luật An ninh mạng

Luật An ninh mạng được đưa ra chủ yếu là để hạn chế sự ảnh hưởng của nhóm Netizen tạo nên môi trường tiêu cực trên các trang mạng xã hội. Cụ thể các điều khoản ở điều 8 Luật An ninh mạng, người dùng mạng xã hội không được:

  • Tung tin tức chưa được kiểm chứng hoặc sai sự thật, gây hoang mang cho cộng đồng mạng.
  • Đăng tải thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, các thông tin đồi trụy trên bất kỳ hình thức nào (hình ảnh, từ ngữ, video,…).
  • Mua bán, lưu thông những hàng hóa bị cấm, lôi kéo, dụ dỗ người khác thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, khoản 9 điều 16 của Luật An ninh mạng nghiêm cấm hành vi phát tán, đăng tải những nội dung vi phạm lên các nền tảng mạng xã hội. Ngay khi có yêu cầu từ lực lượng bảo vệ an ninh mạng thì phải gỡ bỏ ngay và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

Luật An ninh mạng được đưa ra để hạn chế sự ảnh hưởng của Netizen

Biện pháp hạn chế sự bùng nổ của Netizen

Netizen đang phát triển với tốc độ chóng mặt và việc hạn chế bùng nổ của cộng đồng Netizen không phải là điều đơn giản. Để thực hiện được điều này rất nhiều quốc gia đã buộc phải đưa ra luật an ninh mạng, đòi hỏi người dùng phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết và đăng ký tài khoản rõ ràng.

Để quá trình quản lý trở nên dễ dàng hơn, mọi thông tin xấu và nhạy cảm cũng sẽ được kiểm duyệt và thắt chặt hơn. Từ đó mới hạn chế được những vấn nạn tiêu cực trên mạng xã hội.

Cách làm một Netizen văn minh

Ai trong chúng ta cũng dễ dàng trở thành Netizen và có quyền đưa ra những quan điểm và nhận định của mình trên mạng xã hội. Nhưng hãy suy nghĩ, tìm hiểu thật kỹ những nguồn thông tin trước khi đưa ra ý kiến của bản thân.

Hiện nay có rất nhiều thông tin sai trái, những chiêu trò của những cá nhân để câu view, câu fame nên hãy thật minh mẫn để không bị dụ dỗ, bị cuốn vào những chiêu trò đó. Hãy là một Netizen thông minh, là người có cái nhìn sâu sắc về sự việc và đưa ra những ý kiến cá nhân chính xác không thiên vị hay nói xấu ai cả, góp phần xây dựng nên một cộng đồng mạng phát triển theo chiều hướng tích cực.

Netizen là gì? Sức ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

>>>>>Xem thêm: Cap là gì? Ý nghĩa của cap, cách sử dụng từ cap trên MXH chuẩn

Ai trong chúng ta cũng dễ dàng trở thành Netizen và có quyền đưa ra những quan điểm của mình trên mạng xã hội

Trên đây là bài viết về Netizen là gì cũng như tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với mọi người để họ cùng biết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *