Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama
Rate this post

Panorama là một yếu tố không thể nào thiếu khi chụp ảnh và đây cũng là một phong cách chụp tạo ra những bức ảnh tuyệt vời. Chiêm ngưỡng các tác phẩm Panorama sẽ khiến người xem chìm đắm vào thế giới rộng lớn ẩn sâu trong từng khung hình. Vậy Panorama chính xác là gì? Hãy cùng chúng mình tham khảo bài viết dưới đây để được mở mang kiến thức bổ ích nhé.

Bạn đang đọc: Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Panorama là gì?

Panorama trong tiếng Hy Lạp chính là sự kết hợp của 2 từ pano (tất cả) và horama (phong cảnh). Để dễ hiểu hơn, Panorama chính là ảnh chụp toàn cảnh thể hiện cái nhìn bao quát, mô phỏng lại khung cảnh một không gian bất kỳ, chúng có thể là ảnh ngoài trời hoặc ảnh trong nhà.

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Panorama là gì?

Panorama được thể hiện bằng việc chụp hàng loạt hình ảnh và ghép lại với nhau bằng các phần mềm chuyên dụng. Ngày nay, trên các dòng máy kỹ thuật số đã tích hợp sẵn chế độ chụp Panorama giúp các nhiếp ảnh sử dụng tiện lợi trong quá trình tạo nên bức ảnh Panorama độc đáo.

Hình thức ảnh Panorama được xuất hiện lần đầu tiên tại Pompeii vào năm 20 sau Công Nguyên. Thế nhưng, phải đến tận năm 1787, nó mới chính thức được phát hiện bởi người họa sĩ tài ba người Anh tên Robert Barker và kéo dài cho đến ngày nay.

Panorama trong nhiếp ảnh

Trong lĩnh vực nhiếp ảnh thì Panorama chính là phong cách chụp ảnh không gian dưới một góc rộng bất kỳ. Để được xem là ảnh Panorama, đòi hỏi góc chụp của bức ảnh phải đạt ít nhất 110 độ.

Do vậy mà ảnh panorama thông thường sẽ có tỉ lệ 2:1 và có chiều dài gấp đôi so với chiều cao. Tuy nhiên thì có một số bức ảnh ngoại lệ, chúng được chụp ở mức tỉ lệ 4:1 hoặc 10:1 với góc chụp lên đến 360 độ.

2 yếu tố quan trọng nhất trong một bức ảnh Panorama chính là tỷ lệ khung hình và độ bao phủ.

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Panorama trong nhiếp ảnh

Các nhiếp ảnh gia luôn mong muốn có thể ghi lại một bức ảnh toàn cảnh về không gian mà không cần phải sử dụng đến các cọ vẽ, họ luôn liên tục không ngừng đổi mới và cho ra đời các dòng máy kỹ thuật số có thể chụp panorama.

Đối với thời đại công nghệ hiện nay, các dòng máy DSLR hay thậm chí ngay cả Smartphone cũng giúp người dùng có thể tạo nên một bức ảnh Panorama chuyên nghiệp thông qua việc sử dụng các phần mềm được tích hợp sẵn trên máy hoặc Panorama Make, Photoshop, AutoPano, …

Các loại ảnh Panorama thông dụng

360° Panorama

Ảnh Panorama 360° phức tạp hơn nhiều so với các loại ảnh khác bởi chúng chụp lại toàn bộ khung hình xung quanh bạn. Ngoài ra, các bạn có thể tìm xem những bức ảnh 360° Panorama đặc sắc và đầy ấn tượng ngay tại Google Maps hoặc trên ứng dụng Facebook.

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Ảnh 360 độ panorama

Vertical Panorama

Vertical Panorama chính là kỹ thuật được chụp toàn cảnh theo chiều dọc. Thông thường các ảnh chụp Vertical panorama sẽ có tỉ lệ chiều cao lớn hơn chiều rộng. Ảnh Vertical Panorama sẽ ghi hình toàn cảnh các đối tượng có chiều cao với một ống kính trang bị góc hẹp.

Đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn không có một ống kính rộng nhưng vẫn dễ dàng chụp toàn bộ khung cảnh của vật theo chiều thẳng đứng.

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Vertical panorama

Horizon Panorama

Horizon Panorama là kỹ thuật chụp ảnh được sử dụng phổ biến trong việc chụp các khung hình toàn cảnh, kích thước thông thường của một bức ảnh Horizon Panorama sẽ có chiều ngang gấp đôi chiều dọc.

Tìm hiểu thêm: Phanh xích lô là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và cách sử dụng

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama
Horizon panorama

Các nhiếp ảnh gia đang ngày càng tập trung hơn vào việc chụp những tấm hình Horizon Panorama với độ phân giải cực cao nhằm phục vụ cho mục đích thương mại hoặc đam mê cá nhân.

Một số đối tượng được áp dụng phương pháp kỹ thuật chụp ảnh Horizon Panorama như đường chân trời của các dãy núi hùng vĩ, khu thành phố, nhà hàng, khu du lịch hay các cảng biển rộng lớn, …

Polar Panorama

Polar Panorama được biết là các bức ảnh tạo thành hành tinh nhỏ, được tạo nên bằng cách sử dụng hàng loạt hình ảnh chụp toàn cảnh 360 độ xung quanh, sau đó sử dụng các phần mềm Photoshop để xử lý và tạo thành bức ảnh ấn tượng.

Ngày nay, với chiếc Smartphone cùng những ứng dụng hữu ích, người dùng có thể tự tạo nên bức ảnh Polar Panorama ấn tượng dễ dàng hơn rất nhiều.

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Polar panorama

Sphere Panorama

Những bức ảnh Sphere Panorama sẽ cho ra các thành phẩm khung cảnh hình cầu vô cùng mới mẻ, độc đáo. Để chụp được một bức ảnh Sphere Panorama không hề dễ dàng, người dùng cần khéo léo kết hợp kỹ thuật chụp và một số mẹo chụp để tạo nên bức ảnh Sphere Panorama ấn tượng.

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

Sphere panorama

Cubic Panorama

Các bức ảnh Cubic Panorama sẽ tạo nên tác phẩm đặc sắc với khung cảnh hình trụ độc đáo. Hình ảnh Cubic Panorama luôn mang đến cho người xem cảm giác choáng ngợp, đầy sự lôi cuốn.

Panorama là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh Panorama

>>>>>Xem thêm: Camping là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về camping chi tiết nhất

Cubic panorama

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tích lũy được cái thông tin bổ ích về Panorama là gì và nắm được một số loại ảnh Panorama thông dụng. Đừng quên để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc và hãy chia sẻ ngay bài viết thú vị đến cho mọi người bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *