CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp
Rate this post

CDN là mạng phân phối nội dung cực kỳ hữu ích trong nhiều lĩnh vực. Hãy cùng tìm hiểu về CDN, cách thức hoạt động và những thắc mắc thường gặp qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

CDN là gì?

CDN là từ viết tắt của Content Delivery Network – mạng phân phối nội dung. Hiểu đơn giản thì đây là một nhóm các server phân bố ở nhiều vị trí địa lý khác nhau nhằm hỗ trợ nội dung được truyền tải đến nhiều nơi mà không làm quá tải server chính.

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

Định nghĩa CDN

Những điểm phân bố được gọi là những Data Center. Các data center này kết nối với nhau và dựa vào vị trí địa lý của người dùng để đưa ra điểm truy cập gần nhất.

Nó làm giảm thiểu lượng băng thông tiêu thụ và tốc độ truyền tải, cũng như khả năng xử lý nhiều yêu cầu cùng lúc cao hơn.

Phân loại CDN

 Về nội dung

Trong CDN có 2 loại nội dung được phân phối đến các Edge server

  • Nội dung tĩnh:

Đây là những nội dung không có sự thay đổi trong quá trình truyền tải từ server chính đến các server còn lại. Nó cũng không thay đổi theo thời gian bởi tác động của người dùng. Server sẽ truyền cùng 1 dữ liệu đó cho mọi người.

Người dùng yêu cầu tải một tập tin nào đó từ web server thì sẽ được trả kết quả là tập tin đó và nội dung trong tập tin đó sẽ được giữ nguyên vẹn như lúc tải tập tin đó lên server.

  • Nội dung động:

Đây là nội dung sẽ thay đổi dựa vào dữ liệu đầu vào. Nó được thay đổi nội dung hiển thị theo từng website khác nhau tùy vào dữ liệu được nhập ban đầu. Ví dụ như một website bán hàng thì nội dung động tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, và giá bao gồm hình ảnh.

Những dữ liệu này sẽ được hiển thị cho người dùng khi tìm kiếm, nhưng có thể thay đổi tùy vào dữ liệu được người quản lý website nhập vào ban đầu.

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

Phân loại nội dung CDN

Phân loại

Có 3 loại: Pull HTTP/Static, POST/PUSH/PUT/Storage CDN,… và Streaming CDN.

  • Pull HTTP/Static: Đây là loại mà bạn sẽ phải khai báo tên miền của website cần sử dụng CDN hoặc IP server chính. Sau đó các Edge server sẽ tự động truy cập vào website theo tên miền đó và tự lưu lại bản sao toàn bộ nội dung tĩnh bên trong website. Từ đây, bạn có thể truy cập một tập tin bất kì trên website bằng đường dẫn mà CDN của họ cung cấp hoặc một tên miền riêng.
  • POST/PUSH/PUT/Storage CDN,…: Đây là phương thức giúp bạn tiết kiệm được không gian lưu trữ trên máy chủ. Thay vì các edge server sẽ tự động cập nhật nội dung ở website thì bạn sẽ tải thẳng các nội dung cần phân phối qua CDN lên server chính của họ qua các giao thức FTP hoặc HTTP.
  • Streaming CDN: Đây là phương thức giúp CDN hỗ trợ phát live trực tiếp video (streaming) từ server chính qua các edge server. Đây là cách tiết kiệm băng thông từ server streaming gốc. Bạn cũng có thể lựa chọn cách tải thẳng nội dung streaming lên máy chủ CDN giống như Push CDN.

Lợi ích khi sử dụng CDN

Giảm băng thông

Băng thông server gốc chỉ tốn một lần xử lý đó là chấp nhận yêu cầu từ các edge server. Ssau đó, các lượt truy cập từ người dùng sẽ là trên CDN nên server gốc sẽ không tốn băng thông.

Tăng tốc độ

CDN trải dài trên khắp các châu lục nên khi người dùng thay vì truy cập thẳng đến server chính ở xa thì sẽ được kết nối đến các edge server gần nhất. Từ đó giúp chúng ta truy cập website nhanh hơn khi ở xa server chính của website.

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

CDN giúp tăng tốc độ truyền tải

Cải thiện việc phân phối nội dung

Khi lượng người dùng truy cập trên thế giới lớn, có thể gây ra sự không ổn định và làm giảm chất lượng nội dung. Bằng cách sử dụng CDN, bạn sẽ phân tán được lượng truy cập, tránh trường hợp quá tải server. Chính từ đó chất lượng nội dung phân phối sẽ được đảm bảo.

Cải thiện bảo mật

Nếu tất cả các dữ liệu được xử lý tại một server chính sẽ dễ gây ra các lỗ hổng trong server, tạo điều kiện cho tin tặc truy cập. Chúng có thể sử dụng bot tấn công server với mục đích là khiến server bị quá tải dẫn đến sập vì có quá nhiều lượt truy cập cùng lúc.

Và khiến cho website không truy cập được từ những người dùng bình thường. Tuy nhiên khi sử dụng CDN ở các địa điểm khác nhau sẽ phần nào giảm thiểu, hoặc ngăn chặn sự tăng đột biến lượng truy cập như vậy.

Tiết kiệm dung lượng, chi phí

Vì mọi dữ liệu đã được tải lên thẳng máy chủ CDN nên không gian lưu trữ của bạn sẽ được tăng lên rất nhiều. Chi phí băng thông được tiết kiệm do giảm tải lưu lượng người truy cập trực tiếp lên server chính. Thay vì bạn mua thêm băng thông ở host thì dùng CDN sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Cách thức hoạt động

Đối với một server thông thường không sử dụng CDN. Khi truy cập vào website và gửi đi một yêu cầu tìm kiếm dữ liệu thì yêu cầu của bạn được ghi nhận bởi server chính (server duy nhất).

Lúc này thông tin để phản hồi yêu cầu của bạn được phân phối, truyền đi từ chính server gốc tới thẳng thiết bị. Nếu bạn ở gần server chính hơn thì yêu cầu của bạn sẽ được xử lý nhanh hơn.

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

Cách thức hoạt động của CDN so với mạng phân phối thông thường

Còn với hệ thống CDN, khi bạn gửi yêu cầu thì Edge server gần với thiết bị yêu cầu nhất sẽ đảm nhiệm việc xử lý yêu cầu đó. Lúc này các Edge server sẽ phụ trách phản hồi kết quả cho yêu cầu của bạn.

Bởi vì các thông tin đã được lưu tạm thời ở Edge server trong hệ thống CDN, từ đó băng thông tải sẽ được nhanh hơn.

Khi nào nên sử dụng CDN? Tuy CDN có nhiều lợi ích nhưng không phải website nào cũng cần. CDN chỉ thật sự hữu ích khi:

  • Server chính của website đặt quá xa người dùng.
  • Lượt truy cập lớn vào website luôn ở mức cao làm tốn nhiều băng thông.
  • Website được truy cập trên nhiều quốc gia khác nhau.

Các lĩnh vực cần sử dụng CDN

Thương mại điện tử

E-commerce là ngành có lượng truy cập website lớn từ khắp nơi trên thế giới trên và người dùng yêu cầu tốc độ xử lý mua hàng nhanh. Bởi vì sản phẩm đa dạng, nhu cầu tìm kiếm thông tin cao, nên nếu khả năng tra cứu thông tin chậm sẽ làm giảm cơ hội tiếp cận khách hàng.

Chính vì thế E-commerce rất cần CDN để có thể xử lý lượng yêu cầu rất lớn từ nhiều nơi khác nhau. Hệ thống sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết được vấn đề gia tăng lượt truy cập đột biến trên server.

Tìm hiểu thêm: Ở đây chúng tôi không làm thế là gì? Top meme vui nhộn

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp
Ngành thương mại điện tử

Quảng cáo

Ngày nay, quảng cáo đã dần chuyển đổi từ các phương thức truyền thống sang sử dụng nhiều phương tiện truyền thông số.

Việc này giúp dễ gây ấn tượng và hấp dẫn người tiêu dùng hơn, cũng truyền tải được nhiều thông tin đến khách hàng. Bù lại, các multimedia file (tập tin đa phương tiện) lại chiếm nhiều tài nguyên hơn.

Một website sẽ xử lý chậm nếu lượng multimedia file này tăng cao, khi đó người dùng sẽ mất nhiều thời gian khi tải và xem nội dung, gây ra sự khó chịu.

CDN sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách lưu các nội dung tạm từ server gần nhất và truyền cho người dùng, vì vậy nội dung sẽ phát nhanh hơn. Thời gian tải trang được giảm về tối thiểu, hiệu năng website sẽ tăng lên.

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

Ngành quảng cáo

Giải trí

Ngày nay, nhu cầu giải trí trực tuyến như xem phim, nghe nhạc, lướt Tik Tok, xem stream game,… ngày càng tăng cao với lưu lượng người truy cập cùng lúc lớn.

Khi sử dụng CDN, hệ thống sẽ giúp giải quyết vấn đề về việc xử lý yêu cầu chậm khi chứa tạm các nội dung, nhờ vậy các website tải nhanh hơn mà không bị gián đoạn. Từ đó giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý các dịch vụ liên quan đến nội dung.

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

CDN dành cho các nội dung giải trí

Game online

Game online là lĩnh vực cần rất nhiều tài nguyên, với mục đích truyền tải nội dung chất lượng tốt nhất và hạn chế tối đa các vấn đề giật lag.

Công nghệ CDN giúp game online có một “vùng đệm” – để lập trình viên có thể chứa toàn bộ game lên server CDN. Lúc này việc truyền tải nội dung sẽ được giải quyết gần như triệt để.

CDN là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của CDN | Một số câu hỏi thường gặp

>>>>>Xem thêm: PP là gì? Từ viết tắt, nghĩa của PP trên Facebook và các lĩnh vực khác

CDN giúp game online truyền tải nội dung nhanh, chất lượng

Những câu hỏi thường gặp

Cách CDN tăng tốc độ website

Hiện nay, hệ thống CDN có 3 cách giúp tăng tốc thời gian tải website:

  • Cách 1: Phân tán và lưu trữ các nội dung tĩnh và động trên các Edge server.
  • Cách 2: Truyền nội dung từ Edge server gần nhất với người dùng. Tiết kiệm băng thông của server gốc do phân bố được lượt truy cập.
  • Cách 3: Ngăn chặn việc lượt truy cập tăng đột biến.

Sử dụng CDN có an toàn?

Câu trả lời là có, bởi CDN hoạt động như một lớp bảo mật khác bao quanh mạng lưới nội bộ của hệ thống. Tránh trường hợp hacker có thể xâm nhập vào server chính của bạn một cách dễ dàng.

Sự khác nhau giữa VPN và CDN

Virtual Private Networks (VPN) giúp ẩn đi danh tính của người dùng bằng cách dùng một thiết bị khác làm điểm truy cập đến website server. Việc này giúp người dùng có thể truy cập nội dung bị chặn tại địa điểm của họ, nhưng lại không bị chặn ở VPN server.

Website loại nào hưởng lợi từ CDN

Bất kỳ website B2B hay B2C nào có người dùng ngoài khu vực đang bán sản phẩm đều có thể hưởng lợi từ CDN. Chúng cũng hữu dụng cho blogger và website có lượng traffic lớn.

CDN có giống với dịch vụ hosting?

Không giống dịch vụ web hosting, CDN chỉ là nơi lưu trữ một phiên bản tạm thời nội dung của website đó (không bao gồm các thành phần khác của website). Còn dịch vụ web hosting thì sẽ cung cấp nền tảng để lưu trữ website của bạn.

CDN có hoạt động trên thiết bị di động?

Chúng hoạt động với bất kỳ thiết bị nào có kết nối tới Internet. Tất cả tiến trình giữa nó và server được xử lý trên không gian mạng, chứ không phải từ thiết bị của người dùng.

Tất cả các loại CDN có giống nhau?

CDN được tạo ra để phục vụ nhu cầu tăng tốc độ website của hệ phân phối nội dung trên Internet. Cũng như các loại hình dịch vụ khác, không phải tất cả các CDN đều giống y như nhau về mức độ, ưu điểm, chức năng.

Một số CDN là miễn phí, số khác phân phối dưới dạng thuê bao hay loại trả phí.

Tiêu chí quan trọng khi lựa chọn CDN

Những tiêu chí cần lưu ý khi chọn sử dụng CDN:

  • Chức năng Push/pull
  • Ghi log (logging)
  • Kiểm soát bộ nhớ (cache control)
  • Khả năng tùy biến
  • Bảo vệ bằng DDoS
  • Hỗ trợ HTTP/2
  • Chẩn đoán, thống kê, và xuất báo cáo

Trên đây là tổng quan về CDN và những lợi ích của trong nhiều lĩnh vực, cùng với một vài giải đáp xoay quanh. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn một số kiến thức hữu ích. Hãy chia sẻ nếu thấy thú vị nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *