Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble
Rate this post

Nếu bạn muốn hệ thống dàn karaoke của mình có chất âm bay bổng thì không thể bỏ qua loa treble. Đây là loại loa giúp người dùng cảm nhận được âm thanh cao và trong. Hôm nay, hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu chi tiết thông tin về loa treble là gì, cũng như cấu tạo và vai trò của nó nhé!

Bạn đang đọc: Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble là gì?

Loa treble là một loại loa chuyên dùng để tái tạo âm thanh tần số cao. Trong một hệ thống âm thanh đầy đủ, loa treble thường được kết hợp cùng với loa mid và loa bass để tạo ra một âm thanh đầy đủ và cân bằng.

Với thiết kế loa nhỏ và nhạy, loa treble có khả năng tái tạo các tần số cao nhất của âm thanh, có thể lên đến 20kHz hoặc cao hơn. Loa treble được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống âm thanh gia đình, hệ thống âm thanh cho xe hơi, các hệ thống âm thanh chuyên nghiệp cho phòng thu và và sân khấu để tổ chức biểu diễn.

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble là một loại loa chuyên dùng để tái tạo âm thanh tần số cao

Cấu tạo của loa treble

Chúng thường được thiết kế dạng vòm, còn gọi là kiểu Dome. Với chất liệu chế tạo chủ yếu là titan, lụa hoặc nhôm. Màng loa của loa treble khá nhỏ, đường kính chỉ khoảng 253mm và có trọng lượng nhẹ. Giúp cho chuyển động của màng loa diễn ra nhanh chóng và linh hoạt.

Tính năng này cho phép loa treble tạo ra hàng ngàn dao động chỉ trong vòng 1 giây. Loa treble hoạt động ở tần số quá nhanh nên vượt quá phạm vi cảm nhận được bằng mắt thường. Với cấu tạo này, loa treble có khả năng tái tạo âm thanh tần số cao và tạo nên chất lượng âm thanh tốt.

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble thường được thiết kế dạng vòm với chất liệu chế tạo chủ yếu là titan, lụa hoặc nhôm

Phân loại các màng loa treble

Loa treble dome

Loa treble dome có màng loa được làm từ lụa mềm, thiết kế dạng vòm đơn giản nhưng tinh tế. Loại loa này có khả năng tái tạo âm thanh ở tần số cao lên đến 23kHz và được sử dụng trong các sản phẩm loa giá rẻ trên thị trường.

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble dome có màng loa được làm từ lụa mềm

Loa treble vòng nhẫn

Được phát triển từ loại loa treble dome, loa treble vòng nhẫn có thiết kế và cấu tạo đơn giản, sử dụng lụa để tăng độ bền cho sản phẩm. Khoang của loa được làm từ nhôm, giúp tạo ra hiệu ứng cộng hưởng tốt, cùng với màng loa có đỉnh tán âm.

Ngoài ra, loa treble vòng nhẫn còn được trang bị máy tăng gia tốc và motor từ trường Neodymium cực mạnh. Giúp tái tạo tốt các dải tần số lên đến mức 40kHz.

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble vòng nhẫn có thiết kế và cấu tạo đơn giản, sử dụng lụa để tăng độ bền cho sản phẩm

Loa treble dải băng Elac Ribbon

Loa treble dải băng Elac Ribbon sử dụng lá kim loại mỏng để tạo ra màng loa có không gian ba chiều. Khi loa hoạt động, màng loa này không chuyển động hay rung lắc, mà thay vào đó là các nếp gấp linh hoạt mở và đóng.

Ngoài ra, chúng còn được trang bị nam châm Neodymium cực mạnh để đưa lá kim loại rung động trong từ trường. Từ đó, có thể tạo ra sóng âm và tái tạo âm thanh ở dải tần số cao đến 50 kHz.

Tìm hiểu thêm: Low key là gì? Tại sao low key phổ biến như hiện nay? Một số thuật ngữ về low key

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble
Loa treble dải băng Elac Ribbon sử dụng lá kim loại mỏng để tạo ra màng loa có không gian ba chiều

Loa treble màng kim cương

Loa treble màng kim cương được xem là một trong những loại loa treble tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay. Màng loa được làm bằng kim cương, có đường kính 2cm và có khả năng tái tạo âm thanh ở tần số cực khủng lên đến 100kHz. Cùng với đó là vận tốc truyền âm thanh lên đến 18km/s.

Loa treble màng kim cương nằm trong phân khúc giá cao cấp và thường được sử dụng trong những dàn âm thanh chuyên nghiệp như hội trường và sân khấu. Mặc dù giá thành của sản phẩm rất đắt đỏ, nhưng những người yêu âm nhạc chuyên nghiệp vẫn đánh giá rất cao tính độc đáo và chất lượng của loa treble màng kim cương.

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble màng kim cương được xem là một trong những loại loa treble tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay

Vai trò của loa treble trong âm thanh

Loa treble có vai trò rất quan trọng trong các hệ thống loa karaoke và âm thanh chuyên nghiệp. Khi phối hợp ba dải âm thanh gồm trầm, trung và cao trong cùng bản nhạc, loa treble sẽ tạo ra được chất lượng âm thanh sống động và chân thực nhất.

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

Loa treble giúp tạo ra chất lượng âm thanh sống động và chân thực nhất

Nhiệm vụ chính của loa treble là phát ra âm thanh tần số cao để làm tăng độ phiêu và mượt mà cho người nghe. Âm thanh treble đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp một nền tảng cho chất lượng âm thanh tốt của bài hát. Và giúp cho người nghe có thể cảm nhận được âm thanh trong trẻo và bay bổng.

Loa treble cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điểm nhấn, cao trào cho bài hát. Nếu loa mid và loa bass có vai trò hài hòa âm thanh thì loa treble giúp âm thanh chạm đến tai người nghe một cách rõ ràng và tốt nhất.

Loa treble là gì? Cấu tạo, phân loại và vai trò của loa treble

>>>>>Xem thêm: FaceTime là gì? Tốn tiền không? Cách gọi FaceTime trên iPhone?

Loa treble giúp biểu diễn và chạm đến tai người nghe một cách tốt nhất

Bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn được loa treble là gì và giúp cho việc lựa chọn một chiếc loa treble phù hợp với nhu cầu của bạn trở nên dễ dàng hơn. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo cùng Gockhampha.edu.vn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *