Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị
Rate this post

Wikipedia là ứng dụng tham khảo tài liệu với kho tàng kiến thức rộng lớn và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng internet hiện nay. Cùng Gockhampha.edu.vn đi tìm lời giải đáp Wikipedia là gì và những sự thật thú vị của Wikipedia thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Bạn đang đọc: Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia là gì?

Định nghĩa

Wikipedia là một dạng bách khoa toàn thư trực tuyến được xây dựng dựa trên sự cộng tác của những bạn đọc trên toàn thế giới. Với số lượng người truy cập nhiều nhất thế giới, Wikipedia được trang bị tính chất mở, tức là ai cũng có thể tham gia biên tập, tạo mới hoặc chỉnh sửa nội dung trên website này.

Ban đầu Wikipedia được chạy trên nền tảng UseModWiki và sau này chuyển sang mã nguồn mở MediaWiki và mang đặc tính của một trang web “wiki”. Quyển bách khoa toàn thư độc đáo này có cả một bộ máy phức tạp giúp tránh tình trạng nhiều người cùng chỉnh sửa chỗ này chỗ khác hoặc xóa thông tin.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia là một dạng bách khoa toàn thư trực tuyến

Lịch sử hình thành

Wikipedia chính thức thành lập vào từ ngày 15 tháng 1 năm 2001 bởi Jimmy Wales và Larry Sanger cùng vài người bạn cộng tác khác dựa vào quỹ hỗ trợ phi lợi nhuận của Wikimedia Foundation.

Trước khi Wikipedia xuất hiện thì dự án bách khoa toàn thư trên Internet có tên Nupedia được chú ý nhiều hơn vì sự chính thống, được phê duyệt kỹ càng và được soạn bởi các chuyên gia. Khi đó dự án Wikipedia chỉ được xem là một phần con trong Nupedia. Thế nhưng Wikipedia đã ngày càng phát triển mạnh mẽ và vượt bậc, khiến Nupedia chính thức ngừng hoạt động từ năm 2003. 

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia được thành lập bởi Jimmy Wales

Cách thức hoạt động của Wikipedia

Wikipedia nằm trong tổ chức phi lợi nhuận Wikimedia Foundation (WMF) cùng với các sản phẩm khác như Wikibook, Wikiquote, Wiktionary,… Doanh thu của tổ chức này chủ yếu đến từ việc quyên góp từ người đọc và Wikipedia  được xem như một dịch vụ hoàn toàn miễn phí: Không quảng cáo, không thu phí hội viên,… 

Wikipedia cũng không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cá nhân nào. Toàn bộ các nội dung trên trang web này đều là kết quả của việc cộng tác, chia sẻ thông tin của rất nhiều người trên toàn thế giới. Những người đã và đang góp phần xây dựng và duy trì bách khoa toàn thư Wikipedia này đều được xem là cộng đồng Wikipedia (Wikipedians), góp phần làm phong phú nội dung với độ chính xác cao cho kho tàng khổng lồ Wikipedia.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia thuộc tổ chức phi lợi nhuận Wikimedia Foundation

Sự phát triển của Wikipedia

Wikipedia ban đầu chỉ có duy nhất phiên bản tiếng Anh, nhưng chỉ trong 3 năm sau đó đã có hơn 600 000 bài viết được đăng tải và cập nhật bởi hơn 6 000 người với hơn 50 thứ tiếng.

Qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, đến nay trang bách khoa toàn thư Wikipedia đã đạt đến con số 56 triệu bài viết với tất cả các phiên bản ngôn ngữ. Trong đó, Wikipedia Tiếng Anh là phiên bản lớn nhất với hơn 6,2 triệu bài viết.

Nhờ vậy, Wikipedia thu hút hơn 1,7 tỷ lượt xem mỗi tháng và là một trong 15 trang web phổ biến nhất trên thế giới theo xếp hạng của Alexa.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia phát triển với nhiều thứ tiếng khác nhau

Wikipedia Việt Nam là gì?

Wikipedia Việt Nam là phiên bản bách khoa toàn thư wikipedia được viết bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, nó được kích hoạt lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2002 với bài viết đầu tiên là về chủ đề Internet Society, bài viết tiếp theo xuất hiện vào tháng 10 năm sau đó. 

Wikipedia Việt chạm mốc 1 triệu bài viết vào giữa năm 2014 và cho đến ngày nay ghi nhận hơn 1,2 triệu bài viết với 23 nghìn tệp tin đa phương tiện. Đây cũng là website có lượt truy cập nằm top tại Việt Nam. 

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia Việt Nam được viết bằng ngôn ngữ Tiếng Việt

Những đặc điểm nổi trội của ứng dụng Wikipedia

Khám phá đa dạng các thông tin và kiến thức

Đến với kho tàng kiến thức rộng lớn của Wikipedia trải dài mọi lĩnh vực từ lịch sử, khoa học, tự nhiên, văn hóa,… bạn sẽ được thỏa sức khám phá những thông tin bổ ích với hơn 40 triệu bài viết giúp mở rộng kiến thức về mọi lĩnh vực, đồng thời dễ dàng tìm kiếm thông tin mà bạn muốn đọc.

Ngoài ra, Wikipedia được trang bị hệ thống gần 300 ngôn ngữ để dịch các bài viết sang nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,… hỗ trợ cho việc lựa chọn ngôn ngữ và tra cứu thông tin, tài liệu nước ngoài tiện lợi hơn.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia chứa kho tàng kiến thức rộng lớn

Bài viết được cập nhật thường xuyên và gợi ý đọc theo chủ đề

Các bài viết trên trang chủ của Wikipedia luôn được cập nhật liên tục theo các chủ đề được gợi ý trong mục Ngày này năm xưa, Tin tức xu hướng,… Đây là một điểm cộng của Wikipedia giúp người đọc nắm bắt được tình hình thế giới, sự thay đổi của xu hướng sống hay xã hội một cách kịp thời.

Bên cạnh đó, Wikipedia cũng mang đến chức năng tùy chỉnh các nguồn cung cấp tin tức như Tin tức, Xu hướng, Ngẫu nhiên,… theo ý muốn hoặc mục đích tìm kiếm để chúng xuất hiện theo thứ tự trên trang chủ một cách hợp lý, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm và khám phá kiến thức của bạn.

Tìm hiểu thêm: Tivi 4K là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa Tivi 4K và Tivi Full HD?

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị
Wikipedia luôn được cập nhật liên tục theo các chủ đề

Dễ dàng tùy chỉnh chế độ đọc phù hợp

Wikipedia mang đến cho người đọc tính năng tùy chỉnh chế độ đọc cực kỳ tiện lợi. Khi truy cập vào trang chủ, bạn có thể điều chỉnh cỡ chữ to hay nhỏ, lựa chọn màu nền sáng hoặc tối. Điều này giúp cho việc đọc trở nên dễ dàng hơn mà không lo mỏi mắt.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia mang đến tính năng tùy chỉnh chế độ đọc tiện lợi

Cung cấp chế độ chỉnh sửa ẩn danh, đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân

Để đóng góp thông tin cho các bài viết trên Wikipedia, ứng dụng cho phép bạn chỉnh sửa nội dung bài viết bạn đang đọc. Nhưng điều có không có nghĩa là bạn sẽ bị lộ thông tin cá nhân.

Sau khi chỉnh sửa, thông tin người chỉnh sửa được bảo mật nhờ chế độ chỉnh sửa ẩn danh. Do đó, bạn có thể an tâm đóng góp hoàn thiện nội dung cho các bài viết trên Wikipedia mà không sợ thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia giúp bảo mật thông tin cá nhân

Bài viết được lưu trữ và sắp xếp khoa học theo từng mục

Được xem là một bách khoa toàn thư mở, Wikipedia cho phép bạn lưu bài viết vào bộ nhớ ngoại tuyến để có thể xem chúng bất cứ lúc nào kể cả khi không có internet. Điều này mang đến sự tiện lợi cho bạn lưu các nguồn thông tin cần thiết để đọc chúng vào thời gian rảnh mà không cần bận tâm đến yếu tố mạng.

Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp những bài viết theo các chủ đề riêng biệt bằng cách di chuyển hoặc thêm vào các thư mục phù hợp. Tính năng này giúp các bài viết được phân loại một cách khoa học và thuận tiện cho việc tìm kiếm hơn nhiều.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia cho phép lưu bài viết vào bộ nhớ ngoại tuyến

Có thể đăng nhập, đồng bộ hóa các danh sách đọc ở nhiều thiết bị

Với tính năng đăng nhập tài khoản Wikipedia, bạn sẽ dễ dàng đồng bộ danh sách đọc của mình trên nhiều thiết bị khác như máy tính, điện thoại, ipad,… Nhờ đó, người đọc có thể chủ động hơn trong việc đọc các bài viết trong danh sách đọc mà không bị phụ thuộc vào thiết bị cố định nào.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia đồng bộ hóa các danh sách đọc ở nhiều thiết bị

Những sự thật đáng kinh ngạc về Wikipedia

  • Số liệu thống kê của Wikipedia thật đáng kinh ngạc khi Wikipedia hiện có hơn 55 triệu bài báo bằng hơn 300 ngôn ngữ.
  • Có hơn 280 000 biên tập viên dành thời gian đóng góp cho Wikipedia mỗi tháng.
  • Dịch vụ Wikipedia được 1,5 tỷ thiết bị truy cập từ khắp nơi trên thế giới mỗi tháng.
  • Các cải tiến đối với trang Wikipedia về các điểm đến và thành phố cho những ngày nghỉ có thể có tác động đến du lịch, có khả năng làm tăng số đêm khách du lịch chọn ở lại thành phố lên 9%, theo các nhà nghiên cứu Italia.
  • Nhấp vào liên kết đầu tiên trong văn bản chính của bài viết Wikipedia, và sau đó lặp lại quy trình cho các bài viết tiếp theo, phần lớn là dẫn đến bài viết triết học. Vào tháng 2/2016, điều này đúng với 97% tổng số bài viết trên Wikipedia.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

Wikipedia có hơn 280 000 biên tập viên đóng góp mỗi tháng

  • Năm 2017, phi hành gia Paolo Nespoli đã ghi âm giọng nói của mình khi ở trên Trạm Vũ trụ quốc tế để sử dụng cho bài viết trên Wikipedia của mình – một bước tiến nhỏ đối với phi hành gia này, nhưng là một bước nhảy vọt lớn cho phong trào Wikimedia. Cột mốc quan trọng này là lần đầu tiên nội dung được tạo trong không gian dành riêng cho Wikipedia.
  • Wikipedia là một trong 10 trang web được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu, nhưng là trang web lớn duy nhất trên thế giới do một tổ chức phi lợi nhuận điều hành.
  • Một biên tập viên cực kỳ tận tâm đã thực hiện hơn 47.000 chỉnh sửa để sửa cụm từ “bao gồm” (comprised of). Đó là biên tập viên, Giraffedata, người giải thích lý do đằng sau dự án rất chi tiết này tại đây. Nhưng cơ bản là vì “comprised of” được xem là từ tiếng Anh nghèo nàn nhất.
  • Wikipedia có một tiểu hành tinh được đặt theo tên của nó. Wikipedia 274301 là một tiểu hành tinh Vestian quay quanh khu vực bên trong của vành đai tiểu hành tinh. Nó có đường kính khoảng 1 km (0,6 dặm).
  • Wikipedia phát triển với tốc độ hơn 1,9 chỉnh sửa mỗi giây, được các biên tập viên từ khắp nơi trên thế giới thực hiện. Vì vậy, nếu bạn mất năm phút để đọc, thì đã có 570 chỉnh sửa được thực hiện trên Wikipedia vào thời điểm bạn đến cuối danh sách này.

Wikipedia là gì? Tìm hiểu Wikipedia và những sự thật thú vị

>>>>>Xem thêm: Webrtc là gì? Thành phần và ứng dụng Webrtc trong cuộc sống

Wikipedia là một trong 10 trang web được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin bổ ích về Wikipedia cùng những sự thật vô cùng thú vị về ứng dụng này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại ở bài viết tiếp theo nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *