Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng
Rate this post

Chắc các bạn đã từng nghe qua tên gọi silicone. Nó là một dạng polymer tổng hợp và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống của chúng ta. Hôm nay, hãy cùng  dinhnghia tìm hiểu chi tiết về silicone là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Silicone là gì?

Silicone là một dạng polymer tổng hợp, nó được tạo thành từ những đơn vị lặp lại siloxan. Bao gồm nguyên tử oxy và các nguyên tố khác như các nhóm Hydrogen hoặc Hydrocarbon gắn liền với nguyên tử silicone. Silicone có thể chịu nhiệt và đàn hồi tốt.

Nó được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hiện đại trong nhiều vật dụng mà ta thường sử dụng. Cụ thể như: Mỹ phẩm, kem nền, kem chống nắng, dụng cụ nấu ăn, y tế,…

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Silicone là một dạng polymer tổng hợp

Các loại Silicone phổ biến

Ngày nay, silicone có rất nhiều loại với những công dụng khác nhau. Chúng thường được chia thành 4 loại phổ biến là:

  • Silicone lỏng: Loại này có dạng lỏng, nó còn được gọi là dầu silicone. Silicone lỏng dùng để làm chất bôi trơn, phụ gia sơn hay làm một số thành phần trong mỹ phẩm
  • Silicone gel: Đây cũng là một loại silicone dạng lỏng, chúng thường được dùng trong phòng thí nghiệm. Silicone gel được ứng dụng trong y tế, làm dụng cụ nấu ăn và phổ biến nhất trong các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để nâng ngực.

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Silicone gel được ứng dụng phổ biến nhất trong các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để nâng ngực

  • Silicone đàn hồi: Silicone đàn hồi hay cao su silicone được dùng làm chất cách điện để hàn những phương tiện hàng không vũ trụ. Trong y tế, chúng được dùng để sản xuất một số sản phẩm như: Cốc nguyệt san, máy rửa mặt, máy hút sữa,…
  • Silicone nhựa: Nó thường được sử dụng để làm lớp phủ chịu nhiệt. Silicone nhựa cũng được dùng để trám những lỗ thủng nhỏ trên máy nhà.

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Trong y tế, Silicone cao su được dùng để sản xuất máy hút sữa

Silicone có độc không?

Hiện nay, silicone được ứng nhiều nhất ở lĩnh vực công nghiệp và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trong ngành y tế. Tuy nhiên, nó vẫn là một chất hóa học nên nó có thể gây độc nếu bạn sử dụng sai cách.

Nếu sử dụng các sản phẩm chứa silicone kém chất lượng, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Kích ứng da, gây đột biến,… Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc với một lượng silicone ở mức tiêu chuẩn, chỉ có thể tạo ra ít hoặc không có tác dụng phụ.

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Theo nhiều nghiên cứu, tiếp xúc với silicone ở mức tiêu chuẩn thì ít hoặc không có tác dụng phụ

Công dụng của Silicone đối với da và tóc

Ngoài những ứng dụng silicone mà dinhnghia vừa nêu bên trên, thì silicone còn có công dụng đối với da và tóc như:

  • Làm mềm da: Chất silicone thường rất dễ bay hơi, nên chúng thường được dùng để bôi trơn nhẹ. Khi thoa lên da nó cũng không tạo lớp bột bám trên da.
  • Tăng khả năng kháng nước của kem chống nắng: Silicone giúp bổ sung 2,5% trọng lượng thành phần cetyl dimethicone của kem chống nắng dạng dầu. Thành phần này giúp kháng nước hiệu quả.
  • Dưỡng da có kiểm soát: Silicone sở hữu khả năng thấm hơi nước, điều đó sẽ tạo ra lớp màng thoáng khí. Từ đó, giúp hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Giảm xơ rối tóc: Thành phần silicone trong các sản phẩm chăm sóc tóc sẽ làm tóc dễ chải, mềm mượt. Cũng như tăng độ bóng của tóc, từ đó hạn chế được tình trạng chẻ ngọn.
  • Cải thiện độ bóng của tóc: Chất phenyl trimethicone bên trong silicone giúp cải thiện độ bóng của tóc. Nó còn có công dụng tạo ra lớp màng bảo vệ quanh các sợi tóc hư tổn.

Tìm hiểu thêm: Solidworks là gì? Có nên sử dụng trong công việc không?

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng
Silicone sẽ làm tóc dễ chải, mềm mượt cũng như tăng độ bóng của tóc

Cách dùng Silicone an toàn

Đối với mỹ phẩm da liễu có chứa silicon, bề mặt da cần được làm sạch trước khi thoa. Sau đó, bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc da thông thường, và cuối cùng là thoa kem nền hoặc sản phẩm chống nắng có chứa silicone.

Đặc biệt, silicon gel có khả năng che phủ rất tốt nhưng sẽ dễ giữ lại bụi bẩn, da chết và dầu thừa trên mặt. Dẫn đến làm bít tắc lỗ chân lông nên cần tẩy trang và làm sạch kỹ lưỡng sau khi sử dụng nhé.

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Đối với mỹ phẩm da liễu có chứa silicon, bề mặt da cần được làm sạch trước khi thoa

Những ứng dụng của Silicone

Hiện nay, silicone được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau có thể kể đến như:

  • Trong thiết bị điện tử: Silicone là chất cách điện thường được sử dụng trong máy tính, viễn thông, điện tử và công nghệ phân phối điện. Vì nó bảo vệ các bộ phận điện tử khỏi nhiệt độ quá cao, độ ẩm hoặc ăn mòn.
  • Trong lĩnh vực sức khỏe: Silicone được sử dụng rộng rãi trong y tế và các sản phẩm chăm sóc trẻ sơ sinh như bình bú, núm vú giả và các sản phẩm chăm sóc trẻ sơ sinh.
  • Trong lĩnh vực xây dựng: Keo silicone có khả năng chống thấm và là chất bảo vệ, chống ăn mòn vật liệu ở nhiệt độ cao.

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Keo silicone có khả năng chống thấm và là chất bảo vệ, chống ăn mòn vật liệu ở nhiệt độ cao

  • Trong công nghiệp sản xuất hàng gia dụng: Cao su silicone là nguyên liệu phổ biến cho đồ nấu nướng, nước lau sàn và nguyên liệu gỗ.
  • Trong ngành sơn: Các hợp chất silicone giúp sơn chống chịu thời tiết tốt hơn, tăng độ bám dính và chống vết bẩn tốt.
  • Trong mỹ phẩm: Silicone là thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc hoặc mỹ phẩm tạo màu như kem lót, kem nền và kem chống nắng.

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Silicone là thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc hoặc mỹ phẩm tạo màu

Các lưu ý khi sử dụng Silicone

Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng silicone:

  • Đối với mỹ phẩm trên da và tóc: Nếu da và tóc của bạn dễ bị kích ứng với silicone thì nên kiểm tra thành phần có trong sản phẩm.
  • Khi mua sắm nên chọn sản phẩm của các hãng, thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn.
  • Mỹ phẩm chứa silicone gel phải có bao bì rõ ràng, ghi rõ thành phần, hàm lượng và nhãn mác, đặc biệt thành phần silicone gel phải có đủ thông số chịu nhiệt.
  • Khi chọn mỹ phẩm có chứa silicone nên chọn sản phẩm không có mùi. Đặc biệt, không mua sản phẩm có chứa Silicone độn chất. Khi xoắn hoặc kéo các sản phẩm từ silicone, nếu xuất hiện các hạt trắng thì không phải là silicone an toàn.

Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

>>>>>Xem thêm: Điều hoà mini là gì? Tìm hiểu cơ chế hoạt động của điều hòa mini

Trước khi sử dụng mỹ phẩm có chứa silicone, bạn cần đọc kỹ thành phần có trong sản phẩm

Gockhampha.edu.vn vừa cung cấp các thông tin để giúp bạn giải đáp câu hỏi silicone là gì. Hy vọng bài viết hiểu được định nghĩa và công dụng của silicone. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp bạn ở những chủ đề tiếp theo nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *