Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng
Rate this post

FLAC là một định dạng nhạc được sử dụng phổ biến sau định dạng MP3. FLAC mang lại hiệu quả và chất lượng cao cho người nghe. Vậy FLAC là gì? Hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

FLAC là gì?

Free Lossless Audio Codec là tên gọi đầy đủ của FLAC. Có thể hiểu FLAC là định dạng âm thanh có khả năng nén các file dữ liệu mà không làm giảm đi chất lượng ban đầu của file.

Các file nhạc FLAC có những mức tiêu chuẩn khác như 24 bit hay 16 bit, tuy nhiên mức thông dụng phổ biến thông thường nhất là 16bit/44.1 kHz. Và với mức độ này thì FLAC được đánh giá ngang bằng chất lượng của đĩa CD.

Phiên bản đầu tiên FLAC 0.5 được ra đời vào năm 2001 bởi John Coalson, và bản chính thức 1.0 được phát hành vào tháng 7 cùng năm. Với mã nguồn mở và gần như khắc phục được các lỗi của các định nhạc trước đây, FLAC đã dần trở nên nổi tiếng và được yêu thích.

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

Free Lossless Audio Codec là tên gọi đầy đủ của FLAC

Đặc điểm dòng nhạc chất lượng cao FLAC

So với các định dạng khác, thì FLAC có một đặc điểm nổi bật chính là cho phép định dạng âm thanh ở chất lượng cao nhưng dung lượng lại tốn rất ít. Vì file nhạc FLAC là định dạng nén bảo toàn dữ liệu, sẽ giúp giảm 30% dung lượng so với đĩa CD.

Khi các file âm thanh trên đĩa CD, đĩa than, băng từ,… được nén dưới dạng FLAC, các bạn hoàn toàn có thể giải nén nhờ vào các công cụ hỗ trợ, mà không sợ mất đi dữ liệu âm thanh gốc.

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

FLAC sẽ mang đến cho người dùng âm thanh chất lượng cao

Cách chuyển đổi sang dòng nhạc FLAC

Việc chuyển sang dòng nhạc FLAC sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cá nhân của các bạn:

  • Để chuyển một hoặc một vài file nhạc FLAC, các bạn có thể sử dụng trình chuyển đổi trực tiếp như Zamzar.com, Online-Convert.com,… để tải xuống một cách dễ dàng và nhanh chóng.
  • Còn nếu các bạn muốn chuyển đổi nhiều file một lúc (từ bốn trở lên), các bạn có thể lựa chọn đổi sang định dạng âm thanh offline chuyên dụng như Free Studio, Switch Sound File Converter. Hai công cụ này không chỉ giúp bạn chuyển đổi file FLAC sang những định dạng như MP3, AAC, M4A, mà còn có thể chuyển đổi ngược lại.
  • Nếu bạn muốn chuyển đổi file FLAC sang ALAC của Apple thì các bạn có thể sử dụng trình duyệt MediaHuman Audio Converter.

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

Cách chuyển đổi sang FLAC vô cùng đơn giản

Các thông tin thú vị về dòng nhạc FLAC mà bạn nên biết

Đầu tiên, FLAC là định dạng nhạc hoàn toàn miễn phí, cho phép người dùng thoải mái sử dụng mà không cần tốn phí. Bên cạnh đó, các bạn cũng không cần phải lo lắng về yếu tố bản quyền.

Thứ hai, việc chuyển đổi nhiều định dạng âm thanh khác nhau của file FLAC rất dễ dàng và nhanh chóng, vì FLAC hoàn toàn không bị mã hóa hay không có bất kỳ bảo vệ nào.

Thứ ba, ngoài việc mang đến cho người dùng chất lượng âm thanh hoàn hảo, FLAC còn có thể giúp bạn tìm kiếm và gắn thẻ nhanh hơn. Việc này sẽ giúp quá trình chỉnh sửa ứng dụng được linh hoạt và nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: FA là gì? Các dạng FA thường hay gặp trong đời sống

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng
FLAC có những thông tin vô cùng thú vị

Thứ tư, so với các ứng dụng khác khi phải trả tiền để nghe những bản nhạc hay trong một thời gian nhất định, thì với FLAC các bạn chỉ tốn một khoản tiền duy nhất đã có thể nghe những bản nhạc hay vĩnh viễn.

Và cuối cùng, FLAC cho phép các bạn nén file âm thanh với một dung lượng thấp, giúp người dùng có thể lưu trữ và truyền tải dễ dàng mà vẫn giữ được chất lượng của file ban đầu.

Với những đặc điểm này, đã giúp FLAC trở thành dòng nhạc chiếm ưu thế trên thị trường và được nhiều người yêu thích.

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

FLAC có những thông tin vô cùng thú vị

Điểm khác biệt giữa FLAC và MP3

FLAC MP3
Dung lượng Khoảng 25 đến 35MB một bài hát. Khoảng 3 đến 4MB một bài hát.
Chất lượng âm thanh Chất lượng âm thanh tốt. Chất lượng âm thanh tương đối thấp
Nguồn nhạc Khá phổ biến, được chia sẻ nhiều trên các trang web, diễn đàn Dễ dàng tìm kiếm ở bất kỳ trang web trực tuyến nào.
Kiểu nén Nén bảo toàn dữ liệu (lossless compression) Nén không bảo toàn dữ liệu (lossy compression)
Điều kiện để nghe được Cần đến các thiết bị giải nén hay các thiết bị chuyên dụng để có thể nghe được nhạc trên các thiết bị như Laptop, điện thoại,… Nghe được dễ dàng trên bất kỳ các phương tiện nào như Điện thoại, máy nghe nhạc,…
Chi phí Chi phí thấp hơn so với đĩa CD gốc và chất lượng cũng gần bằng. Thường được chia sẻ miễn phí, nếu có tính phí cũng sẽ rẻ hơn so với các ứng dụng khác.

Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng cao

Để có thể tận hưởng được những phút giây tuyệt vời với nhạc FLAC, các bạn cần lựa chọn thiết bị đi kèm thích hợp. Và những thiết bị đi kèm đó không thể thiếu:

  • Thiết bị lưu trữ: USB, máy nghe nhạc, ổ cứng,.. sẽ giúp các bạn lưu trữ được những file nhạc FLAC vô cùng nhanh chóng và dễ dàng, với khả năng lưu trữ không khác gì đĩa CD.
  • Thiết bị lọc dữ liệu: Vì file FLAC là file nhạc cần có những thiết bị để hỗ trợ giải mã thông tin. Với những thiết bị này có thể giúp bạn dễ dàng lọc dữ liệu như Laptop, máy tính,… hoặc một số các thiết bị chuyên nghiệp như Music server, bộ giải mã Dac,… giúp chất lượng âm nhạc được rõ ràng nhất.

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

Cần có những thiết bị đi kèm để nghe nhạc FLAC được chất lượng

  • Dây kết nối: Thiết bị kết nối này có chức năng và làm nhiệm vụ truyền tín hiệu âm thanh từ máy tính đến DAC. Một số loại dây như USB, dãy HDMI,… cũng sẽ hỗ trợ bạn trong công việc này. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên chuẩn bị thêm dây nối từ DAC ra amply để có thể thoải mái nghe nhạc.
  • Amply: Đây chính là thiết bị âm thanh không thể thiếu khi nghe nhạc. Hiện nay, trên thị trường, các thị trường Amply rất đa dạng và phong phú. Vậy nên, các bạn có thể thoải mái lựa chọn những thiết bị phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu của bản thân.
  • Loa nghe nhạc: Sau khi đã lựa được amply ưng ý, các bạn cần lựa chọn những chiếc loa nghe nhạc phù hợp với amply của mình, để giúp bản thân có những trải nghiệm tốt nhất. Những loại loa nghe nhạc chuyên nghiệp thường sẽ có 2 hoặc 3 đường tiếng giúp bạn có những âm thanh cực đã tai.

Flac là gì? Mẹo chọn dàn âm thanh nghe nhạc FLAC chất lượng

>>>>>Xem thêm: Ngành Kinh doanh quốc tế là gì? Học trường nào? Ra trường làm gì?

Cần có những thiết bị đi kèm để nghe nhạc FLAC được chất lượng

Sau những thông tin vừa rồi mà Gockhampha.edu.vn vừa gửi đến cho các bạn, mong rằng các bạn đã biết được FLAC là gì và nên lựa chọn loa như thế nào để phù hợp với dòng nhạc này. Hãy theo dõi Gockhampha.edu.vn để biết thêm được thông tin bổ ích hơn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *