Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok

Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok
Rate this post

Khi lướt Tiktok, bạn hay thấy mọi người hay nói “Ô dề” nhưng không biết câu trend này có nghĩa là gì. Đây là cụm từ rất hài hước và thú vị được cộng đồng mạng, đặc biệt là gen Z sử dụng rất nhiều. Theo dõi bài viết dưới đây của Gockhampha.edu.vn để biết được ô dề là gì, cũng như ý nghĩa câu nói “làm quá nó ô dề” nhé! 

Bạn đang đọc: Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok

Ô dề là gì?

“Ô dề” là từ lóng để chỉ những hành động lố lăng, làm quá mức bình thường, không giống ai. “Ô dề” chỉ là khẩu ngữ, không được dùng phổ biến trong đời sống và chưa được đề cập trong hầu hết từ điển tiếng Việt hiện đại.

Vì “ô dề” có cách phát âm giống với “Oh yeah” (một từ cảm thán thể hiện cảm xúc tích cực của con người) nên một vài người lầm tưởng rằng chúng được biến thể từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Tuy nhiên thực chất không phải.

Hiện nay, cộng đồng dùng từ ô dề khá nhiều trong các video, bình luận, meme, trạng thái,… Một số người cũng thường nói lái thành “ố dề”. Đây được xem như một từ ngữ hot trend trong ngôn ngữ gen Z.

Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok

Ô dề là từ lóng để chỉ những hành động lố lăng, làm quá

Xem thêm: Trôn Việt Nam là gì? Vì sao hot rần rần trên TikTok, Facebook?

Nguồn gốc của trend “ô dề”

Từ “ô dề” được phổ biến từ một đoạn video trên TikTok vào tháng 9/2021. Nhân vật chính trong video có lớp trang điểm rất đậm, nhìn rất lố lăng, lem nhem. Tuy nhiên, cô vẫn nói rằng: “Làm sơ sơ thôi, làm quá thì nó ô dề, ô dề là lố lăng”.

Câu nói này đã gây sự chú ý của động đồng mạng, đặc biệt là gen Z. Sau sự viral của video TikTok này, nhiều người đã nhanh chóng bắt trend và sử dụng từ ô dề để tạo ra nhiều video hài hước. Từ này cũng liên tục xuất hiện trong các bình luận, meme,… của giới trẻ.

Ô dề có phải từ chính thức? Có trong từ điển tiếng Việt không?

“Ô dề” đã từng xuất hiện trong 4 cuốn từ điển tiếng Việt. Trong đó có 3 cuốn được xuất bản trước năm 1975. Cụ thể:

  • Cuốn Việt-Nam Tự-Điển (1931) của Hội Khai trí Tiến Đức. Cụm từ “ô dề” trong cuốn này được dịch nghĩa là quê kịch (từ cổ), thô tục.
  • Cuốn Việt Nam Tân tự điển minh họa (1965) của Thanh Nghị. Cụm từ  “ô dề” được định nghĩa là sự xấu xa, nhơ nhuốc, ví dụ “bản mặt ô dề”.
  • Cuốn Việt Nam tự điển (1970) của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ. Cụm từ “ô dề” mang ý nghĩa là to lớn, thô tục với ví dụ “ô dề kịch cợm”.
  • Cuốn Đại Từ điển Tiếng Việt (1999) do Nguyễn Như Ý chủ biên lại. Cụm từ “ô dề” có nghĩa là quê kệch, thô tục, ví dụ “bộ dạng ô dề.”

Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok

Từ “ô dề” đã từng xuất hiện trong 4 cuốn từ điển tiếng Việt nhưng không được sử dụng phổ biến

Vì sao “ô dề” trở nên viral?

Có lẽ ô dề một trong những cụm từ khá thú vị, mới mẻ và lạ lẫm. Nhiều người cảm thấy đáng yêu, thú vị nên đã biến nó trở thành một trào lưu phổ biến. Rất nhiều người đã bày tỏ sự thích thú và phấn khích khi xem những video trên mạng xã hội, khiến chúng trở nên phổ biến và gây ra những tiếng cười sảng khoái.

Điều đặc biệt là nhiều TikToker nổi tiếng và thậm chí là nghệ sĩ cũng đã tham gia và theo đuổi trào lưu này. Họ đã tạo ra những video vui nhộn bắt trend giới trẻ. Sự tham gia của những người nổi tiếng đã làm cho trào lưu này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong cộng đồng gen Z.

Tìm hiểu thêm: Discount là gì? Một số thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến “discount”

Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok
Từ Ô dề gây sự hài hước cho mọi người nên trở nên viral

Sự phổ biến của trend “ô dề” trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, cụm từ ô dề đã chiếm sóng các mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Nếu chơi mạng xã hội thường xuyên, bạn sẽ thấy giới trẻ hay sử dụng filter vui nhộn hoặc là trang điểm quá tay để làm lố giống clip gốc. Điều này tạo nên tiếng cười cho rất nhiều người.

Ngoài ra, những bạn trẻ thường dùng câu này để đăng trạng thái, sáng tạo video, bình luận trên mạng xã hội. Ô dề được các bạn sử dụng như theo một cấu trúc là “…, …. quá nó lại ô dề”.

Một vài câu chứa từ ô dề nổi tiếng trên TikTok:

  • Makeup (trang điểm) sương sương thôi, làm quá nó lại ô dề!
  • Lố vừa thôi, lố quá nó lại ô dề!
  • Nói vừa phải thôi, nói quá nó lại ô dề!

Ngoài ra còn hàng ngàn câu với ngữ cảnh khác nhau được giới trẻ sử dụng để bắt trend.

Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok

Cụm từ “ô dề” được giới trẻ sử dụng phổ biến trên mạng xã hội

Lưu ý khi sử dụng cụm từ “ô dề”

Từ “Ô dề” ngày càng trở nên phổ biến trên TikTok và Facebook. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp mọi người sử dụng nó để mô tả những hành động hài hước hoặc làm quá lố đến mức không giống ai. Vì vậy, hầu như tất cả mọi người đều biết kể cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp từ “Ô dề” bị lạm dụng và gây hiểu nhầm. Từ “Ô dề” là một cụm từ lóng được giới trẻ yêu thích, nhưng chúng ta cần phải cẩn trọng khi sử dụng nó trước những người lớn tuổi hoặc không quen thuộc với xu hướng ngôn ngữ mới này. Họ có thể không hiểu hoặc không theo kịp các từ ngữ như này.

Nếu sử dụng các cụm từ như vậy có thể khiến đối phương khó hiểu, thậm chí khiến họ nghĩ rằng bạn không nghiêm túc, mất lịch sự. Vì vậy, hãy sử dụng đúng nơi, đúng trường hợp với đúng đối tượng nhé!

Ô dề là gì? Ý nghĩa câu ‘Làm quá nó ô dề’ trên Facebook, TikTok

>>>>>Xem thêm: Bing chilling là gì? Nguồn gốc, trào lưu bing chilling giới trẻ

Lưu ý khi sử dụng cụm từ “ô dề”

Vậy, bạn đã biết “ô dề” là gì rồi phải không? Nếu cảm thấy bài viết cung cấp những thông tin hữu ích, hãy chia sẻ ngay cho bạn bè bắt kịp các câu trend trên mạng xã hội nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *