ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực
Rate this post

Khi theo dõi các thông tin liên quan đến công nghệ, các bạn sẽ dễ bắt gặp được những thuật ngữ như ICT, ICT index,… Vậy chính xác ICT là gì và có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu nhé!

Bạn đang đọc: ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

ICT là gì? Ý nghĩa của ICT

ICT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Information Communication Technology”, có nghĩa là “Công nghệ thông tin và truyền thông”. Đây là một thuật ngữ kết hợp giữa công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông.

ICT sẽ bao gồm tất cả các phương tiện kỹ thuật dùng cho việc xử lý thông tin và hỗ trợ liên lạc như: Điện thoại, mạng máy tính, viễn thông,… và một số phương tiện truyền thông khác.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

Information Communication Technology là cụm từ viết tắt của ICT

ICT index – chỉ số ICT là gì?

ICT index chính là thước đo mức độ phát triển về lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông, đây là thông tin được Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU – International Telecommunication Union).

Đối với Đại học Harvard (Mỹ), ICT index được hiểu là thước đo về mức độ sẵn sàng phát triển công nghệ và thông tin trong các lĩnh vực của mỗi quốc gia.

Bên cạnh đó, chỉ số ICT Việt Nam cũng được chia thành 3 cấp độ:

  • ICT index của doanh nghiệp: Đây là chỉ số thể hiện năng lực sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của mỗi doanh nghiệp. Trong đó, có 2 chỉ số bao gồm kết quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh.
  • ICT index của Tỉnh – Thành: Chỉ số này thể hiện mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và mức độ phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của các tỉnh, thành. Chỉ số này bao gồm 2 chỉ số hạ tầng và ứng dụng.
  • ICT index của Bộ – Ngành: ICT index của Bộ – Ngành thể hiện mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và mức độ phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của các bộ, ngành. ICT index này bao gồm 2 chỉ số hạ tầng và ứng dụng.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

ICT index chính là thước đo mức độ phát triển về lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông

Ứng dụng ICT trong các lĩnh vực

ICT trong cộng đồng

Ứng dụng công nghệ trong việc truyền thông, liên lạc và giao tiếp ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. ICT index đã tạo ra một cộng đồng kết nối không giới hạn, không khoảng cách trên toàn thế giới.

Các phương tiện như điện thoại di động, máy tính, thư điện tử,… đã phát huy tối đa chức năng của mình nhờ vào sự phát triển của ICT. Có thể thấy, ICT đã giúp cho việc liên lạc và tương tác giữa chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

Công nghệ là một phần không thể thiếu

ICT trong giáo dục

Trong vấn đề giáo dục, ICT vẫn chưa được áp dụng nhiều vì chi phí tương đối cao và theo các chuyên gia việc trao đổi và giảng dạy trực tiếp giữa giáo viên với học sinh là cần thiết và quan trọng hơn.

Tuy nhiên, đối với một số trường đại học lớn, ICT đã được ứng dụng rất phổ biến và hiệu quả hơn trong việc giảng dạy. Giúp tăng điều kiện kết nối Internet và điều kiện giảng dạy. Giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc được với các công nghệ mới.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

ICT chưa được áp dụng nhiều trong vấn đề giáo dục

ICT trong lĩnh vực quản lý

Ứng dụng ICT ngoài việc dùng để thiết lập camera, hệ thống truyền thông hình ảnh cho người giám sát, thì ICT còn được các nhà đầu tư dùng để có được các phần mềm, hệ thống quản lý công việc,…

Bên cạnh đó, nhờ vào Internet đã có rất nhiều hệ thống và ứng dụng, phần mềm miễn phí giúp việc trao đổi, làm việc hay quản lý các cuộc họp với nhân viên như Email, Google sheet,… được dễ dàng hơn.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

Trong lĩnh vực quản lý ICT đóng vai trò rất quan trọng

ICT trong Marketing

Việc hình thức Marketing được chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại là nhờ vào vai trò cốt yếu của ICT. Vì hầu hết, tất cả các hoạt động Marketing của doanh nghiệp đều gắn liền với công nghệ thông tin.

Đặc biệt, trong lĩnh vực Digital Marketing như SEO, SEM, Email Marketing,… đã có những bước phát triển vượt bậc. Việc này giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, trao đổi và truyền tải thông tin đến khách hàng.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

Các hoạt động Marketing của doanh nghiệp đều gắn liền với công nghệ thông tin

ICT giúp thị trường giải trí sôi động, đa dạng hơn

Nhờ vào tác động mạnh mẽ của ICT đã giúp cho thị trường giải trí trở nên sôi động và hơn. Dưới sự bùng nổ của Internet đã tạo ra hàng ngàn các trang mạng xã hội giúp kết nối con người với nhau và trở thành một nơi để các bạn có thể chia sẻ thông tin, trạng thái,…

Ngoài ra, những tựa game online hay thực tế ảo cũng đã trở thành một cơn sốt đối với cộng đồng những người yêu thích game trên toàn thế giới. ICT đã tạo ra được một không gian vui chơi đầy sáng tạo và vui nhộn.

Tìm hiểu thêm: Amway là gì? Các sự thật về tập đoàn số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực
Thị trường giải trí trở nên sôi nổi hơn nhờ vào ICT

ICT giúp tăng cơ hội tìm kiếm việc làm

Dựa vào sự phát triển của ICT mà nhiều lĩnh vực đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho mọi người, đặc biệt là đối với ngành IT ở một số vị trí như IT Helpdesk, Tester,…

Việc này đã giúp cho các bạn trẻ có nhiều cơ hội và nhiều lựa chọn hơn trong các ngành nghề. Bên cạnh đó, các website, các group trên mạng xã hội sẽ dễ dàng tìm kiếm các vị trí phù hợp với nhu cầu của bản thân.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

Nhờ vào ICT, các bạn sẽ dễ dàng có được việc làm

Tác động ICT đến nền kinh tế và đời sống

Hiện nay, các phương thức giao dịch và trao đổi thông tin giữa các cá nhân, tổ chức thường xuyên sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Việc này giúp quá trình trao đổi và đàm phán công việc được diễn ra một cách thuận tiện hơn.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

ICT mang đến nhiều tác động cho đời sống và kinh tế

Vấn đề này, đã giúp sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trên nhiều quốc gia được gia tăng. Giúp cuộc sống con người trở nên hiện đại hơn và tiết kiệm được thời gian nhờ vào các công nghệ robot thông minh.

Chức năng của ICT trong doanh nghiệp

  • Giúp nhà quản trị dễ dàng ra quyết định: Hệ thống ICT có khả năng lưu trữ lượng thông tin khổng lồ, giúp các nhà quản lý dễ dàng thu thập thông tin một cách nhanh chóng và đầy đủ. Với những thông tin này sẽ giúp họ dễ dàng phân tích các thông tin một cách kỹ lưỡng, để dễ dàng đưa ra những quyết định một cách chính xác.
  • Tăng năng suất và hiệu quả làm việc: Các hệ thống tự động hóa quy trình làm việc, quản lý kinh doanh và thông tin cho các nhân viên bằng phần mềm CRM, đều được cung cấp bởi hệ thống ICT. Các nhà quản lý cũng có thể lập kế hoạch phân bổ nhân sự, tính toán thời gian để hoàn thành công việc,… một cách dễ dàng nhờ vào sự kết hợp với công nghệ thông tin.
  • Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng: Các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng hệ thống ICT để có thể dễ dàng lắng nghe các ý kiến và phản hồi của khách hàng. Qua đó, áp dụng những giải pháp công nghệ vào việc phản hồi tin nhắn tự động, triển khai các cuộc gọi chăm sóc khách hàng,… giúp tăng trải nghiệm tích cực của khách hàng.
  • Làm việc với quy mô lớn hơn trong môi trường thế giới ảo: Những dự án lớn với quy mô trên toàn quốc hay ở các nước khác được diễn ra một cách dễ dàng hơn nhờ vào sự phát triển của Internet. Việc này, giúp các dự án hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức tiết kiệm được thời gian nhờ vào môi trường làm việc online.
  • Cải thiện hiệu suất về tài chính: Để các doanh nghiệp có thể giảm chi phí, tăng lợi nhuận, những doanh nghiệp này thường sử dụng hệ thống ICT vào các hoạt động. Tổ chức những cuộc họp online để giảm chi phí sinh hoạt cho công ty, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian nhờ vào các thông tin đã được tự động xử lý,…

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

ICT mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Những bất lợi khi sử dụng ICT hiện nay

  • Rủi ro bị đánh cắp thông tin: Việc hệ thống ICT sở hữu nhiều thông tin và dữ liệu quý giá nhưng lại không có đội ngũ IT sẽ làm cho các thông tin trong hệ thống dễ dàng bị đánh cắp. Việc các thông tin bị đánh cắp sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tốn kém chi phí ban đầu: Hệ thống ICT sẽ mang đến cho các doanh nghiệp rất nhiều hiệu quả, tuy nhiên chi phí đầu tư cho hệ thống này là không hề nhỏ. Một công ty hay doanh nghiệp muốn đầu tư vào hệ thống thì phải cung cấp các thiết bị cơ bản như Máy tính, phần mềm, phần cứng,… Bên cạnh đó, các công ty cũng cần tốn thêm một khoản phí để hướng dẫn nhân viên cách sử dụng.
  • Khó khăn khi huấn luyện nhân viên: Vì công nghệ sẽ luôn thay đổi và có nhiều cải tiến, nên nếu các công ty muốn áp dụng công nghệ thông tin vào công việc sẽ vô cùng khó khăn trong việc đào tạo và hướng dẫn nhân viên cách sử dụng. Bởi vì công nghệ tương đối khó khăn và phức tạp, nên đôi khi nhân viên sẽ không thể nắm bắt kịp sự thay đổi này.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

Sẽ có những rủi ro khi sử dụng ICT

Cơ hội việc làm liên quan đến công nghệ ICT

ICT hiện nay đang nằm trong top những ngành nghề có thu nhập cao ở Việt Nam. Theo những thống kê của Bộ thông tin và truyền thông, ở các khối ngành công nghệ thông tin đang thiếu hụt lượng nhân sự. Vì hiện nay có rất nhiều công ty thuộc lĩnh vực này ở Việt Nam.

Ước tính mỗi năm nhu cầu nhân lực trong những ngành nghề này tăng khoảng 13%. Các vị trí tuyển chọn cho ngành IT cũng vô cùng đa dạng như Lập trình viên, Tester,…

Còn nếu các bạn yêu thích việc giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin thì các bạn có thể học lên tiến sĩ hoặc thạc sĩ để trở thành giảng viên giảng dạy ở các cơ sở đào tạo.

ICT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của ICT trong các lĩnh vực

>>>>>Xem thêm: Mắc cỡ quá 2 ơi là gì trên TikTok? Vì sao trở nên viral trên MXH?

ICT đang nằm trong top những ngành nghề có thu nhập cao

Mong rằng sau bài viết vừa rồi, các bạn có thể hiểu được ICT là gì và ứng dụng của ICT đối với các lĩnh vực xung quanh đời sống. Nếu các bạn muốn biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác, các bạn có thể theo dõi Gockhampha.edu.vn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *