Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ
Rate this post

Việc kết nối thông minh cho mọi thứ trong ngôi nhà của bạn đã là một điều quá đỗi bình thường ở thời đại ngày nay. Vì thế mà công nghệ DLNA đã có cơ hội tốt để len lỏi vào mọi nhà và mọi nơi. Cùng Gockhampha.edu.vn chúng mình tìm hiểu thêm về công nghệ DLNA là gì và những Ưu, nhược điểm của loại công nghệ này nhé!

Bạn đang đọc: Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

Công nghệ DLNA là gì?

Công nghệ DLNA hay còn có tên gọi đầy đủ là “Digital Living Network Alliance” dịch đơn giản là liên kết liên mạng gia dụng. Là một công nghệ giúp cho các thiết bị điện tử trong ngôi nhà của bạn có thể kết nối được với nhau thông qua mạng internet.

Công nghệ DLNA không quá nổi tiếng vào những năm trước và thường chỉ bó buộc vào những thiết bị thông minh. Một phần là vì những hạn chế về công nghệ đang được áp dụng trên các đồ vật tại gia vào thời đó.

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

Công nghệ DLNA giúp cho các thiết bị điện tử trong ngôi nhà của bạn có thể kết nối được với nhau

Công nghệ này cũng yêu cầu đồ vật đó có khả năng kết nối mạng và có thể điều khiển thông qua mạng. Nhưng nhờ vào sự phát triển của công nghệ đồ điện gia dụng mà công nghệ này đã dần phát triển hơn. Công nghệ DLNA giờ đây không còn chỉ áp dụng cho điện thoại hay laptop, mà đang dần mở rộng hơn và xuất hiện trên các thiết bị thông minh như, công tắc đèn, chuông cửa, máy pha cà phê,…

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

Công nghệ DLNA xuất hiện trên các thiết bị thông minh như công tắc đèn, chuông cửa, máy pha cà phê

DLNA làm được những gì và không làm được những gì?

Ở những năm đầu của việc phát triển công nghệ này, DLNA chỉ được gói gọn công dụng và công năng trên các sản phẩm thông minh cầm tay như điện thoại, iPad và máy tính. Ngoài các thiết bị ở trên thì công nghệ này cũng thường xuyên được áp dụng cho việc điều khiển tivi và chia sẻ trong việc đa nhiệm và giải trí của gia đình. Một số công dụng ban đầu của công nghệ DLNA mà ta có thể kể đến như:

  • Xem phim: Công nghệ DLNA cho phép việc chia sẻ màn hình và truyền nhận thông tin hình ảnh giữa các thiết bị thông minh với nhau, từ đó mà bạn có thể xem nhưng nội dung của điện thoại trên màn hình tivi, hoặc đơn giản hơn là chia sẻ những hình ảnh và những bộ phim bạn đang quan tâm cho người nhà của bạn xem cùng.
  • Nghe nhạc: DLNA cũng cho phép chia sẻ âm thanh và nội dung âm nhạc giữa nhiều thiết bị với nhau, giúp cho việc giải trí âm nhạc được tiện lợi và dễ dàng hơn khi bạn cần chuyển giữa các thiết bị khác nhau.
  • Hình ảnh: Ngoài các tác dụng trên thì DLNA cũng được sử dụng rất nhiều trong việc chia sẻ hình ảnh. Với những hình ảnh được chia sẻ này thì người dùng có thể đem chúng đi in hoặc lưu vào một thiết bị khác trong mạng để có thể sử dụng lâu dài.

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

Một số công dụng của công nghệ DLNA như xem phim, nghe nhạc, hình ảnh

Ngoài các công nghệ ở trên thì DLNA cũng có những điểm hạn chế của chính nó, nhưng những điểm hạn chế này cũng khá nhỏ và không quá quan trọng nên cũng sẽ không làm cản trở quá trình sử dụng của bạn quá nhiều.

Một số điều mà công nghệ DLNA vẫn chưa làm được có thể được kể đến như:

  • Chỉ hỗ trợ trình chiếu và chuyển trình chiếu cho các định dạng video như MP4 part 2 (DivX), MP4 part 10 (H.264), không hỗ trợ cho các định dạng như AVI và MKV.
  • Công nghệ DLNA cũng chỉ hỗ trợ được một số kiểu định dạng hình ảnh nhất định là PNG và JPEG, còn các kiểu định dạng khác thì bạn có thể thử việc truyền trực tiếp để việc truyền đạt được nhanh chóng hơn.
  • Đối với các định dạng nhạc và âm thanh, DLNA chỉ hỗ trợ được một số dạng file âm thanh nhất định như AC3, AMR, ATRAC3, LPCM, MP3, MPEG4, và WMA. Với các chuẩn nghe nhạc như DTS và Hi-res thì DLNA vẫn chưa hỗ trợ.

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

DLNA hỗ trợ được một số dạng file âm thanh như AC3, MP3,… còn các chuẩn như DTS và Hi-res thì vẫn chưa hỗ trợ

Điểm đặc biệt của công nghệ DLNA

Công nghệ DLNA có được sức mạnh của nó hầu hết là nhờ vào mạng lưới UPnP hay còn gọi là Universal Plug and Play. Nhờ việc áp dụng công nghệ này mà các thiết bị điện tử có trong mạng nội bộ đó có thể kết nối và giao tiếp với nhau được dễ dàng hơn.

Các thiết bị này cũng không gói gọn chỉ trong một loại thiết bị điện tử mà được mở rộng hơn cho các thiết bị khác như tivi, máy tính, máy in,…

Một số thiết bị có hỗ trợ công nghệ DLNA có thể kể đến như:

  • Thiết bị điện tử và mạng gia đình: Chịu trách nhiệm trong việc trung chuyển dữ liệu và phân bố dữ liệu giữa các thiết bị trong mạng nội bộ.
  • Thiết bị di động thông minh: Bao gồm cả điện thoại thông minh, iPad, Laptop và các thiết bị thông minh khác được kết nối vào mạng nội bộ, từ đó chia sẻ chung các lợi ích công nghệ từ mạng.
  • Thiết bị hạ tầng và cơ sở: Là các thiết bị cầm tay nhỏ gọn kết nối được với mạng, hay các thiết bị có trách nhiệm chuyển đổi dạng nội dung giữa các thiết bị trong mạng nội bộ.

Tìm hiểu thêm: Samsung DeX là gì? Top 3 tiện ích Samsung DeX đem lại

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ
Một số thiết bị có hỗ trợ công nghệ DLNA như thiết bị điện tử và mạng gia đình, di động thông minh,…

Ưu và nhược điểm của DLNA?

Là một dạng công nghệ đã ra đời cũng được khá lâu, nên việc sử dụng công nghệ DLNA vào thời đại hiện tại sẽ vừa không phù hợp nhưng cũng không quá thừa. Để có thể hiểu thêm và quyết định thêm thì bạn vẫn cần phải hiểu được ưu và nhược điểm của công nghệ này.

Ưu điểm:

  • Kết nối dễ dàng, an toàn và dễ cho việc sử dụng tại gia.
  • Khả năng tương tác cao và đồng bộ hoá giữa các thiết bị tốt.
  • Tiết kiệm được bộ nhớ và tăng cao khả năng lưu trữ nhờ vào việc chia sẻ với các thiết bị khác.

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

Kết nối dễ dàng, an toàn, khả năng tương tác cao và đồng bộ hoá giữa các thiết bị tốt

Nhược điểm:

  • Khá lỗi thời so với các công nghệ chia sẻ tiên tiến ngày nay như AirDrop, chia sẻ màn hình, Google Cast,…
  • Phải có kết nối Internet mới có thể triển khai công nghệ DLNA.
  • Tốn kém cho việc lắp đặt và cài đặt.
  • Hạn chế bởi nhiều loại định dạng tập tin mới bây giờ.

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

DLNA khá lỗi thời, ohải có kết nối Internet, bị hạn chế bởi nhiều loại định dạng tập tin mới bây giờ,…

Các thiết bị hỗ trợ kết nối DLNA

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì không quá khó để chúng ta có thể tìm ra một thiết bị có hỗ trợ kết nối chuẩn DLNA. Một số thiết bị công nghệ thời nay mà bạn có thể xem qua như:

  • Các dòng điện thoại thông minh: Samsung Galaxy Note, Samsung Galaxy S,…
  • Các dòng máy in: HP Photosmart Premium Fax All-in-One Printer CQ521, Samsung CLX-3180 Series,…
  • Các loại máy ảnh: Sony Cybershot DSC-G3, Samsung SH100,…
  • Các loại TV thông minh: Các dòng tivi Sony, tivi Samsung,…

Công nghệ DLNA là gì? Ưu, nhược điểm và các thiết bị hỗ trợ

>>>>>Xem thêm: Công tắc 2 chiều là gì? Cách đấu công tắc điện 2 chiều trong 1 phút

Các thiết bị hỗ trợ kết nối DLNA như điện thoại thông minh, máy in, máy ảnh, TV thông minh

Vậy là qua bài viết này thì bạn đã có cho mình cái nhìn rõ hơn về công nghệ DLNA là gì cùng với những ưu nhược điểm của nó. Mong rằng bài viết này sẽ có ích với bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài, nếu thấy bài viết này hay thì đừng ngại chia sẻ cho bạn bè mình cùng biết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *