Hiện nay, để xin việc trong bất cứ ngành nghề nào, nếu bạn chỉ có kỹ năng chuyên môn thôi là chưa đủ. Vì vậy, bạn phải luôn trang bị tốt cho bản thân những kỹ năng mềm phù hợp. Vậy kỹ năng mềm là gì? Cùng Gockhampha.edu.vn.COM.VN tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!
Bạn đang đọc: Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng và các kỹ năng mềm cần có
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm có tên tiếng anh là soft skills hay kỹ năng thực hành xã hội. Đây là kỹ năng cần thiết và quan trọng trong cuộc sống của chúng ta như: kỹ năng giao tiếp, quan sát, thích nghi, làm việc nhóm và hợp tác, quản lý thời gian,…
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Với thời đại không ngừng phát triển, kỹ năng mềm rất quan trọng trong việc sự nghiệp của mỗi người. Theo thống kế, những người thành công thường có 25% là kiến thức chuyên môn, còn 75% là những kỹ năng mềm mà họ đã học hỏi được.
Nếu kỹ năng cứng mà con người có thể học, đo lường và xác định rõ ràng thì kỹ năng mềm không chứa tính chuyên môn, không thể sờ nắm. Nhưng chúng đều có thể quyết định bạn có phải là một nhà lãnh đạo tài ba hay không.
Các kỹ năng mềm cần có
Kỹ năng giao tiếp
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng đối với mọi mặt của cuộc sống. Bạn cần xây dựng một mối quan hệ với ai đó, hòa nhập vào cộng đồng hay xây dựng thương hiệu thì kỹ năng giao tiếp là một công cụ không thể thiếu.
Kỹ năng giao tiếp không chỉ đơn giản là sử dụng ngôn ngữ để nói chuyện mà còn được thể hiện qua việc chủ động lắng nghe, viết lách và khả năng trình bày.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng kết hợp với người khác để cùng đạt được mục đích chung. Dù trong trường học hay bất kỳ môi trường làm việc nào thì kỹ năng này vẫn luôn giữ vị trí quan trọng.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn nơi công sở. Bạn phải làm việc với người khác luôn giữ thái độ tôn trọng, lịch sự và thân thiện với mọi người để có thể hoàn thành công việc tốt nhất.
Bạn phải luôn có trách nhiệm với công việc của mình. Khi đã làm việc nhóm, bạn không được ỷ lại hay không làm tròn trách nhiệm của mình nếu không sẽ ảnh hưởng đến cả một tập thể.
Kỹ năng tiếp nhận thông tin và học hỏi
Bạn hãy loại bỏ đi thứ tự ái đang cản trở sự thành công của bạn. Nếu bạn không phát hiện được lỗi lầm và sửa chữa kịp thời thì nó sẽ càng tích tụ lại và khiến bạn không thể phát triển bản thân, và tệ hơn trở thành con người bảo thủ.
Kỹ năng tiếp nhận thông tin và học hỏi sẽ giúp bạn có thể cầu thị, lắng nghe những lời phê bình hay góp ý chân thành để bạn hoàn thiện mình hơn trong cuộc sống lẫn công việc.
Khả năng thích nghi
Nếu bạn có khả năng thích nghi và linh hoạt tốt trong tất cả các công việc thì đây là 1 lợi thế đối với bạn vì chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn từ chối một ứng cử viên sáng giá có kỹ năng này cả.
Bạn phải luôn tìm tòi, tạo cơ hội để bứt phá trong công việc để có thể xoay sở chúng trong môi trường hiện đại như ngày nay. Chỉ khi bạn biết thích nghi, chấp nhận thay đổi thì mới có nhiều cơ hội để bạn phát huy tốt năng lực.
Tìm hiểu thêm: GGWP là gì? Ý nghĩa của GGWP trong Lmht và LOL
“Bạn có phải là người sợ thay đổi không?” Nếu đúng thì bạn có thể là thành viên không giá trị trong team của mình. Thực tế, các vị cấp trên sẽ không cho bạn thời gian để thích nghi. Vì vậy phải học cách thích nghi ngay từ ngày hôm nay để bắt kịp với mọi người.
Kỹ năng sáng tạo và tư duy
Kỹ năng sáng tạo và tư duy luôn được đánh giá cao trong mọi công việc. Khi bạn bước vào chốn công sở, không ai dạy cho bạn những điều này hết, nếu có thì cũng chỉ hướng dẫn bạn nên làm thế nào để hoàn thành công việc tốt nhất thôi.
Kỹ năng này sẽ giúp bạn nắm bắt và khơi nguồn công việc. Một công việc ngày nào cũng lặp đi lặp lại sẽ mang lại kết quả như nhau. Vì vậy, hãy thử sáng tạo, đổi mới nó, có khi bạn sẽ thực hiện được công việc đó nhanh hơn và cũng đem lại hiệu quả cao hơn.
Kỹ năng tư duy phản biện
Tư duy phản biện đơn giản là khi tiếp nhận thông tin từ một nguồn nào đó, bạn sẽ nhận định và sàng lọc xem chúng có thực sự đúng đắn hay không chứ không tin tưởng hoàn toàn.
Tuy nhiên, đây không phải là nghi ngờ và phủ nhận tất cả mọi thứ. Ngược lại, nó còn giúp bạn đánh giá và nắm bắt thông tin một cách toàn diện. Tư duy phản biện thúc đẩy mạnh mẽ sự sáng tạo và những phát kiến đột phá.
Kỹ năng xã hội
Đôi khi công việc và cuộc sống hàng ngày có thể đưa bạn đến với các mối quan hệ kể cả xã giao hay chuyên nghiệp. Thời điểm này, bạn phải có kỹ năng xã hội để có thể cư xử phù hợp với từng đối tượng.
Bạn có thể là người dễ gần, thân thiện, nhưng cách bạn giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp sẽ khác biệt với khi ứng xử với sếp. Đó là hành vi chuyên nghiệp của bạn có được nhờ kỹ năng xã hội.
Kỹ năng tổ chức
Mọi công việc nên được lên kế hoạch và triển khai một cách hiệu quả. Mọi người tham gia có thể nắm bắt cụ thể những công việc cần làm trước để tránh bỏ sót bất kỳ nhiệm vụ nào.
Nếu kỹ năng tổ chức của bạn yếu kém thì việc sắp xếp công việc sẽ không hiệu quả mà còn làm mất thời gian của mình và người khác.
Luôn đúng giờ
Đây là một kỹ năng mềm có quan hệ mật thiết đến kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian của bạn. Những biểu hiện của người làm việc có nguyên tắc và tôn trọng người khác là đến đúng giờ trong cuộc họp hay hoàn thành công việc đúng hạn.
>>>>>Xem thêm: Samsung DeX là gì? Top 3 tiện ích Samsung DeX đem lại
Kỹ năng mềm luôn là chìa khóa giúp bạn trở nên ưu tú hơn trong mọi vị trí công việc. Hiểu được kỹ năng mềm là gì, bạn có thể nhanh chóng phát triển bản thân và thành công vượt bậc. Hãy chờ đón bài viết tiếp theo nhé!