Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ

Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ
Rate this post

Thời gian vừa qua, khi lướt các trang mạng xã hội, nhất là Facebook bạn sẽ hay gặp những từ như là Pềct, Rếpct,… Vậy những từ đó có nghĩa là gì? Hãy cùng Dinhnghia tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ

Pềct là gì?

Đầu tiên, “pềct” hoàn toàn không phải một ngôn ngữ mới mà nó xuất phát từ việc lỗi bỏ dấu của kiểu chữ Telex trong Unikey. Khi chọn bộ gõ Telex: ee sẽ thành ê, f là dấu huyền vì vậy đã tạo thành Pềct như bạn thấy.

Thực chất, “pềct” là từ viết lỗi của Perfect – một từ tiếng Anh. Perfect có nghĩa là hoàn hảo, hoàn mỹ, tuyệt vời. Vì thế, dù là từ viết lỗi nhưng mọi người lại tỏ ra rất thích thú với cách viết này, họ thường dùng “pềct” để khen ngợi ai đó hoặc cái gì đó.

Ví dụ, khi thấy bức hình một vườn hoa vô cùng xinh đẹp và rực rỡ trên Facebook, bạn hoàn toàn có thể sử dụng từ “pềct” để bình luận khen ngợi vườn hoa này. Việc viết “perfect” thành “pềct” là sự trùng hợp thú vị mà không phải mọi người cố ý viết sai hay ý đồ nào khác.

Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ

Thực chất, “pềct” là từ viết lỗi của Perfect – một từ tiếng Anh

Rếpct là gì?

Cũng tương tự như pềct, “rếpct” cũng là một ví dụ điển hình của việc lỗi bỏ dấu của bộ gõ Telex. “Rếpct” là từ viết lỗi của “respect”, trong tiếng Anh từ này có nghĩa là tôn trọng, kính trọng,… Mọi người thường sử dụng từ này để bày tỏ sự kính trọng với một sự việc hay một ai đó.

Cách dùng từ này cũng được dùng y như nghĩa tiếng Anh. Ví dụ khi một người nọ đạt được giải thưởng của cuộc thi, bạn có thể bày tỏ sự khâm phục họ khi nói “Tôi thật sự rếpct bạn đấy”.

Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ

“Rếpct” là từ viết lỗi của “respect”, trong tiếng Anh từ này có nghĩa là tôn trọng

Nguồn gốc của pềct, rếpct

Cả hai từ “Pềct”, “Rếpct” đều là từ xuất hiện do lỗi bỏ dấu sai khi dùng bộ gõ Telex mà quên đổi tắt khi gõ tiếng Anh. Vì những người sử dụng Telex thường không có thói quen hay quên tắt chế độ này khi gõ văn bản bằng tiếng Anh nên vô tình cho ra những từ ngữ này.

Về sau, cách viết này ngày càng trở nên phổ biến vì tính mới lạ, thú vị. Vậy nên vì sự vội vàng và lỗi typo, rếpct và pềct đã được ra đời.

Tìm hiểu thêm: Mút xốp EVA là gì? Đặc điểm và ứng dụng thực tế đời sống

Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ
Cả hai từ “Pềct”, “Rếpct” đều là từ xuất hiện do lỗi bỏ dấu sai khi dùng bộ gõ Telex

Cách sử dụng pềct, rếpct theo ngôn ngữ GenZ

Trường hợp nên sử dụng nào pềct, rếpct

Thông thường, “pềct” và “rếpct” thường được dùng để bình luận trên các trang mạng xã hội, khi nhắn tin với bạn bè. Ví dụ đơn giản như khi bạn mình nhắn tin hỏi “Chiếc áo này có đẹp không?”, bạn có thể trả lời “Pềct luôn”.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn không nên sử dụng “pềct” và “rếpct” như khi nhắn tin với người lớn tuổi, cấp trên của mình hoặc trong các tin nhắn mang tính thông báo, văn bản hành chính.

Bởi không phải ai cũng có thể hiểu được ý nghĩa của hai từ này và với những trường hợp hành chính, nó làm mất đi tính nghiêm túc của văn bản. Việc bạn tiếp tục sử dụng hai từ trên có thể khiến mọi người hiểu lầm, đánh giá bạn có thái độ không nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ

Không nên sử dụng “pềct” và “rếpct” như khi nhắn tin với người lớn tuổi, cấp trên của mình

Cách sử dụng pềct, rếpct hài hước và tự nhiên

Về cách dùng, bạn cứ việc dùng “pềct” và “rếpct” theo nghĩa tiếng Anh của chúng. Còn việc đọc thế nào thì tùy theo ý mỗi người. Trong tiếng anh, perfect và respect được hiểu là hoàn hảo và tôn trọng người khác.

Bạn có thể dùng “pềct” khi muốn khen một vật, một người nào đó quá tuyệt vời, hoàn mỹ. Còn “rếpct” thì được dùng khi muốn bày tỏ sự hâm mộ, khen ngợi với một người đáng ngưỡng mộ.

Pềct là gì? Rếpct là gì trong từ điển ngôn ngữ của GenZ

>>>>>Xem thêm: Thực phẩm là gì? Có mấy loại? Một số thực phẩm giàu dinh dưỡng

Về cách dùng, bạn cứ việc dùng “pềct” và “rếpct” theo nghĩa tiếng Anh của chúng

Vậy là qua bài viết trên, Dinhnghia đã chia sẻ đến bạn ý nghĩa của Pềct, Rếpct là gì cũng như những lưu ý về cách dùng sao cho tự nhiên nhất. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *