Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm
Rate this post

Tai nghe kiểm âm là một trong số những loại tai nghe thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Vậy tai nghe kiểm âm là gì và bạn có nên mua hay không? Hãy cùng dinhnghia tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé!

Bạn đang đọc: Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm

Những điều cần biết về tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm là gì?

Tai nghe kiểm âm là một thiết bị âm thanh chuyên dụng được sử dụng trong các phòng thu. Thiết kế của tai nghe kiểm âm không khác nhiều với một tai nghe thông thường. Nhưng cách thức hoạt động và chức năng lại có sự khác biệt khá rõ so với các loại tai nghe dùng để nghe nhạc. 

Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm sẽ hỗ trợ các phòng thu kiểm tra âm thanh cho các dự án âm nhạc hoặc các bản thu trong phòng thu âm đòi hỏi chất lượng thu âm cao. Có vai trò tương tự như loa kiểm âm, tai nghe cho chất lượng âm thanh cực chân thực, chi tiết để người nghe đánh giá được các lỗi tốt, xấu của âm thanh thu.

Tính năng của tai nghe kiểm âm

Với tính chuyên dụng của mình, tai nghe kiểm âm sẽ có một số tính năng đặc thù như:

  • Tách biệt nhạc nền hoặc các loại âm thanh khác (giọng hát, tiếng guitar, piano,…) khi đang thu âm.
  • Kiểm định âm thanh trong các quá trình Editing, Mixing, Mastering.

Các loại tai nghe kiểm âm

Hiện nay có 2 dạng tai nghe kiểm âm:

  • Closed-Back Headphone: Đây là loại được thiết kế để ngăn chặn tối đa các tạp âm khi đang thu âm, ngăn không cho âm thanh từ tai nghe lọt ra ngoài và ngược lại. Đây là loại tai nghe phù hợp cho ca sĩ sử dụng khi thu âm.
  • Open-Back Headphone: Đây là loại được thiết kế để có thể thu âm thanh chất lượng nhất, chân thực nhất. Ngược lại với tai nghe dạng Closed-Back, loại tai nghe này thường dễ bị lọt âm thanh ra ngoài. Đây là loại tai nghe phù hợp với Editing, Mixing, Mastering. Tai nghe Open-Back và thường đắt hơn so với tai nghe Closed-Back.

Sự khác biệt giữa tai nghe kiểm âm và tai nghe thường

Không tự động tăng âm trầm

Tai nghe thông thường sẽ tự động tăng dải âm trầm, mang đến cho chúng ta loại âm thanh được tăng cường để cho người nghe cảm thấy hay hơn. Nhưng bài hát nghe sẽ khác biệt khi nghe bằng tai nghe kiểm âm vì tai nghe nay mang đến âm thanh chân thực như đang ở phòng thu, không được cường điệu dải âm trầm như tai nghe thông thường.

Trong một bài hát có âm trầm quá cao sẽ có thể lấn át một số dải âm khác của bài hát. Khi này, tai nghe kiểm âm sẽ mang lại một âm thanh vô cùng tách bạch của các dải âm, sẽ mang lại cho bài hát một màu sắc hoàn toàn mới.

Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm

Tai nghe âm trầm

Cấu trúc và thiết kế thoải mái, chắc chắn

Những chiếc tai nghe kiểm âm được sinh ra để sử dụng các buổi thu âm hàng giờ liền trong phòng thu. Yếu tố đeo thoải mái là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó là sự chắc chắn được thiết kế chắc chắn để phù hợp làm việc trong môi trường làm việc có rất nhiều thiết bị khác dẫn đến hao mòn, dây cáp bị rối, đôi khi rơi xuống đất, v.v. Chúng thường có dây cáp dày hơn rất nhiều so với tai nghe thông thường, giúp tuổi thọ của tai nghe kiểm âm tăng lên đáng kể.

Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm

Đáp ứng tần số rộng và phẳng

Có đáp ứng tần số rộng có nghĩa là chúng có thể tái tạo âm thanh ở toàn bộ phổ tần số mà một người có thể nghe thấy từ 20Hz đến 20.000Hz ở cùng một âm lượng mà không làm thay đổi âm thanh. Tai nghe kiểm âm sẽ là lựa chọn đáp ứng dải tần số rộng và phẳng. Chúng có thể tái hiện chính xác các dải âm khi được thu vào cũng như cho ra những tần số âm theo mong muốn người sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Fame là gì? Hám fame là gì? Kiếm fame là gì?

Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm
Đáp ứng được tần số rộng và phẳng

Ưu, nhược điểm của tai nghe kiểm âm

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Với tính chất đặc thù dành cho công việc sản xuất âm nhạc, nên tai nghe kiểm âm thường có mức giá bán cao hơn những tai nghe thông thường. Nhưng nếu bạn so sánh với những loa kiểm âm thì tai nghe kiểm âm có giá rẻ hơn rất nhiều. Điều này sẽ giúp giảm chi phí cho phòng thu mà vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh.
  • Yên tĩnh khi làm việc: Đối với môi trường cần sự chân thật về âm thanh thì tiếng ồn luôn mà kẻ thù và đôi khi với những chiếc loa bạn sẽ mang tiếng ồn đến người khác. Nhưng với tai nghe kiểm âm, vấn đề này sẽ được giải quyết. Bạn sẽ hạn chế được tối đa tiếng ồn ảnh hưởng tới quá trình mixing và mastering.
  • Thoải mái về địa điểm: Với những chiếc loa kiểm âm bạn sẽ chỉ đặt chúng tại phòng thu và cố định ở đó bởi sự cồng kềnh. Nhưng với tai nghe kiểm âm thì bạn có thể di động chúng đến bất kì đâu và vẫn có thể làm việc với âm nhạc của mình.

Khuyết điểm

  • Độ chính xác : Dù cho tai nghe kiểm âm bạn dùng là loại có chất lượng cao, độ trung thực của âm thanh rất lớn nhưng so với việc tái tạo âm thanh đa chiều, âm thanh nổi thì sẽ không chính xác như những chiếc loa kiểm âm. 
  • Mệt mỏi khi dùng lâu : Với việc sử dụng tai nghe ở cường độ cao hàng giờ liền với việc đặt tai nghe sát tai, âm thanh co cụm lại sẽ dẫn đến trạng thái ù tai, giảm khả năng xử lý trong thời gian dài.

Cách chọn mua tai nghe kiểm âm chất lượng

Lựa chọn loại tai nghe kiểm âm phù hợp

  • Công suất loa:

Bạn cần căn cứ vào diện tích phòng thu để có thể lựa chọn công suất của loa, chất lượng của loa phù hợp để tránh lãng phí không thực sự cần thiết. Công suất loa sẽ quyết định đến hiệu quả công việc, lựa chọn loa có công suất phù hợp sẽ nâng cao được chất lượng thu âm.

  • Dải tần số loa:

Dải tần số loa là thông số quan trọng vì nó thể hiện khả năng hiển thị âm thanh của loa. Nếu bạn muốn có âm thanh rõ nét, sống động nên chọn dải tần số càng rộng càng tốt. 

  • Số lượng loa thích hợp:

Cấu tạo củ loa kiểm âm gồm có nhiều lao kết hợp lại với nhau giúp âm thanh được hiển thị chi tiết hơn. Loa tích hợp 2 củ loa gồm Treble và Bass. Loa treble sẽ phát ra âm thanh tần số trung và cao, loa Bass có tần số âm thanh trầm, thấp. Loa tích hợp 3 củ loa gồm Treble, Mid và Bass. Loa có chất lượng âm thanh chi tiết, chính xác tuy nhiên giá thành loa cũng cao hơn. 

  • Lựa chọn Loa Active hoặc Passive:

Loa đi kèm cần phải kèm theo thiết bị amply. Loa active được tích hợp sẵn Amply bên trong còn Passive thì ngược lại cần amply đi kèm. Active mang đến khả năng hoạt động chủ động và tiết kiệm không gian còn Passive thì cồng kềnh. Giá cả của loa Active cũng sẽ cao hơn Passive.

Thương hiệu uy tín

Thương hiệu có danh tiếng sẽ mang đến cảm giác sử dụng an tâm cũng như chất lượng sản xuất sẽ được đảm bảo chất lượng với độ chính xác cao. Dưới đây là những thương hiệu sản xuất loa kiểm âm uy tín trên thị trường:

  • Loa kiểm âm Yamaha
  • Loa kiểm âm Pioneer 
  • Loa kiểm âm M Audio
  • Loa kiểm âm Eva
  • Loa kiểm âm Adam

Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm

Tai nghe Yamaha

Chất lượng âm thanh tốt

Tính chất chuyên dụng của tai nghe kiểm âm là làm về âm thành nên chất lượng của âm thanh là một yếu tố quan trọng nhất. Để có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng âm thanh tốt nhất, thì các bạn cần có cho mình chiếc tai nghe kiểm âm có độ chính xác cao nhất về âm thanh. Khi mua sản phẩm tai nghe kiểm âm, bạn cần trực tiếp đến cửa hàng để trải nghiệm và cảm nhận được sản phẩm nào là tốt và phù hợp với công việc của bạn nhất.

Tai nghe kiểm âm là gì? Khi nào nên mua tai nghe kiểm âm

>>>>>Xem thêm: Bộ đề xe đạp là gì? Cách sử dụng bộ đề xe đạp chi tiết

Chất lượng âm thanh là điều quan trọng nhất

Nơi mua hàng chính hãng

Hiện nay, có rất nhiều dòng sản phẩm tai nghe kiểm âm với những giá cả khác nhau đang được bán tràn lan trên thị trường. Vì vậy, khi bạn lựa chọn mua tai nghe kiểm âm thì hạn chế mua online và hãy đến các cửa hàng có bán để có thể trực tiếp sử dụng sản phẩm bên cạnh đó bạn sẽ tư vấn trực tiếp và hỏi về chính sách bảo hành của cửa hàng xem nó có đáng tin hay không. 

Trên đây là tổng quan về tai nghe kiểm âm và một số lời khuyên khi mua dành cho bạn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Hãy chia sẻ nếu thấy thú vị nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *