TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?
Rate this post

Nếu bạn đang muốn tìm mua một ổ cứng SSD với tốc độ cao thì hãy tìm hiểu ngay chỉ số TBW là gì nhé! Đây chính là chỉ số được nhiều người dùng quan tâm trong ổ cứng SSD. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

TBW là gì?

TBW là viết tắt của từ tiếng Anh: Terabyte Written, có nghĩa là tổng số byte được ghi/đọc. TWB là chỉ số được dùng cho các ổ đĩa lưu trữ, thường được tính bằng TeraByte, nó chính là tổng dung lượng dữ liệu được ghi và lưu trữ trên ổ SSD, hay nói cách khác là số tuổi thọ của ổ SSD.

Với TWB, người dùng sẽ biết được có thể ghi bao nhiêu TeraByte vào ổ đĩa trong thời gian bảo hành trước khi các ô nhớ bên trong bắt đầu xuống cấp. Khi biết được chỉ số TWB, người dùng nên thay ổ dữ liệu mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

TBW là tổng dung lượng dữ liệu được ghi và lưu trữ trên ổ SSD

Mối quan hệ giữa ổ cứng SSD và chỉ số TBW là gì?

Các ô nhớ trong ổ cứng SSD sẽ được xóa đi mỗi khi ổ cứng này được đọc hoặc ghi dữ liệu. Quy trình này sẽ diễn ra liên tục và vô thời hạn khiến cho lớp phân cách giữa các ô mỏng dần. Vì vậy, các ô nhớ sẽ giảm đi khả năng lưu trữ dữ liệu khi TBW càng lớn và tuổi thọ của ổ cứng SSD càng giảm đi. Chỉnh vì thế mà mối quan hệ giữa ổ cứng SSD và chỉ số TBW là không thể tách rời.

Lượng TBW tối đa dựa vào khoảng dữ liệu trung bình sử dụng trong một ngày của một người bình thường sẽ được các nhà sản xuất tính toán trước. Nhờ đó, thời gian sử dụng sản phẩm của người dùng cũng ở mức vừa phải hơn. Người dùng hoàn toàn có thể tính được số dung lượng lưu trữ tối ưu sử dụng trong một ngày, dựa vào thông số TBW mà nhà sản xuất cung cấp (DWPD – Drive Writes Per Day).

TBW = DWPD * Dung lượng ổ cứng * 365 * Thời gian bảo hành/1,000

DWPD = TBW * 1000 / (Thời gian bảo hành * Dung lượng ổ cứng * 365)

Ví dụ: Ổ cứng SSD có 512GB, bảo hành 5 năm hoặc 400 TBW thì số dung lượng trong một ngày tương ứng mà bạn nên sử dụng là: DWPD: = 512*1000/(400*5*365) = 0.701 Byte = 701 MB

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

Mối quan hệ giữa ổ cứng SSD và chỉ số TBW là không thể tách rời

Tầm quan trọng của chỉ số TBW là gì?

TBW là chỉ số đầu tiên mà người dùng cần xem xét khi muốn chọn lựa giữa hai ổ cứng có hiệu suất đọc và ghi tương đương. Tuy nhiên, chỉ số TBW cũng chỉ là ước tính do có sự khác biệt về hiệu suất của các ô nhớ, dẫn đến sự khác biệt về chất lượng và tuổi thọ kèm theo các bộ vi xử lý và card đồ họa riêng lẻ.

Mặc dù, phần trăm tuyệt đối của chỉ số TBW không hoàn toàn chính xác nhưng việc mua một ổ cứng TBW cao, chắc chắn sẽ đảm bảo cho người dùng một ổ cứng có tuổi thọ cao và chất lượng. Vì vậy, đây hoàn toàn là chỉ số quan trọng khi người dùng muốn chọn mua ổ cứng.

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

TBW là chỉ số quan trọng khi người dùng muốn chọn mua ổ cứng

Các quy định bảo hành SSD theo chỉ số TBW là gì?

Các quy định bảo hành SSD theo chỉ số TBW và năm bảo hành của các hãng sản xuất linh kiện sẽ kết thúc trong các trường hợp dưới đây:

  • Hết thời hạn bảo hành sản phẩm.
  • Chỉ số TBW trong ổ cứng đã đạt tới giới hạn cho phép.

Vì vậy, nếu chỉ số TBW bạn sử dụng vượt quá giới hạn TBW cho phép của nhà sản xuất thì bạn vẫn sẽ không được bảo hành nếu vẫn còn đang trong thời hạn. Thời gian bảo hành ghi trên sản phẩm được các nhà sản xuất tính toán trước và áp dụng vào các hoạt động sử dụng bình thường chứ không phải hoạt động SSD mạnh.

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

Các quy định bảo hành SSD theo chỉ số TBW

Cách kiểm tra chỉ số TBW là gì?

Phần mềm Crystaldiskinfo có thể hỗ trợ người dùng kiểm tra chỉ số TBW trên SSD một cách nhanh chóng. Đây là phần mềm mã nguồn mở và dễ sử dụng. Thông qua số ổ cứng, Crystaldiskinfo sẽ hiển thị nhanh trạng thái, dưới đây là các thông số mà người dùng cần lưu ý:

  • Total Host Writes: Dung lượng ổ cứng đã được ghi.
  • Power On Count: Số lần bật nguồn
  • Power On Hours: Số giờ ổ cứng đã được sử dụng

Link tải Crystaldiskinfo

Để kiểm tra chỉ số TBW bằng phần mềm Crystaldiskinfo, đầu tiên, bạn cần truy cập vào phần mềm, chọn CrystalDiskInfo Standard Edition. Tiếp theo, chọn vị trí lưu tệp và chọn Save. Click chuột hai lần vào tệp.exe, tại đây, chọn Accept The Agreement. Sau đó, chọn Next, chọn Browse nếu muốn chọn vị trí lưu tệp. Tiếp tục chọn Next, chọn Install và kết thúc bằng cách chọn Finish.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu ý nghĩa của hoa baby trong tình yêu, cuộc sống

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?
Phần mềm Crystaldiskinfo hỗ trợ người dùng kiểm tra chỉ số TBW trên SSD

Bao nhiêu TBW là đủ?

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, dựa vào tần suất và lượng dữ liệu mà người dùng muốn ghi vào ổ cứng SSD và TBW để quyết định bao nhiêu TBW là đủ. Giữa các ổ đĩa sẽ có sự khác nhau về tổng số Byte được ghi/đọc, tương ứng với độ dài dựa trên chất lượng và thời gian bảo hành khác nhau, cũng như giá thành và nhà sản xuất.

Cụ thể, nếu ổ đĩa sử dụng cho máy chủ của bạn cần lượng truy cập cao trong nhiều năm liên tiếp thì ổ cứng có TBW vài trăm Terabyte sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Tương tự, nếu nhu cầu sử dụng lưu trữ dữ liệu của bạn cao hơn thì việc chọn mua một ổ cứng có TBW vài chục nghìn Terabyte là hoàn toàn đúng.

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

Tùy thuộc vào tần suất và lượng dữ liệu mà người dùng cần TBW tương ứng

Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

Nếu người dùng không cần phải lo lắng về dung lượng lưu trữ lên đến hàng trăm Gigabyte dữ liệu thì cũng không cần quá quan tâm đến thông số TBW nếu đã biết chỉ số này là gì. Mặt khác, nếu bạn đang cần tìm một ổ SSD có xếp hạng TBW cao với sức bền tốt thì nên cân nhắc kỹ chi phí vì loại này thường sẽ có mức giá thành cao hơn SSD có xếp hạng TBW thấp.

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

Điều gì xảy ra nếu SSD vượt qua TBW cho phép?

Khi SSD vượt quá TBW cho phép, nó vẫn có thể đọc được dữ liệu lưu trữ nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc ghi thêm dữ liệu mới. Do các nhà sản xuất trước đó đã rất thận trọng trong việc ấn định xếp hạng TBW nên SSD sẽ vận hành tốt hơn ở trước TBW.

TBW là gì? Có nên quan tâm đến thông số TBW không?

>>>>>Xem thêm: Sao y là gì? Sao y bản chính ở đâu? Các cơ quan thẩm quyển chứng thực sao y

Khi SSD vượt quá TBW cho phép thì sẽ gặp khó khăn trong việc ghi thêm dữ liệu mới

Vừa rồi là bài viết về TBW là gì mà trang tin Gockhampha.edu.vn vừa chia sẻ cùng bạn. Hy vọng, những thông tin trên sẽ bổ ích với bạn trong việc chọn mua ổ cứng mới. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *