Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại
Rate this post

Với những dòng điện thoại ngày nay thì việc chụp ra những bức ảnh đẹp và chân thực đã là một tính năng không thể thiếu. Vì vậy mà công nghệ ảnh HDR đã được sinh ra để thoả mãn yêu cầu này. Hôm nay, hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu xem ảnh HDR là gì và những thông tin liên quan khác về nó nhé!

Bạn đang đọc: Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

Chụp ảnh HDR là gì?

HDR là cụm từ viết tắt cho thuật ngữ High Dynamic Range hay có thể hiểu là dải tương phản rộng. So với việc chụp ảnh thông thường thì những bức ảnh chụp bằng công nghệ HDR sẽ có phần màu sắc ảnh tương phản hơn, từ đó làm tăng sự rõ nét của bức ảnh.

Với việc tăng độ tương phản này thì những vùng sáng tối trong bức ảnh sẽ được phân định một cách rõ ràng hơn, giúp cho tấm ảnh trở nên sắc nét hơn đạt được một tổng thể chân thực hơn.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

HDR là cụm từ viết tắt cho thuật ngữ High Dynamic Range hay dịch nôm na là dải tương phản rộng

Cách thức hoạt động của chụp ảnh HDR trên điện thoại

Để có thể thể hiện được nhiều mức tương phản rõ ràng thì công nghệ HDR sẽ yêu cầu máy ảnh chụp 3 tấm ảnh ở ba mức thu nhận ánh sáng khác nhau thay vì chỉ chụp 1 bức như thông thường.

Ba bức ảnh mà máy chụp sẽ lần lượt ở mức sáng cao, trung bình và thấp lần lượt là +2, 0, -2. Sau khi có ba tấm ảnh theo cách trên thì điện thoại sẽ dùng thuật toán của HDR để ghép ba tấm ảnh này lại với nhau và từ đó tạo nên một bức ảnh có nhiều tầng lớp ánh sáng tương phản.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

Công nghệ HDR sẽ yêu cầu máy ảnh chụp 3 tấm ảnh ở ba mức thu nhận ánh sáng khác nhau

Sự khác biệt giữa ảnh chụp thường và ảnh HDR

Như đã nói ở trên, HDR sẽ chụp ba tấm ảnh để tạo nên một tấm ảnh kết quả cuối cùng thay vì là chỉ chụp một tấm như các chế độ chụp thông thường. Điều này giúp cho các mảng sáng tối trong ảnh HDR sẽ được hài hoà với nhau hơn.

Đồng thời thì HDR cũng sẽ sử dụng những điểm ảnh (pixel) sáng màu nhất và tối màu nhất để từ đó suy ra mức sáng phù hợp cho tấm hình kết quả.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

HDR sẽ chụp ba tấm ảnh để tạo nên một tấm ảnh kết quả cuối cùng

Khi nào nên và không nên sử dụng HDR

Chế độ HDR dù rất tốt và hay nhưng nó không phải là một chế độ toàn năng. Để tận dụng tốt nhất khả năng của HDR thì bạn cần biết khi nào nên sử dụng nó và khi nào không.

Khi nào nên sử dụng HDR

Những trường hợp khung cảnh bị thiếu sáng hoặc nhìn quá khác so với mắt thường sẽ là lúc mà HDR toả sáng và cho thấy sức mạnh của nó.

Các khung cảnh tĩnh vật, thiên nhiên hay những lúc chụp thiếu sáng sẽ là thời điểm thích hợp để bạn sử dụng chế độ chụp này.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

Các khung cảnh tĩnh vật, thiên nhiên hay những lúc chụp thiếu sáng sẽ là thời điểm thích hợp

Khi nào không nên sử dụng HDR

Bạn nên tránh sử dụng HDR để chụp lấy những phong cảnh hay sự vật có quá nhiều màu sắc mạnh, điều này vô hình chung sẽ khiến cho thuật toán hiểu lầm đấy là một nguồn sáng và từ đó làm sai màu của ảnh.

Các sự vật chuyển động cũng sẽ khiến cho việc chụp HDR gặp khó khăn. HDR chụp ba tấm ảnh để tạo nên một tấm duy nhất, nên các sự vật duy chuyển sẽ khiến cho ảnh bị mờ và nhoè đi trông thấy.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

Các sự vật chuyển động cũng sẽ khiến cho việc chụp HDR gặp khó khăn

Cách để chụp ảnh HDR

Với những thiết bị điện thoại thông minh hiện nay thì việc sử dụng chế độ HDR chỉ đơn giản là bật chế độ HDR lên và bấm vào nút chụp của điện thoại.

Còn nếu bạn vì một lý do nào đó mà không có điện thoại hỗ trợ HDR thì bạn vẫn có thể tự mình chụp ba tấm ảnh ở ba chế độ sáng khác nhau và sau đó ghép chúng lại ở trong phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Tìm hiểu thêm: Ý nghĩa và cách dùng của từ “deadline”

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại
Với những thiết bị điện thoại thông minh hiện nay thì việc sử dụng chế độ HDR chỉ đơn giản

Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

Ở hầu hết các dòng điện thoại thì việc chụp HDR sẽ yêu cầu người dùng phải cài đặt sẵn cho máy, vì thế mà bạn có thể tham khảo một số cách thức sau đây.

Cách bật, tắt trên iPhone

Các dòng iPhone hiện nay có hỗ trợ cho người dùng chức năng chụp ảnh HDR thông minh, từ đó giúp cho việc bật tắt chế độ HDR khi này trở nên không cần thiết. Bạn có thể sử dụng tính năng này bằng cách:

Vào phần cài đặt > Camera > Nhấn vào thánh trượt “HDR thông minh”

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại Camera > Nhấn vào thánh trượt “HDR thông minh”‘ width=”800″ height=”450″ data-srcset=”https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-7-1.webp 800w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-7-1-300×169.webp 300w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-7-1-768×432.webp 768w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-7-1-150×84.webp 150w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-7-1-696×392.webp 696w” data-sizes=”(max-width: 800px) 100vw, 800px”>

Vào phần cài đặt > Camera > Nhấn vào thánh trượt “HDR thông minh”

Ngoài cách trên thì bạn cũng có thể bật HDR một cách thủ công bằng cách nhấn vào nút HDR khi đang ở trong máy ảnh.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

Bạn cũng có thể bật HDR một cách thủ công bằng cách nhấn vào nút HDR khi đang ở trong máy ảnh

Cách bật, tắt trên Android

Với các thiết bị Android thì bạn chỉ cần đơn giản là vào phần máy ảnh của máy > Bấm vào nút cài đặt > Bật “HDR” và thế là bạn đã xong.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại Bấm vào nút cài đặt > Bật “HDR” và thế là bạn đã xong’ width=”800″ height=”450″ data-srcset=”https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-9-1.webp 800w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-9-1-300×169.webp 300w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-9-1-768×432.webp 768w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-9-1-150×84.webp 150w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/anh-hdr-la-gi-9-1-696×392.webp 696w” data-sizes=”(max-width: 800px) 100vw, 800px”>

Vào phần máy ảnh của máy > Bấm vào nút cài đặt > Bật “HDR” và thế là bạn đã xong

Mẹo chụp ảnh HDR trên điện thoại chuyên nghiệp

Ngoài việc bật tắt và sử dụng thì bạn cũng phải lưu ý một số điều khi sử dụng chế độ này:

  • Chọn khung cảnh tính và lặng để cho ảnh đầu ra có chất lượng tốt nhất.
  • Không quá lạm dụng HDR và sử dụng nó vào đúng mục đích và đúng lúc.
  • Giữ chắc máy ảnh để tránh việc ảnh bị mờ và nhòe nét do động tay khi chụp.

Ảnh HDR là gì? Cách bật, tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại

>>>>>Xem thêm: M&A là gì? Các hình thức M&A phổ biến hiện nay

Giữ chắc máy ảnh để tránh việc ảnh bị mờ và nhoè nét do động tay khi chụp

Qua bài viết trên thì Gockhampha.edu.vn mong rằng bạn đã có biết được ảnh HDR là gì và những thông tin cần thiết khác về công nghệ chụp ảnh này. Cảm ơn bạn đã đọc bài và hẹn gặp bạn vào những bài viết sau!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *