Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động
Rate this post

Ổ cứng di động và nơi giúp bạn lưu trữ dữ liệu bên ngoài máy tính. Chúng được rất nhiều người sử dụng bởi tính năng cũng như lợi ích mà ổ cứng di dộng mang lại. Vậy ổ cứng di động là gì, cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm chi tiết!

Bạn đang đọc: Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Ổ cứng di động là gì?

Ổ cứng di động được biết đến là dạng bộ nhớ gắn ngoài cho các thiết bị mạng, laptop. Để giúp người dùng di chuyển dễ dàng hơn. Chúng được tổ chức giống như ổ cứng máy tính. Dung lượng lưu trữ của ổ cứng di động thường khá lớn.

Vì vậy, cho phép hệ điều hành và phần mềm khác chạy trên đĩa. Cáp USB được sử dụng để kết nối ổ cứng di động với máy tính. Nó cũng có chức năng giống như một chiếc USB di động có thể mang đi bất cứ đâu.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Ổ cứng di động là bộ nhớ gắn ngoài cho các thiết bị mạng, laptop

Cấu tạo của ổ cứng di động

Cấu tạo bên trong

Đĩa cứng làm bằng vật liệu nhôm hoặc gốm thủy tinh bên trong ổ đĩa. Một lớp phủ từ tính và màng bảo vệ được áp dụng cho cả hai mặt của đĩa. Các đĩa quay nhanh trong suốt phiên làm việc do các đĩa xếp chồng lên nhau và chúng được gắn vào một trục động cơ quay.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Đĩa cứng làm bằng vật liệu nhôm hoặc gốm thủy tinh bên trong ổ đĩa

Cấu tạo đĩa và các đầu từ

Đầu đọc – ghi: Với mỗi mặt đĩa chúng đều có một đầu đọc và ghi dữ liệu.

Mô tơ hoặc cuộn dây điều khiển: Hỗ trợ và làm cho các đầu từ di chuyển theo hướng ngang trên bề mặt đĩa. Từ đó, chúng có thể ghi hay đọc dữ liệu.

Mạch điều khiển: Là những mạch điện nằm phía sau ổ cứng, có các chức năng gồm:

  • Điều chỉnh tốc độ quay của đĩa.
  • Điều chỉnh dịch chuyển các đầu từ.
  • Mã hoá và giải mã các tín hiệu đọc và ghi dữ liệu.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Điều chỉnh tốc độ quay của đĩa

Những lợi ích của ổ cứng di động

Back up dữ liệu

Sao lưu dữ liệu thường xuyên thường là một phương pháp khôn ngoan nên phát triển để bảo vệ chống lại những điều tiêu cực xảy ra với dữ liệu thiết yếu, chẳng hạn như xóa nhầm, máy tính bị trục trặc dẫn đến mất dữ liệu,…

Phương pháp lưu trữ dữ liệu an toàn nhất không phải lúc nào cũng là PC của bạn, mà là đám mây hoặc Google Drive. Trên các dịch vụ lưu trữ của Google, Microsoft và Dropbox, dữ liệu của bạn cũng sẽ bị xóa nếu bạn mất mật khẩu hoặc nếu ai đó đánh cắp tài khoản của bạn.

Khi sử dụng ổ cứng di động, tất cả dữ liệu của bạn sẽ được sao lưu chỉ bằng một thao tác kéo và thả, đảm bảo tính bảo mật tối ưu. Việc còn lại cần làm là bảo quản ổ cứng di động đúng cách.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Sao lưu dữ liệu thường xuyên thường là một phương pháp khôn ngoan

Không gian lưu trữ

Máy tính của bạn không còn lưu trữ được dữ liệu nào nữa sau một thời gian sử dụng. Hơn nữa, bạn không muốn mất bất kỳ dữ liệu nào đã thu thập được trên máy tính của mình. Tùy chọn tốt nhất là chuyển một phần của nó sang đĩa cứng di động.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Máy tính của bạn không còn lưu trữ được dữ liệu

Mang dữ liệu đi xa

Việc sử dụng ổ cứng di động khá thiết thực cho công việc của bạn nếu bạn thường xuyên đi công tác và cần mang theo dữ liệu. Nó có thể nằm gọn gàng trong túi xách tay, túi hành lý cá nhân và dễ mang theo hơn nhiều so với một chiếc máy tính xách tay cỡ lớn.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Việc sử dụng ổ cứng di động khá thiết thực cho công việc

Tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Xác định nhu cầu sử dụng

Ổ cứng di động rất quan trọng đối với bạn nếu bạn muốn tăng dung lượng lưu trữ trên máy tính xách tay, sao lưu các tệp quan trọng, quản lý dữ liệu. Bởi vì bạn thường xuyên di chuyển hoặc làm việc không cố định. Nếu bạn chỉ thích sưu tầm trò chơi điện tử, phim ảnh và âm nhạc thuộc nhiều thể loại khác nhau.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Ổ cứng di động rất quan trọng đối với bạn nếu bạn muốn tăng dung lượng lưu trữ

Xác định dung lượng cần dùng

Bạn có thể chọn ổ cứng tốt nhất cho mục đích của mình và ít tiền nhất bằng cách xác định nhu cầu của mình. Điều này sẽ ngăn ngừa lãng phí tài nguyên và tài chính. Một ổ cứng di động từ 160GB đến 500GB là quá đủ để sử dụng.

Nếu bạn cần tăng dung lượng trống trên máy tính xách tay của mình hoặc chỉ thực hiện sao lưu cơ bản. Ổ đĩa 1TB trở lên sẽ đủ cho nhu cầu lưu trữ của bạn nếu bạn xử lý các tệp dự án thực sự lớn trong Adobe Premiere, AI hoặc 3dMax.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Nếu bạn cần tăng dung lượng trống trên máy tính

Nên chọn SSD hay HDD

Với sự chênh lệch về giá giữa hai loại ổ, bạn nên chọn HDD nếu cần nhiều dung lượng lên tới 4TB. Bên cạnh đó, sự chênh lệch giá bán của 2 loại ổ cứng với một mức dung lượng là khá cao. Do đó, bạn có thể chọn HDD nếu không muốn chi quá nhiều tiền.

SDD sẽ dành cho những bạn sẵn sàng chi trả thêm tiền. Nhằm mong muốn ổ cứng có hiệu suất nhanh hơn, bảo mật, an toàn và tuổi thọ dữ liệu lâu hơn.

Với SSD, việc chơi trò chơi và thực hiện các công việc nặng về đồ họa hoặc tốn thời gian trở nên đơn giản. Bên cạnh đó, SSD hoạt động êm ái, tản nhiệt hiệu quả, nhỏ, nhẹ và tiết kiệm năng lượng.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Với sự chênh lệch về giá giữa hai loại ổ

Khả năng bảo mật

Phần lớn các đĩa cứng trên thị trường hiện nay có thể được sử dụng để bảo vệ dữ liệu bằng mật khẩu. Một số nhà sản xuất còn mã hóa dữ liệu bên trong bằng chip bảo mật.

Tuy nhiên, bảo mật không thể đảm bảo rằng ổ cứng di động không bị nhiễm phần mềm độc hại, vi rút hoặc phần mềm nguy hiểm khác. Do đó, bạn nên quét ổ cứng định kỳ sau khi sử dụng. Thường xuyên sao lưu dữ liệu của bạn để tăng tính bảo mật và tránh mất mát không cần thiết.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Một số nhà sản xuất còn mã hóa dữ liệu bên trong

Thiết kế và chất lượng ổ cứng

Khi mua ổ cứng di động, bạn nên nghĩ đến độ bền của sản phẩm để tránh trường hợp hư hỏng dẫn đến mất dữ liệu. Ngoài ra, bạn nên xem xét thiết kế đĩa cứng như một sự cân nhắc khác. Kích thước của đĩa cứng sẽ hạn chế khả năng mang theo và di chuyển.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Kích thước của đĩa cứng sẽ hạn chế khả năng mang theo và di chuyển

Kích cỡ và cách thức kết nối với máy tính

3.5 inch, 2.5 inch và 1.8 inch là ba kích thước của ổ cứng di động hiện nay đã có mặt trên thị trường.

  • Kích thước 3,5 inch, lớn nhất và cồng kềnh nhất, thường yêu cầu sử dụng dây nguồn riêng để cung cấp đủ năng lượng hoạt động với đường kết nối dữ liệu.
  • Kích thước ổ cứng thông dụng nhất hiện nay là loại 2,5 inch sẽ nhẹ và mỏng hơn.
  • Kích thước nhỏ nhất của loại thứ ba sẽ là 1,8 inch. Để truy cập dữ liệu và cấp nguồn, loại này chỉ cần một dây cáp.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

3.5 inch, 2.5 inch và 1.8 inch là ba kích thước của ổ cứng di động hiện nay

Hãng sản xuất và giá cả

Một sản phẩm chất lượng sẽ luôn có giá hợp lý và có tên dễ nhận biết. Samsung, Western Digital, Silicon, Seagate và những hãng khác là những nhà sản xuất ổ cứng di động nổi tiếng.

Tùy theo hãng sản xuất và bộ nhớ lưu trữ, giá thành trung bình của một ổ cứng di động sẽ dao động từ 500.000 – 3.000.000 VNĐ

Tìm hiểu thêm: Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động
Một sản phẩm chất lượng sẽ luôn có giá hợp lý

Nên mua ổ cứng di động hãng nào

Western Digital (WD)

Tập đoàn lớn của Mỹ Western Digital (WD hay WDC) có lịch sử sản xuất ổ cứng máy tính lâu đời. Đối với mọi yêu cầu, từ cá nhân đến chuyên nghiệp, WD cung cấp nhiều loại thiết bị ổ cứng di động.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu sử dụng, WD phân loại các sản phẩm ổ cứng theo màu sắc, mỗi màu ám chỉ một dòng cụ thể có ưu và nhược điểm khác nhau.

  • WD Blue: Đây là ổ cứng dành cho PC, Laptop hoạt đồng hằng ngày. Chính vì vậy, chúng có chi phí và hiệu năng hợp lý. Sản phẩm hướng tới đối tượng cá nhân, sinh viên, nhân viên văn phòng.
  • WD BlackB: Ổ cứng này có hiệu suất cao phù hợp cho những game thủ, làm đồ họa,…
  • WD Red: Ổ cứng này hoạt động liên tục 24/7, ít tiêu tống điện năng. Vì vậy, chúng dành cho lưu trữ NAS của hộ gia đình, văn phòng nhỏ, hỗ trợ RAID.
  • WD Purple: Được thích hợp cho hệ thống camera giám sát, tối ưu cho các loại đầu ghi.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

WD cung cấp nhiều loại thiết bị ổ cứng di động

Seagate (Seagate Technology)

Cùng với WD, Seagate đã sản xuất ổ cứng từ năm 1978 và cả hai công ty đều có văn phòng công ty tại Mỹ. Tương tự như WD, Seagate phân loại các dòng đĩa cứng của mình thành các danh mục con sau:

  • BarraCuda: Là một ổ cứng có hiệu suất tốt và giá cả hợp lý, phù hợp cho những nhu cầu cơ bản như WD Blue.
  • FireCuda: Dòng FireCuda còn có loại kết hợp thêm bộ nhớ NAND như SSD, loại này gọi là SSHD. Dòng này cho tốc độ nhanh hơn HDD thông thường. Thế nên chúng thường có hiệu suất cao và phù hợp cho game thủ.
  • IronWolf: Tương tự dòng WD Red.
  • SkyHawk: Chuyên dùng cho hệ thống giám sát, camera.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Seagate đã sản xuất ổ cứng từ năm 1978

LaCie

Lacie là một trong những tên thương hiệu dành cho loại ổ cứng di động được sản xuất và tạo kiểu theo phong cách đặc biệt của những chiếc ô tô Porsche sang trọng.

Với thiết kế hoàn thiện và toàn diện, chế độ bảo hành sản phẩm và mức giá cực kỳ phù hợp với chất lượng sản phẩm, Lacie là thương hiệu ổ cứng hướng đến người tiêu dùng cao cấp.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Lacie là một trong những tên thương hiệu dành cho loại ổ cứng di động

Cách cài đặt và phân chia ổ cứng trên máy tính

  • Bước 1: Click chuột phải vào This PC > Chọn Manage.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động Chọn Manage.” width=”800″ height=”590″ data-srcset=”https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-12.webp 800w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-12-300×221.webp 300w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-12-768×566.webp 768w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-12-150×111.webp 150w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-12-696×513.webp 696w” data-sizes=”(max-width: 800px) 100vw, 800px”>

Click chuột phải vào This PC > Chọn Manage.

  • Bước 2: Chọn Disk Management.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Chọn Disk Management

  • Bước 3: Tại đây thông tin các phân vùng sẽ hiển thị, click chuột phải vào phân vùng bạn muốn chia.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Tại đây thông tin các phân vùng sẽ hiển thị, click chuột phải vào phân vùng bạn muốn chia

  • Bước 4: Chọn Shink Volume.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

Chọn Shink Volume

  • Bước 5: Điền dung lượng phân vùng bạn muốn cắt (tính bằng MB) > Chọn Shink.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động Chọn Shink” width=”800″ height=”544″ data-srcset=”https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-18.webp 800w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-18-300×204.webp 300w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-18-768×522.webp 768w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-18-150×102.webp 150w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-18-696×473.webp 696w” data-sizes=”(max-width: 800px) 100vw, 800px”>

Điền dung lượng phân vùng bạn muốn cắt (tính bằng MB) > Chọn Shink

  • Bước 6: Click chuột phải vào phân vùng vừa được cắt > Chọn New Simple Volume.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động Chọn New Simple Volume” width=”800″ height=”407″ data-srcset=”https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-19.webp 800w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-19-300×153.webp 300w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-19-768×391.webp 768w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-19-150×76.webp 150w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-19-696×354.webp 696w” data-sizes=”(max-width: 800px) 100vw, 800px”>

Click chuột phải vào phân vùng vừa được cắt > Chọn New Simple Volume

  • Bước 7: Bấm Next đến cuối > Chọn Finish để hoàn tất việc chia ổ đĩa.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động Chọn Finish để hoàn tất việc chia ổ đĩa” width=”800″ height=”553″ data-srcset=”https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-20.webp 800w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-20-300×207.webp 300w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-20-768×531.webp 768w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-20-150×104.webp 150w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-20-218×150.webp 218w, https://www.dinhnghia.com.vn/wp-content/uploads/2023/06/o-cung-di-dong-la-gi-20-696×481.webp 696w” data-sizes=”(max-width: 800px) 100vw, 800px”>

Bấm Next đến cuối > Chọn Finish để hoàn tất việc chia ổ đĩa

Ổ cứng di động vs Lưu trữ đám mây

Lợi ích của lưu trữ đám mây là sự tiện lợi. Bạn có thể truy cập thông tin của mình mà không cần phần cứng chuyên dụng từ bất kỳ máy tính nào. Ngay cả khi bạn mất quyền truy cập internet hoặc quên thông tin đăng nhập.

Bạn phải thừa nhận rằng mọi dịch vụ lưu trữ đám mây đều dễ bị tấn công bởi máy chủ và các nguy cơ tấn công mạng. Bên cạnh đó, bạn sẽ không phải trả phí tài khoản khi sử dụng ổ cứng di động. Trong khi bạn có thể phải trả phí khi sử dụng dịch vụ đám mây.

Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo và ổ cứng di động có những mối nguy hiểm của chúng. Thế nên, bất kỳ ai cũng có thể truy cập dữ liệu của bạn nếu ổ cứng vật lý bị bỏ quên. Mặt khác, ổ cứng di động có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn nếu bạn cần lưu trữ các tệp lớn trong thời gian dài.

Ổ cứng di động là gì? 7 tiêu chí chọn mua ổ cứng di động

>>>>>Xem thêm: Quy đổi mm sang inch (Milimet sang Inch) chuẩn xác nhất

Lợi ích của lưu trữ đám mây là sự tiện lợi

Trên đây là tất tần tật các thông tin cơ bản về ổ cứng di dộng là gì. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực này. Cùng đón chờ các bài viết tiếp theo trên trang và để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *