Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh
Rate this post

Khi nhắc đến máy ảnh, người ta không thể không nhắc đến màn trập – một bộ phận vô cùng quan trọng của máy ảnh. Vậy tốc độ màn trập là gì, hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu ngay nhé.

Bạn đang đọc: Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Tốc độ màn trập là gì?

Màn trập hay cửa trập là một lớp màn hình được làm từ kim loại đặt lên trước cảm biến. Đây là bộ phận quan trọng của máy ảnh, hỗ trợ điều tiết lượng ánh sáng đến bộ cảm biến.

Trong những máy ảnh Mirrorless (máy ảnh kỹ thuật số không gương lật) thì màn trập luôn mở đến khi bạn nhấn chụp. Còn với máy ảnh DSLR (máy ảnh phản xạ ống kính kỹ thuật số) thì sẽ khó để quan sát màn trập do cảm biến của máy được đặt phía trên gương lật.

Tốc độ màn trập là khoảng thời gian màn trập mở để ánh sáng chiếu qua thấu kính và đi vào cảm biến. Dùng để mô tả tốc độ nhanh, chậm của màn trập khi mở ra. Đây là khoảng thời gian chính xác (hay thời gian phơi sáng) mà máy ảnh ghi lại hình ảnh.

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Trong những máy ảnh Mirrorless thì màn trập luôn mở đến khi bạn nhấn chụp

Đo tốc độ màn trập như thế nào?

Tốc độ màn chập được đo bằng giây hay một phần của giây, được thể hiện dưới dạng phân số khi mẫu số càng lớn thì tốc độ càng nhanh.

Máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh Mirrorless hiện nay có thể cho tốc độ màn trập lên đến 1/4000 giây. Đặc biệt, một số loại máy ảnh cao cấp còn có thể xử lý lên đến 1/8000 giây và nhanh hơn nữa.

Đa phần tốc độ màn trập dài nhất thường là 1/30 giây với mọi máy ảnh. Tuy nhiên bạn vẫn có thể điều chỉnh tốc độ màn trập lâu hơn nếu muốn.

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Đa phần tốc độ màn trập dài nhất thường là 1/30 giây với mọi máy ảnh

Tốc độ màn trập liên quan gì đến khả năng phơi sáng?

Tốc độ màn trập ảnh hưởng đến lượng ánh sáng đi vào cảm biến. Do đó, nó có ảnh hưởng đến khả năng phơi sáng và độ sáng của bức ảnh.

  • Khi dùng tốc độ màn trập chậm, cảm biến máy ảnh sẽ thu được nhiều ánh sáng và ảnh sáng hơn.
  • Khi dùng tốc độ màn trập nhanh, cảm biến máy ảnh chỉ tiếp xúc được với một lượng nhỏ ánh sáng vì vậy bức ảnh sẽ tối.

Ví dụ: Một ngày nhiều nắng, nhiều ánh sáng thì bạn dùng tốc độ màn chập nhanh để bức ảnh không bị phơi sáng nhiều. Ngược lại, nếu thiếu ánh sáng, bạn nên sử dụng tốc độ màn trập chậm để thu được nhiều ảnh sáng hơn và bức ảnh cũng sáng hơn.

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Tốc độ màn trập ảnh hưởng đến lượng ánh sáng đi vào cảm biến

Nên chọn tốc độ màn trập nhanh, chậm hay dài

Tốc độ màn trập, khẩu độ và ISO là những yếu tố đặc biệt quan trọng để có bức ảnh đẹp. Trong đó tốc độ màn chập có vai trò hỗ trợ độ sáng của bức ảnh, tạo hiệu ứng mờ hay đóng băng di chuyển.

  • Tốc độ màn chập nhanh: Từ 1/125 giây trở xuống (mẫu số càng lớn, tốc độ càng nhanh). Nó tạo ra hiệu ứng đóng băng chuyển động. Hiệu ứng này dùng để chụp những chủ thể nhanh và không bị mờ hay nhòe.
  • Tốc độ màn trập tương đối chậm: Từ khoảng 1/100 giây đến 1 giây. Tốc độ màn trập chậm thường dùng để chụp dải ngân hà, các vật thể khác vào ban đêm hay trong môi trường thiếu sáng, tối khi có chân máy.
  • Tốc độ màn trập dài: Thường dài là hơn 1 giây và chụp trong điều kiện thiếu ánh sáng. Điều này tạo hiệu ứng làm chuyển động mờ, hay sử dụng khi chụp quảng cáo về xe máy, ô tô để mang đến cho người nhìn cảm giác chuyển động trong bức ảnh.

Tốc độ màn trập nhanh, chậm hoặc dài đều sẽ mang đến các hiệu ứng kèm theo tuỳ thuộc mục đích sử dụng.

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Tốc độ màn trập nhanh, chậm hoặc dài tuỳ thuộc mục đích sử dụng

Tốc độ màn trập hiển thị ở đâu trên máy ảnh?

Đa phần tốc độ màn trập đều được hiển thị là phân số của một giây tuy nhiên để tiết kiệm không gian, các máy ảnh đều sẽ bỏ qua phân số. Vì vậy khi thấy số 800 bạn có thể hiểu là 1/800, nếu lớn hơn 1s thì sẽ có dấu ngoặc kép hoặc kí hiệu.

Với những máy có màn hình LCD thì tốc độ màn trập sẽ nằm ở góc trên cùng bên trái. Còn nếu máy ảnh của bạn không có màn hình LCD thì bạn có thể nhìn qua khung ngắm, tốc độ màn trập sẽ nằm ở phía dưới góc trái. Trường hợp máy ảnh không có màn hình LCD lẫn khung ngắm, giống nhiều máy ảnh không gương lật như máy ảnh Mirrorless, tốc độ màn trập sẽ hiển thị ở màn hình phía sau.

Nếu bạn vẫn không thể tìm được tốc độ màn trập, hãy để máy ảnh ở chế độ ưu tiên khẩu độ ưu tiên và tắt chức năng tự động ISO. Sau đó, cầm máy ảnh và quay xung quanh từ vùng tối cho đến vùng sáng. Các con số thay đổi chính là tốc độ trập màn hình.

Tìm hiểu thêm: Vì sao dây đeo balo thường có bản to? Nên chọn balo loại nào tốt nhất?

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh
Với những máy có màn hình LCD thì tốc độ màn trập sẽ nằm ở góc trên cùng bên trái

Cách thiết lập tốc độ màn trập cho từng tình huống sử dụng

Đa phần các máy ảnh đều có chế độ tự chỉnh tốc độ màn trập tùy vào chế độ chụp và điều kiện môi trường xung quanh. Khi máy ảnh ở chế độ tự động thì tốc độ màn trập cũng được máy chọn sẵn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể điều chỉnh bằng 2 cách sau:

  • Ở chế độ thủ công: Cho phép bạn kiểm soát được tốc độ màn trập, khẩu độ và ISO, với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể tùy chỉnh thông số tùy theo từng lần chụp.
  • Chế độ ưu tiên màn trập: Cho phép bạn đặt tốc độ màn trập theo từng chế độ, còn máy ảnh sẽ điều chỉnh những thông số còn lại. Chế độ ưu tiên màn trập được hiển thị bằng ký hiệu S hoặc Tv (đối với Canon và Pentax). Ở chế độ đó, bằng cách xoay bánh xe điều khiển trên máy, bạn có thể điều chỉnh được tốc độ màn trập như mong muốn.​

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Khi máy ảnh ở chế độ tự động thì tốc độ màn trập cũng được máy chọn sẵn
Bên cạnh đó, có máy ảnh còn cho phép bạn chụp ở chế độ “Bulb”. Cho phép giữ nguyên vị trí màn trập mở khi nhấn chụp và đóng khi nút bấm chụp được thả ra. Tốc độ màn trập khi đó sẽ căn cứ vào việc người giữ nút chậm lâu hay nhanh.Chế độ này này khó tránh việc rung lắc, vì vậy bạn cần gắn máy lên chân máy hay đặt máy lên bề mặt có định. Thậm chí, bạn nên chọn một phụ kiện bấm máy như remote hay dây bấm mềm.Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh
Chế độ này này khó tránh việc rung lắc, vì vậy bạn cần gắn máy lên chân máy

Cách thay đổi tốc độ màn trập cho các hiệu ứng sáng tạo

Việc ứng dụng tốc độ màn trập nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào môi trường chụp ảnh. Nếu ứng dụng đúng lúc bạn có thể tạo ra những bức ảnh vô cùng thú vị, thu hút người xem.

  • Với tốc độ màn trập nhanh, bạn có thể tạo ra những bức ảnh chuyển động tuyệt đẹp như vận động viên đang thi hay hình ảnh chim bay. Những bức ảnh đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm.
  • Tốc độ màn trập chậm cho phép bạn sáng tạo, khám phá nhiều kiểu chụp. Tốc độ màn trập chậm có thể nắm bắt chuyển động một cách ấn tượng như: Chụp phơi sáng đường phố, light painting (vẽ tranh bằng ánh sáng), star trails (sao chạy).

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

Việc ứng dụng tốc độ màn trập phụ thuộc vào môi trường chụp ảnh

Để tìm hiểu màn trập bạn có thể chuyển máy ảnh sang chế độ chụp bằng tay hay ưu tiên màn trập. Tốc độ màn trập là yếu tố quan trọng trong chụp ảnh. Hiểu được nó là gì thì nhiếp ảnh gia sẽ giải quyết được các vấn đề ảnh khác nhau cũng mở ra khả năng sáng tạo vô hạn.

Tốc độ màn trập là gì? Ý nghĩa của tốc độ màn trập trong chụp ảnh

>>>>>Xem thêm: 1 khối bằng bao nhiêu kg, tấn, lít, mét vuông, ml?

Tốc độ màn trập là yếu tố quan trọng trong chụp ảnh

Vậy là Gockhampha.edu.vn đã cùng bạn đọc tìm hiểu qua tốc độ màn trập là gì cũng như ý nghĩa quan trọng của nó. Hi vọng bài viết này đã giúp trả lời những câu hỏi bạn của bạn về tốc độ màn trập.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *