Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone

Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone
Rate this post

Bạn thường nghe người ta nhắc đến những thông số như 720 Pixel hoặc 1080 Pixel. Vậy Pixel là gì và Pixel có tác dụng gì, hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone

Pixel là gì?

Định nghĩa

Pixel là một đơn vị cơ bản để tạo nên một bức ảnh kỹ thuật số. Pel hay pixel là 1 điểm ảnh có kích thước khoảng 0,26 x 0,35mm. Đây là yếu tố vật lý trên cảm biến của camera có tác dụng thu sáng khi chụp ảnh.

Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone

Pixel là một đơn vị cơ bản để tạo nên một bức ảnh kỹ thuật số

Tầm quan trọng của pixel

Khi camera có pixel càng lớn thì máy sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn, nhờ đó camera hoạt động tốt hơn khi trong môi trường ánh sáng yếu. Tuy nhiên, hiện nay các cảm biến camera cần có kích thước nhỏ để phù hợp với điện thoại mỏng. Khi kích thước cảm biến camera nhỏ nghĩa là các pixel cũng nhỏ, ngoại trừ có ít pixel hơn (cảm biến độ phân giải thấp hơn).

Các nhà sản xuất nghiên cứu dùng nhiều pixel hơn nhưng họ sẽ phải lựa chọn việc tăng kích thước cảm biến và xử lý camera khổng lồ của điện thoại hay tiếp tục giảm kích thước pixel.

Thu nhỏ kích thước pixel quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng camera trong môi trường thiếu ánh sáng. Vậy nên các nhà sản xuất cần một giải pháp hợp lý, và đó là ghép pixel (Pixel binning).

Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone

Hiện nay các cảm biến camera cần có kích thước nhỏ để phù hợp với điện thoại mỏng

Công thức tính pixel

Mỗi hình ảnh đều có những hình dạng khác nhau như hình tròn, vuông, hình chữ nhật,… Và để xác định lượng Pixel của bức ảnh ta cần dựa vào chiều rộng và chiều cao của bức ảnh đó. Dưới đây là công thức tính Pixel:

Lượng pixel bức ảnh = Lượng pixel trên chiều rộng x Lượng pixel trên chiều cao

Một ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung hơn là: Một bức ảnh có 120 pixel chiều rộng và 60 pixel chiều cao. Vậy ta áp dụng công thức trên có được lượng pixel bức ảnh = 120x 60 = 7.200 pixel.

Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone

Một ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung hơn về công thức tính

Công thức quy đổi đơn vị pixel

Thông thường Pixel sẽ được quy đổi sang đơn vị Megapixel. Megapixel là đơn vị đo độ phân giải của thiết bị quang, còn được gọi là số điểm của bức ảnh. 1 Megapixel tương đương với khoảng 1.000.000 pixel.

Ví dụ: Một bức ảnh có 1920 pixel chiều rộng và 1080 pixel chiều rộng thì lượng Pixel là 1080 x 1920 = 2.073.600 tương đương 2.07 Megapixel.

Tìm hiểu thêm: Body combat là gì? 6 tác dụng, lợi ích của tập body combat

Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone
Thông thường Pixel sẽ được quy đổi sang đơn vị Megapixel

Pixel binning – công nghệ ghép pixel là gì? Có tác dụng gì?

Pixel binning (hay ghép pixel) là quá trình dùng dữ liệu từ 4 pixel hợp thành một. Vì lẽ đó cảm biến camera với pixel kích thước 0.9 µm có thể cho ra bức ảnh tương đương với pixel 1.8 µm khi chụp ảnh bằng công nghệ ghép pixel.

Nhược điểm lớn nhất của công nghệ ghép pixel là độ phân giải tấm ảnh sẽ bị chia ra làm 4. Nghĩa là khi chụp ghép pixel trên camera 48MP sẽ có ảnh 12MP, còn trên camera 16MP sẽ cho ra 4MP.

Với công nghệ này, camera có thể chụp được cả những bức ảnh có độ phân giải siêu cao vào ban ngày hay các bức ảnh ghép pixel có độ phân giải thấp vào ban đêm. Các bức ảnh pixel binning sẽ có độ sáng cao hơn và giảm nhiễu so với ảnh có độ phân giải đầy đủ.

Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone

Pixel binning (hay ghép pixel) là quá trình dùng dữ liệu từ 4 pixel hợp thành một

Những điện thoại sử dụng công nghệ ghép pixel

Trên thị trường hiện tại, đa phần các dòng điện thoại đều được trang bị camera độ phân giải 32MP, 40MP hay 48MP và chúng đều dùng công nghệ ghép pixel như: Redmi Note 7, Xiaomi Mi 9, Huawei Nova 4, Vivo V15 Pro,…

Thế những vẫn có một số camera dù mang độ phân giải thấp hơn những vẫn sử dụng công nghệ ghép pixel chẳng hạn như LG G7 ThinQ, V30S ThinQ, Xiaomi Redmi S2,…

Theo Qualcomm các điện thoại có camera 64MP và hơn 100MP sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Tức là sẽ có những tấm ảnh ghép pixel có độ phân giải 16MP và tối thiểu 25MP và đã giải quyết được vấn đề về kích thước cảm biến quá lớn (với kích thước pixel tương tự với cảm biến 48MP).

Pixel là gì? Tác dụng của Pixel binning trên camera smartphone

>>>>>Xem thêm: Ngày Thận thế giới là ngày gì? Các thói quen lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe thận

Các điện thoại có độ phân giải cao đều sử dụng ghép pixel

Vậy là qua bài viết trên Gockhampha.edu.vn đã giới thiệu đến bạn Pixel là gì cũng như tầm quan trọng của Pixel. Hi vọng bài viết trên có thể giúp bạn có thêm những thông tin về Pixel. Hãy để lại bình luận nếu bạn còn những thắc mắc nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *