Ebook là gì? Có gì khác sách thường? Cách xem ebook đơn giản

Ebook là gì? Có gì khác sách thường? Cách xem ebook đơn giản
Rate this post

Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ dẫn đến sự ra đời nhiều phương tiện mới, trong đó có ebook. Vậy bạn đã biết ebook là gì? Có ưu điểm gì nổi bật so với sách giấy thông thường và làm thế nào để xem ebook? Cùng giải đáp tất cả các thông tin đó qua bài viết sau đây nhé!

Bạn đang đọc: Ebook là gì? Có gì khác sách thường? Cách xem ebook đơn giản

Ebook là gì?

Ebook (viết tắt của electronic book) hay còn gọi là sách điện tử, là phiên bản kỹ thuật số của một cuốn sách giấy thông thường. Ebook được sử dụng thông qua các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại hay máy đọc sách điện tử (e-reader).

Ebook có nội dung giống sách thường nhưng được thiết kế dưới dạng một tập tin số, có thể nhiều định dạng khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh hay các tập tin mở rộng như: PDF, PRC, AZW, RTF,…

Ebook là gì? Có gì khác sách thường? Cách xem ebook đơn giản

Ebook hay sách điện tử là phiên bản kỹ thuật số của một cuốn sách giấy thông thường

Đặc điểm nổi bật của ebook

Ebook dần được người dùng ưa chuộng và sử dụng rất nhiều nhờ các đặc điểm:

  • Sự gọn nhẹ: Bạn có thể lưu trữ hàng trăm, hàng nghìn cuốn sách chỉ trong một thiết bị. Ebook nén tất cả thành file để lưu trữ, bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào mà không cần mang theo nhiều sách.
  • Đa dạng thiết bị: Bạn có thể dễ dàng truy cập và sử dụng ebook từ nhiều thiết bị di động thông minh.
  • Tối ưu tài liệu nghe nhìn: Ebook cung cấp nhiều hình thức tiếp thu tài liệu nghe, nhìn như văn bản, video, hình ảnh,… trực quan và sinh động.
  • Tích hợp nhiều tính năng: Ebook tích hợp từ điểm trực tuyến, cho phép bạn tìm thêm thông tin về chủ đề mà mình đang đọc. Ngoài ra, bạn có thể ghi chú, đánh dấu trang, chia sẻ ebook,… một cách dễ dàng.
  • Giá thành rẻ: So với việc bỏ tiền ra mua từng quyển sách giấy thì sử dụng ebook tiết kiệm hơn rất nhiều. Có rất nhiều ebook cho phép tải miễn phí, đôi khi bạn chỉ cần trả khoản phí nhỏ.
  • Tiết kiệm không gian: Không cần không gian lưu trữ lớn như sách in.
  • Hạn chế rủi ro mất tài liệu: Vì ebook được lưu trữ trực tuyến nên bạn không cần lo lắng bị mất hay hỏng hóc, kể cả khi bạn không may làm hỏng hay mất thiết bị thì vẫn có thể tìm lại các tập tin ebook.
  • Thân thiện với môi trường: Ebook không sử dụng giấy in như sách thường, từ đó hỗ trợ giảm lượng rác thải và tiêu thụ tài nguyên tự nhiên.

Ebook là gì? Có gì khác sách thường? Cách xem ebook đơn giản

Đặc điểm nổi bật của ebook

Hạn chế của ebook

Bên cạnh vô vàn những ưu điểm vượt trội trên, ebook cũng có một số hạn chế như:

  • Cảm giác khi đọc: Dù tiện lợi nhưng rất nhiều người dùng vẫn chọn sách giấy bởi trải nghiệm đọc chân thật, lý tưởng hơn. Bên cạnh đó, đọc ebook trên các thiết bị điện tử trong thời gian dài còn dễ gây mỏi mắt, đau đầu và một số vấn đề sức khỏe khác.
  • Dễ phân tâm: Các thiết bị điện tử chúng ta sử dụng thường đi kèm nhiều ứng dụng khác. Ban có thể bị phân tâm, giảm tập trung bởi các thông báo, tin nhắn xuất hiện khi đọc ebook.
  • Hạn chế với ghi chú viết tay: Mặc dù có các tính năng ghi chú điện tử, nhưng đối với những người thích ghi chú trực tiếp thì ebook không thể mang lại trải nghiệm như vậy.
  • Giới hạn kết nối: Việc mất kết nối Internet hoặc thiết bị hỏng sẽ cản trở việc truy cập ebook.
  • Bảo mật và bản quyền: Vì có thể dễ dàng sao chép và chia sẻ nên rất dễ dẫn đến vấn đề liên quan đến bản quyền và tính bảo mật.
  • Thời gian xuất bản sau sách in: Thông thường, sách in sau khi xuất bản tương đối lâu mới được thể hiện dưới dạng ebook.

Tìm hiểu thêm: Giải mã ý nghĩa hoa lan | Bật mí tất tần tật bí mật của hoa lan

Ebook là gì? Có gì khác sách thường? Cách xem ebook đơn giản
Đọc ebook trên các thiết bị điện tử trong thời gian dài dễ gây mỏi mắt

Sự khác biệt của ebook so với sách truyền thống

Ngoài điểm chung về nội dung, sách điện tử và sách giấy truyền thống có rất nhiều điểm khác biệt, bạn có thể tham khảo qua bảng tổng hợp sau:

Tiêu chí Ebook (sách điện tử) Sách giấy
Hình thức Tập tin được đọc thông qua thiết bị điện tử Nội dung được in trên giấy
Khả năng lưu trữ Rất nhiều. Bạn có thể lưu trữ cả kho sách với hàng trăm, hàng nghìn ebook trên một nền tảng Bị giới hạn không gian vật lý
Tính linh động Bạn có thể đọc sách ở bất cứ đâu chỉ với một thiết bị di động như điện thoại, laptop,… đồng thời dễ dàng chia sẻ để nhiều người đọc cùng lúc Tính linh động phụ thuộc vào kích thước, trọng lượng của sách; khó để chia sẻ cho nhiều người cùng đọc
Giá cả Rẻ hơn sách giấy, thông thường bạn chỉ cần tốn một khoản phí ban đầu Tương đối đắt tiền
Tính dễ sử dụng Người dùng cần sử dụng các thiết bị điện tử, tải ebook và biết cách truy cập để đọc sách điện tử Rất dễ sử dụng, chỉ cần lật qua từng trang sách và đọc
Độ bền Vì được lưu trữ trực tuyến nên hạn chế rủi ro bị hư hỏng, mất hay thất lạc Dễ bị hư tổn vật lý như rách, mốc,… và có thể bị thất lạc
Cảm giác Người đọc ebook không trải nghiệm được cảm giác thực sự của việc đọc sách Mang lại cảm giác quen thuộc như mùi giấy, chạm vào và nghe được tiếng lật trang sách
Thời gian xuất bản Ebook được phát hành sau khi sách giấy xuất bản khá lâu Sau khi xuất bản, bạn không phải chờ quá lâu để sở hữu được cuốn sách

Làm thế nào để xem ebook?

Để xem được ebook, trước tiên bạn cần có một thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại, máy tính bảng,… để hỗ trợ truy cập, tải phần mềm hoặc ứng dụng đọc ebook. Nếu sử dụng e-reader (máy đọc sách điện tử chuyên dụng) thì sẽ tiện lợi hơn rất nhiều vì không cần tải phần mềm nữa.

Đối với các thiết bị điện tử thông thường, để đọc ebook, bạn cần tải ứng dụng hỗ trợ đọc ebook như Amazon Kindle, Moon+ Reader, Google Play Book, FBReader,… Những ứng dụng này đều miễn phí và không gây hại cho thiết bị. Nếu bạn sử dụng thiết bị iOS như iPhone hay iPad, bạn có thể sử dụng ứng dụng Apple Books có sẵn trên máy.

Để có ebook, bạn có thể tải từ các nguồn trực tuyến hợp pháp, các thư viện số. Ngoài ra, có thể mua từ các cửa hàng trực tuyến như Amazon, Google Play Books, Apple Books, Barnes & Noble, Kobo,… Sau đó bạn có thể thoải mái trải nghiệm ebook ở bất cứ đâu rồi!

Ebook là gì? Có gì khác sách thường? Cách xem ebook đơn giản

>>>>>Xem thêm: Kính thực tế ảo là gì? Cách dùng và tính ứng dụng trong thực tế

Cách xem ebook vô cùng đơn giản

Trên đây là bài viết tổng quan về ebook là gì và ưu nhược điểm của ebook so với sách in. Hy vọng phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn. Theo dõi Dinhnghia để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *