So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?
Rate this post

Đối với những bạn thường xuyên sử dụng những công cụ có công nghệ AI có lẽ đã không còn quá xa lạ với ChatGPT. Tuy nhiên, các bạn có biết đến ứng dụng Claude là gì hay chưa? Nếu chưa hãy cùng Dinhnghia xem qua bài viết dưới đây để cùng so sánh ChatGPT và Claude xem ứng dụng nào dùng ổn hơn nhé!

Bạn đang đọc: So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Tìm hiểu về ChatGPT

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một công nghệ chatbot AI được phát triển bởi công ty OpenAI của Mỹ. Nó có khả năng tiếp nhận, tổng hợp, xử lý rồi hồi đáp chi tiết, lưu loát nhiều lĩnh vực khác nhau mà người dùng đưa ra, đặc biệt là có khả năng trả lời gần như ngay lập tức.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

ChatGPT là một công nghệ chatbot AI được phát triển bởi công ty OpenAI của Mỹ

Ưu và nhược điểm của ChatGPT

Vốn là một công nghệ cải tiến đang được đánh giá có thể cạnh tranh với Google, ChatGPT có rất nhiều ưu điểm vượt trội và bên cạnh đó cũng có những khuyết điểm:

Về ưu điểm:

  • Tương tác với người dùng cực hiệu quả và tiết kiệm thời gian, có thể áp dụng vào ngành sales hoặc dịch vụ khách hàng vì ChatGPT phản hồi câu trả lời nhanh chóng và xử lý đồng thời một số lượng lớn yêu cầu.
  • ChatGPT hoạt động và làm việc 24/7, không ngừng nghỉ và khả năng xử lý lượng lớn câu hỏi và công việc còn giúp nó trở thành “nhân viên” đắc lực, cho phép các công ty đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng mà không ảnh hưởng đến chất lượng hỗ trợ.
  • Khả năng đa tác vụ và linh hoạt, ChatGPT có thể cung cấp thông tin, trả lời câu hỏi,… trở thành một công cụ có giá trị để các doanh nghiệp hợp lý hóa quy trình làm việc và tăng hiệu quả.
  • ChatGPT cung cấp bản dịch nhiều ngôn ngữ khác nhau và giao tiếp cũng bằng nhiều ngôn ngữ, tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu mở ra cơ hội kinh doanh đa quốc gia.
  • Ngoài ra, ChatGPT ghi nhận và cải tiến trải nghiệm của người dùng để cá nhân hóa tải nghiệm đó dựa trên các cuộc trò chuyện trước đó, giao tiếp trở nên tự nhiên hơn.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

ChatGPT có thể cung cấp bản dịch nhiều ngôn ngữ khác nhau và giao tiếp cũng bằng nhiều ngôn ngữ

Về nhược điểm:

  • Các phản hồi ChatGPT đưa ra có nguy cơ sai lệch, không đúng ngữ cảnh hoặc đôi khi dẫn đến nhiều rủi ro về bảo mật, câu từ gây xúc phạm hoặc không phù hợp,… bởi nó được tổng hợp và ChatGPT “học” nó từ các nguồn khác nhau.
  • Cũng bởi điều trên, nếu bị lạm dụng, ChatGPT có thể tạo ra thông tin sai lệch và người khác có thể dùng nó để lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng với mục đích không đúng.
  • Nó có thể gặp khó khăn trong việc hiểu và phản ứng thích hợp với những sắc thái tinh tế trong giao tiếp, vì vốn trí tuệ nhân tạo không phải là con người, khó để làm việc với vấn đề cảm xúc.
  • Rủi ro về vấn đề riêng tư và bảo mật bởi người dùng cần tiến hành trao đổi dữ liệu khi sử dụng ChatGPT, vì thế cần phải thực hiện biện pháp bảo mật phù hợp.
  • Tạo thói quen ỷ lại, lạm dụng vào công nghệ. Bởi nhiều tính năng của ChatGPT giúp tổng hợp và nhanh chóng tạo thành văn bản và câu trả lời trong thời gian ngắn khiến nhiều người sẽ quên mất rằng nó vốn chỉ được sử dụng như công cụ hỗ trợ.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Các phản hồi ChatGPT đưa ra có nguy cơ sai lệch, không đúng ngữ cảnh

Tìm hiểu về Claude

Claude là gì?

Claude – được phát triển bởi Anthropic – cũng là một chatbot AI được thiết kế để xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người, từ đó phản hồi thông tin một cách thân thiện. Hiện Claude vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Claude – được phát triển bởi Anthropic – cũng là một chatbot AI được thiết kế để xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người

Ưu và nhược điểm của Claude

Claude đang trong quá trình thử nghiệm cải tiến, phiên bản kế nhiệm của Claude 1.3 và có nhiều tính năng mang đến ưu và nhược điểm mới cho nó:

Về ưu điểm:

  • Khả năng viết mã tốt hơn, phù hợp với những người muốn tạo hoặc tinh chỉnh mã code bằng cách sử dụng chatbot AI.
  • Có cửa sổ ngữ cảnh lớn, người dùng có thể đặt câu hỏi, viết đoạn mã code dài hơn và thêm nhiều thông tin hơn khi giao tiếp với chatbot.
  • Claude sử dụng nhiều dữ liệu mới gần đây hơn vì được phát triển và “học” muộn hơn ChatGPT 2 năm, từ đó mở rộng khả năng trả lời các câu hỏi dựa trên thực tế và kiến thức mới.
  • Sử dụng hoàn toàn miễn phí, không phải trả phí một lần cũng không cần phải đăng ký hàng tháng.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Khả năng viết mã tốt hơn, phù hợp với những người muốn tạo hoặc tinh chỉnh mã code

Về nhược điểm:

  • Hiện tại Claude chỉ đang cho phép sử dụng ở các IP tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
  • Claude chỉ có thể được thêm vào Slack và không cung cấp Plugin, hạn chế các trải nghiệm của người dùng.
  • Và các vấn đề bảo mật cũng như rủi ro thông tin sai lệch cũng có khả năng vướng phải như ChatGPT, vì vậy người dùng luôn phải hết sức cẩn thận.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Hiện tại Claude chỉ đang có thể sử dụng cho các IP tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh

Bảng so sánh ChatGPT và Claude

Sự giống nhau của ChatGPT và Claude là chúng đều là các chatbot AI, trao đổi với người dùng bằng cách sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học tăng cường. Từ đó, chúng xử lí và giải quyết các vấn đề phức tạp rồi phản hồi bằng văn bản. Có thể mua cả hai ứng dụng để sử dụng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp thông qua API.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Sự giống nhau của ChatGPT và Claude là chúng đều là các chatbot AI

Ngoài ra, cả hai đều có mức độ bảo mật khá tốt, lịch sử chat của cả hai có thể xem được và xóa đi để đảm bảo tính bảo mật, các hệ thống thiết lập bảo mật từ hai công ty được đánh giá là không ngừng phát triển. Tuy nhiên, hai công cụ này đều có điểm khác nhau ở các khía cạnh sau:

ChatGPT Claude
Khả dụng Tại 159 quốc gia Chỉ có tại Vương quốc Anh và Hoa Kỳ
Các phiên bản GPT-3.5 and GPT-4 Claude 1.3 and Claude 2
Chi phí sử dụng ChatGPT: Miễn phí

ChatGPT Plus: $20/tháng

Miễn phí
Giới hạn dữ liệu đào tạo Được đào tạo đến 09/2021 Được đào tạo đến 12/2022
Giới hạn của mã Token GPT-3.5: 4,096

GPT-4: 8,192

Claude 1.3: 9,000

Claude 2: 100,000

Hỗ trợ VPN Không hỗ trợ Có hỗ trợ

Những điểm khác biệt giữa ChatGPT và Claude chi tiết

Tốc độ và độ chính xác

Phiên bản mới nhất của Claude là Claude 2 được xác nhận là xử lý phản hồi nhanh hơn đáng kể so với GPT-4 cũng là phiên bản mới nhất của ChatGPT. Trong một thử nghiệm, với một mô tả sản phẩm dài 200 từ, Claude 2 hoàn thành trong khoảng 30 giây trong khi GPT-4 mất 60 giây.

Bên cạnh đó, Claude cũng được nhận định là vượt trội hơn ChatGPT về độ chính xác trong các vấn đề giải toán – giải pháp hay mã code như phân tích pháp lý và toán học. Tuy nhiên, GPT-4 lại giải quyết tốt hơn Claude về các vấn đề về kiến thức tổng quát. Vì thế độ chính xác của Claude nổi trội ở mặt chuyên ngành, còn ChatGPT hoàn thành tốt hơn ở những kiến ​​thức tổng quát rộng.

Tìm hiểu thêm: Kali Linux là gì? Cách sử dụng Kali Linux hiệu quả bạn nên biết

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?
Phiên bản mới nhất của Claude là Claude 2 được xác nhận là xử lý phản hồi nhanh hơn đáng kể so với GPT-4

Sáng tạo

Phiên bản GPT-4 của ChatGPT hiện có nhiều tính năng mở rộng hơn Claude 2 khi xử lý các loại đầu vào khác nhau, mang tính linh hoạt cao hơn, có thể xử lý hình ảnh và phản hồi các lời nhắc đa phương thức kết hợp văn bản, hình ảnh, âm thanh,…

Hơn nữa, cả hai đều có thể cung cấp những bài thơ phù hợp với yêu cầu của người dùng cho thấy tính sáng tạo ổn trong thơ ca, văn học.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Bài thơ của ChatGPT
So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?
Bài thơ của Claude

Tính toán

Trong tính toán, Claude được đề xuất nhiều hơn bởi Claude 2 trình bày cách suy luận từng bước, mặc dù nó và GPT-4 đạt được điểm tổng thể tương tự nhau. Khi được giao một bài toán phức tạp, ChatGPT thường sẽ đưa ra lời giải chung, trong khi Claude sẽ gửi thông tin chi tiết từng bước cần làm.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Cách giải của ChatGPT
So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?
Cách giải của Claude

Dịch thuật

Riêng về vấn đề dịch thuật, ChatGPT được đánh giá cao hơn bởi khả năng chắt lọc và chuẩn xác về mặt thực tế của nó vốn cao hơn Claude. Khi thử nghiệm dịch một đoạn từ cùng một văn bản gốc, ChatGPT cho thấy được sự nhỉnh hơn của mình trong khả năng dịch thuật.

Ví dụ, cùng một đoạn văn được yêu cầu dịch từ tiếng Nhật sang tiếng Anh, đoạn dịch chuẩn là: “Flowers bloom in spring, but sometimes they bloom in summer. The grass beyond the meadow is green. The atmosphere is rich in the aroma of bark.”

  • Kết quả đoạn dịch của ChatGPT là: “Flowers bloom in spring, but they can also bloom in summer. The grass beyond the pasture is green. There is a rich scent of tree bark in the atmosphere.”
  • Kết quả đoạn dịch của Claude là: “Flowers bloom in spring, but they also bloom in summer. The grass beyond the meadow is green. The aroma of the tree bark makes for a rich atmosphere.”

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Riêng về vấn đề dịch thuật, ChatGPT được đánh giá cao hơn bởi khả năng chắt lọc và chuẩn xác

Tính khả dụng

Hiện tại, ChatGPT phiên bản mới nhất đang khả dụng tại 159 quốc gia khác nhau, tuy nhiên sẽ bị giới hạn truy cập cho bản miễn phí và cần bản trả phí để thoải mái truy cập và trải nghiệm tất cả các tính năng.

Ngược lại, Claude chỉ đang khả dụng tại Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh nhưng người dùng lại dễ dàng truy cập các tính năng một cách hoàn toàn miễn phí.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

Claude cung cấp phiên bản sử dụng miễn phí

Nên lựa chọn sử dụng ChatGPT hay Claude?

Với những ưu điểm và thông tin sự khác nhau giữa chúng, việc có nên lựa chọn sử dụng ChatGPT hay Claude còn tùy thuộc vào nhu cầu và lĩnh vực của người dùng. Cả hai đều là công cụ hỗ trợ đắc lực, xứng đáng được cân nhắc tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ sự khác nhau giữa chúng để lựa chọn một cách phù hợp nhất.

Với các đặc tính của mình, ChatGPT cực phù hợp cho đa dạng các lĩnh vực đặc biệt là sales và dịch vụ khách hàng cũng như các công việc cần tìm tòi thông tin sáng tạo, tuy nhiên bạn cần phải chắt lọc thông tin một cách kỹ càng.

Còn Claude với các tính năng tối ưu của nó cực phù hợp cho các lĩnh vực chuyên ngành, như IT, khi người dùng cần làm việc nhiều với các mã code hoặc tính toán, cần các thông tin chi tiết.

So sánh ChatGPT và Claude chi tiết, nên sử dụng AI Chatbot nào?

>>>>>Xem thêm: Ngày Công Lý xã hội thế giới 20/2

Việc có nên lựa chọn sử dụng ChatGPT hay Claude còn tùy thuộc vào nhu cầu và lĩnh vực của người dùng

Hy vọng sau bài viết so sánh ChatGPT và Claude, các bạn đã có thể biết được sự khác nhau cùng những ưu nhược điểm của hai công cụ này. Nếu muốn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa thì hãy theo dõi Dinhnghia nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *