GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?
Rate this post

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày nay càng có nhiều ứng dụng hữu ích được ra đời. Trong số đó có GPT-4 – phiên bản mới được phát triển gần đây của ChatGPT. Nhưng chính xác GPT-4 là gì? Nó có gì nổi bật so với ChatGPT? Hãy cùng tìm hiểu về GPT-4 qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

OpenAI GPT-4 là gì?

GPT-4 là phiên bản thứ 4, cũng là phiên bản mới nhất của ChatGPT – mô hình AI được phát triển bởi công ty công nghệ OpenAI – chuyên dùng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên. GPT-4 hướng tới việc xây dựng và hoàn thiện các mô hình AI đa giác quan (đa thể thức) sao cho thân thiện với người dùng nhất. Công cụ này có thể xử lý đầu vào văn bản và hình ảnh.

Ra mắt chính thức vào ngày 15/3/2023, GPT-4 cập nhật mô hình ngôn ngữ lớn tạo phản hồi phức tạp cho các truy vấn của người dùng. Nó hiện đã có sẵn và được tích hợp vào một số sản phẩm của bên thứ ba, ví dụ phiên bản mới trong công cụ tìm kiếm Microsoft Bing.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

GPT-4 là phiên bản thứ 4 cũng là phiên bản mới nhất của Chat GPT

GPT-4 có gì nổi bật?

OpenAI cho biết đã phải dành ra 6 tháng nâng cấp để GPT-4 trở nên an toàn hơn và chính xác hơn. Từ đó, thông tin sai lệch (do Chat GPT tự tạo ra) thấp hơn 60%. Khả năng phản hồi lại các yêu cầu về những nội dung mà OpenAI không cho phép thấp hơn 82% so với phiên bản GPT-3.5 trước đó.

Phiên bản mới này so với phiên bản tiền nhiệm đã có nhiều cải tiến, đặc biệt là khả năng phân tích, tối ưu cũng như tính chính xác. Đơn cử như có thể chụp một bức ảnh mô phỏng vẽ tay cho một trang web đơn giản và tạo ra một trang web thực. Thậm chí còn được Be My Eyes sử dụng để phát triển một công cụ tình nguyện ảo do GPT-4 cung cấp trên ứng dụng của mình.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

Phiên bản mới này so với phiên bản tiền nhiệm đã có nhiều cải tiến

OpenAI GPT-4 có gì khác biệt so với ChatGPT hiện tại?

GPT-4 có khả năng phân tích hình ảnh

GPT-4 được đi kèm với hệ thống máy học “đa phương thức”, so với phiên bản trước thì nó có nhiều hơn một “phương thức” văn bản, từ đó nó có thể nhận dạng và xử lý hình ảnh để tìm thông tin liên quan trong khi phiên bản trước chỉ là văn bản có thể đọc và viết.

Đặc biệt khi xem video Be My Eyes, GPT-4 có thể mô tả mẫu váy, dịch được nhãn dán, nhãn mác, đọc bản đồ,… Có thể thấy rằng nó thật sự hiểu được nội dung của hình ảnh. Tuy nhiên, GPT-4 cũng chỉ có thể nhận biết chứ không thể phân tích câu hỏi mang tính cảm xúc và xã hội hơn. Ví dụ, nó không thể biết liệu đó có phải là trang phục phù hợp cho buổi phỏng vấn hay buổi hẹn hò hay không.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

GPT-4 được đi kèm với hệ thống máy học “đa phương thức”

GPT-4 cung cấp phản hồi chính xác hơn

Theo OpenAI, GPT-4 có thể tạo ra các phản hồi bằng văn bản dài hơn, chi tiết hơn và đáng tin cậy hơn so với phiên bản trước. Với bản GPT-4 này, OpenAI đã nâng cấp và kiểm tra được nó có thể tạo các phản hồi dài cũng như chi tiết hơn. Hiện tại, người dùng có thể đưa ra câu trả lời dài tới 25.000 từ. Các phản hồi cũng đi từ cơ bản đến độ khó nâng cao hơn.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

GPT-4 có thể tạo ra các phản hồi bằng văn bản dài hơn, chi tiết hơn và đáng tin cậy hơn

GPT-4 có bộ nhớ lớn hơn

Mặc dù các phiên bản trước cũng có thể “học” từ kho kiến thức khổng lồ. Tuy nhiên, khi thật sự giao tiếp với người dùng, nó vẫn bị hạn chế đáng kể về bộ nhớ. Với phiên bản GPT-4 này, số lượng mã tối đa là 32.768, nghĩa là khoảng 64.000 từ hoặc 50 trang văn bản. Bên cạnh đó, GPT-4 còn cung cấp nhiều tính năng xử lý văn bản hữu ích khác cho người dùng.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

Bộ nhớ của GPT-4 khoảng 64.000 từ hoặc 50 trang văn bản

GPT-4 có những “cá tính” khác nhau

GPT-4 làm được điều này nhờ được nâng cấp và tích hợp nhiều điều khiển gốc hơn so với các phiên bản trước. “Khả năng điều khiển” đề cập đến khả năng linh hoạt của AI, có thể thay đổi hành vi của một người theo yêu cầu của người đặt câu hỏi.

Từ đó, GPT-4 đạt được ngôn ngữ tự nhiên, thân thiện với người dùng hơn, tạo ra nhiều cá tính khác nhau.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

GPT-4 làm được điều này nhờ nâng cấp và tích hợp nhiều điều khiển gốc hơn so với các phiên bản trước

GPT-4 đa ngôn ngữ hơn

GPT-4 đã có một bước tiến nhảy vọt khi có thể trả lời hàng nghìn câu hỏi trắc nghiệm có độ chính xác cao bằng 26 ngôn ngữ. Đây là một ưu thế vượt trội, bởi nó không chỉ tập trung mặc định vào tiếng Anh như hầu hết các sản phẩm công nghệ khác.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

GPT-4 đã có một bước tiến nhảy vọt khi có thể trả lời hàng nghìn câu hỏi trắc nghiệm có độ chính xác cao

GPT-4 có thể được sử dụng để làm gì?

GPT-4 là một mô hình ngôn ngữ, không phải tên gọi cho các dịch vụ như Chat GPT hoặc Bing Chat. Tuy nhiên, nó có thể được triển khai trong rất nhiều hệ thống, phát triển và hỗ trợ các đường dây hỗ trợ khách hàng, các công cụ cần làm việc với văn bản.

GPT-4 có thể cải thiện quy trình làm việc trong nhiều công việc khác nhau với khả năng sao chép hay giúp mọi người lập trình, đặc biệt là khả năng lập luận của nó. Tính năng tự động hóa cũng giúp bạn tối ưu thời gian hơn. Bạn có thể dùng nó để lên lịch họp, ví dụ yêu cầu GPT-4 tìm thời gian phù hợp với mọi người bằng cách cung cấp thời gian có sẵn cho GPT-4.

GPT cũng được dùng làm công cụ trợ năng cho các tác vụ như viết email, đọc lại nội dung văn bản cho những ai mắc hội chứng khó đọc,…

Tìm hiểu thêm: J4F là gì? Giải mã tất cả ý nghĩa của J4F trên mạng xã hội

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?
GPT-4 có thể cải thiện quy trình làm việc trong nhiều công việc khác nhau

Những hạn chế của GPT-4

Tương tự như các phiên bản tiền nhiệm, điểm hạn chế đầu tiên của GPT-4 là khả năng kém hơn con người trong nhiều tình huống xã hội hay phản hồi các vấn đề cảm xúc, cảm quan. Điều này khiến những phản hồi về các chủ đề này sẽ không chính xác.

Ngoài ra, với công cụ công nghệ càng hữu ích, con người càng dễ bị phụ thuộc và lạm dụng vào AI. Từ đó phát sinh các vấn đề về gian lận và bảo mật mà nhà phát hành lẫn người dùng đều cảm thấy vẫn còn nan giải trong tình hình hiện tại. Vì thế, nên hết sức cân nhắc và cẩn thận trong khi sử dụng Chat GPT nói chung và GPT-4 nói riêng, không nên lạm dụng.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

Điểm hạn chế đầu tiên của GPT-4 là khả năng kém hơn con người trong nhiều tình huống xã hội

GPT-4 có khả năng thay thế con người không?

Mặc dù là phiên bản cải tiến đáng kể, giúp ích nhiều cho con người nhưng công cụ, công nghệ hay AI vẫn không thể thay thế hoàn toàn khả năng của con người trong việc viết, đọc hiểu hay lập trình. Chưa kể đến sự phức tạp trong nhận thức, trải nghiệm về xã hội hay cảm xúc, cảm quan.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

Công nghệ hay AI vẫn không thể thay thế hoàn toàn khả năng của con người trong việc viết, đọc hiểu hay lập trình

Tương lai của GPT-4

OpenAI không ngừng hoàn thiện và dự định tiếp tục cải tiến GPT-4 sau một thời gian phát hành cũng như xác định được các vấn đề của nó. Các cải tiến được OpenAI xác nhận bao gồm:

  • Tối giản các bước, các lớp trong hệ thống mô hình.
  • Phát triển phương pháp giúp GPT có khả năng liên kết với thế giới thật hơn.
  • Kiểm tra bảo mật để đảm bảo thông tin đưa ra an toàn, bao gồm cả việc đánh giá các rủi ro phát sinh.
  • Lập kế hoạch cho những vấn đề không lường trước có thể phát sinh.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

Giảm thiểu và phát triển phương pháp giúp GPT có khả năng liên kết với thế giới thật hơn

Một số câu hỏi liên quan đến OpenAI GPT-4

GPT-3.5 và GPT-4 khác nhau như thế nào?

GPT-3.5 chỉ nhận lời nhắc bằng văn bản, GPT-4 có thể sử dụng hình ảnh làm đầu vào và nhận dạng, phân tích ra các đối tượng có trong ảnh. Giới hạn từ của GPT-3.5 cũng thấp hơn so với GPT-4. Khả năng liên kết với thực tế của GPT-4 cao hơn cũng như phản hồi các yêu cầu về nội dung không được cho phép sẽ thấp hơn so với GPT-3.5.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

GPT-3.5 chỉ nhận lời nhắc bằng văn bản, GPT-4 có thể sử dụng hình ảnh làm đầu vào và nhận dạng

Ai có quyền sử dụng GPT-4?

Tương tự như các phiên bản ChatGPT, GPT-4 được phát triển dành cho tất cả người dùng.

Hiện tại, chức năng nhập ảnh của GPT-4 chưa được công khai. Vì vậy, người dùng chỉ có thể sử dụng tính năng nhập văn bản. Bên cạnh đó, GPT-4 hiện đã được hỗ trợ cho Bing AI của Microsoft. Nhiều tính năng khác cũng đang được phát triển trong gói đăng ký do nền tảng học ngôn ngữ Duolingo cung cấp.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

Hiện tại người dùng chỉ có thể sử dụng tính năng nhập văn bản vì chức năng nhập ảnh của GPT-4 chưa được công khai

GPT-4 có miễn phí không?

Muốn sử dụng GPT-4 thì người dùng cần đăng ký bản ChatGPT Plus. Đây là bản trả phí (mức giá khoảng $20/tháng), vì thế không thể sử dụng nó một cách miễn phí. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng thông qua trải nghiệm các chatbot tích hợp GPT-4 như Microsoft Bing, ForeFront AI,…

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

Muốn sử dụng GPT-4 thì cần bản ChatGPT Plus, đây là bản trả phí vì thế không thể sử dụng nó một cách miễn phí

GPT-4 có thể thay thế các lập trình viên?

Cũng như các tác vụ cơ bản khác, GPT-4 sẽ không thể thay thế hoàn toàn các lập trình viên dù có khả năng tự động hóa một số khía cạnh của lập trình. Tuy nhiên hiện không có công cụ nào thay thế được con người trong việc sáng tạo và tư duy phản biện, đặc biệt là với quá trình phát triển phần mềm phức tạp.

GPT-4 là gì? Có gì vượt trội so với ChatGPT hiện tại?

>>>>>Xem thêm: Ngày Nước Thế giới năm 22/3 và tầm quan trọng của nước

GPT-4 sẽ không thể thay thế hoàn toàn các lập trình viên dù có khả năng tự động hóa một số khía cạnh

Sau khi đọc xong bài viết, Dinhnghia hy vọng rằng các bạn đã biết được khái niệm GPT-4 là gì và những điểm nổi bật của ứng dụng này so với Chat GPT. Hãy theo dõi Dinhnghia để có thể biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *