Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?

Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?
Rate this post

Thông tư 24/2023/TT-BCA do Bộ Công an ban hành vừa qua quy định nhiều điểm mới về biển số định danh, nhiều người đặt câu hỏi về xe không chính chủ. Vậy xe không chính chủ là gì? Đi xe không chính chủ có bị phạt không, cần giấy tờ gì và có sang tên được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Bạn đang đọc: Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?

Xe không chính chủ là gì?

Hiện nay, chưa có quy định nào đưa ra khái niệm chính thức về xe không chính chủ. Căn cứ Luật Giao thông đường bộ 2008 và điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có thể hiểu xe không chính chủ là việc người sở hữu phương tiện giao thông không làm thủ tục đăng ký, sang tên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi mua hay được cho, tặng xe.

Như vậy, pháp luật chưa quy định về lỗi “đi xe không chính chủ” mà chỉ quy định về việc xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển hay thừa kế xe.

Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?

Khái niệm xe không chính chủ

Đồng thời, Thông tư 24/2023/TT-BCA do Bộ Công an ban hành, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 quy định về biển số định danh. Theo đó, Biển số xe gồm 5 số (trừ các biển có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”) chưa thực hiện thủ tục thu hồi sẽ được tự động định danh theo thông tin trên giấy đăng ký xe. Như vậy, nếu xe chuyển chủ sở hữu mà không thực hiện sang tên thì sẽ có thể gặp rủi ro vi phạm.

Đi xe không chính chủ có bị phạt không?

Căn cứ Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/NĐ-CP: “Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe.”

Như vậy, việc không làm thủ tục đăng ký sang tên, chuyển quyền sở hữu xe máy, ô tô sẽ chỉ bị xử phạt khi xác minh để phát hiện vi phạm trong 02 trường hợp:

  • Điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông.
  • Qua công tác đăng ký xe.

Theo đó, nếu người điều khiển phương tiện giao thông mượn xe của người khác mà vi phạm giao thông thì không bị xử phạt với lỗi “xe không chính chủ”, ngoại trừ trường hợp gây tai nạn mà qua công tác điều tra, xác minh được các chủ thể có hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô.

Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?

Đi xe không chính chủ có bị phạt không?

Xe không chính chủ bị phạt bao nhiêu?

Cũng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ có mức phạt khác nhau tùy vào loại xe không đăng ký và chủ thể sử dụng xe. Cụ thể:

Loại xe Mức phạt
Đối với xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên

(Căn cứ Điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

  • Đối với cá nhân: 400.000 – 600.000 đồng
  • Đối với tổ chức: 800.000 – 1.200.000 đồng
Đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên.

(Căn cứ Điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

  • Đối với cá nhân: 2.000.000 – 4.000.000 đồng
  • Đối với tổ chức: 4.000.000 – 8.000.000 đồng

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông khi được kiểm tra, nếu xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ sau thì sẽ không bị xử phạt lỗi “không làm thủ tục đăng ký sang tên xe” mặc dù tên trên CMND/CCCD của người điều khiển và giấy đăng ký xe khác nhau:

  • CMND/CCCD của người điều khiển phương tiện.
  • Bằng lái xe của người điều khiển phương tiện.
  • Giấy đăng ký xe.
  • Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, xe ô tô.
  • Giấy đăng kiểm xe (đối với xe ô tô).

Tìm hiểu thêm: Pin ảo iPhone là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản cực hiệu quả

Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?
Giấy tờ cần có khi đi xe không chính chủ

Xe không chính chủ sang tên được không?

Sau khi Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực (từ ngày 15/8/2023), biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (người đứng tên trên giấy đăng ký xe) chứ không phải của người đang sử dụng. Biển số xe có 5 chữ số (trừ các biển có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”) sẽ mặc định là biển số định danh.

Người sử dụng xe không chính chủ sẽ bị xử phạt nếu không làm thủ tục sang tên khi mua, được cho, tặng, điều chuyển xe. Đặc biệt, từ sau 15/8, người sở hữu xe không chính chủ sẽ xảy ra hai trường hợp khi thực hiện sang tên:

  • Trường hợp 1: Nếu còn giữ giấy tờ mua bán thì sẽ bị xử phạt hành chính, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên.
  • Trường hợp 2: Nếu không còn giấy tờ mua bán, phía công an sẽ niêm yết công khai trong 30 ngày, đồng thời gửi thông báo cho người đang đứng tên trên đăng ký xe. Sau 30 ngày, nếu không có khiếu kiện thì sẽ ra quyết định xử phạt hành chính rồi làm thủ tục sang tên.

Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?

Người sử dụng xe không chính chủ sẽ bị xử phạt nếu không làm thủ tục sang tên

Thủ tục đăng ký sang tên xe từ ngày 15/8/2023

Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 24/2023/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 15/8/2023), thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ được thực hiện như sau:

Thủ tục thu hồi

  • Chủ xe kê khai giấy thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi và nhận giấy hẹn trả kết quả.
  • Sau khi kiểm tra tính hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định.

Thủ tục đăng ký sang tên, chuyển quyền sở hữu xe

Bước 1: Chủ xe cùng tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe: Kê khai giấy khai đăng ký xe theo quy định, đưa xe đến cơ quan đăng ký để kiểm tra, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ quy định.

Bước 2: Cán bộ đăng ký xe sẽ kiểm tra hồ sơ và kiểm tra xe để đảm bảo hợp lệ, sau đó cấp biển số theo từng trường hợp:

  • Cấp biển số định danh mới: Nếu chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho phương tiện khác.
  • Cấp lại biển số định danh: Nếu biển số định danh của chủ xe đó đã được thu hồi.

Bước 3: Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (có thể nhận kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích).

Bước 4: Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp biển số) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp đăng ký xe di chuyển nguyên chủ, biển 5 số sẽ được giữ nguyên biển số định danh. Nếu xe biển 3 hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển số định danh theo quy định của Thông tư.

Xe không chính chủ là gì? Có bị phạt không? Cần giấy tờ gì?

>>>>>Xem thêm: Rò rỉ video iPhone 15 Flip thiết kế cực đẹp, camera siêu chất lượng

Thủ tục đăng ký sang tên xe từ ngày 15/8/2023

Vừa rồi là những chia sẻ liên quan đến xe không chính chủ. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu xe không chính chủ là gì, đi xe không chính chủ có bị phạt không, cần giấy tờ gì và những thủ tục sang tên xe theo quy định mới. Đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích này với những người xung quanh nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *