Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime
Rate this post

Light novel là một khái niệm quen thuộc với những tín đồ của văn hóa đại chúng Nhật Bản. Tuy nhiên, nó hay bị nhầm lẫn với manga và anime cũng như các tiểu thuyết web. Vậy light novel là gì? Có những đặc điểm gì và khác biệt như thế nào so với các thể loại khác? Hãy cùng Gockhampha.edu.vn khám phá nhé!

Bạn đang đọc: Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel là gì?

Light novel còn gọi là tiểu thuyết ngắn, là một thể loại văn học đặc trưng có nguồn gốc từ Nhật Bản. “Light” nghĩa là ngắn, nhẹ, ý chỉ ngắn gọn về số lượng từ ngữ. “Novel” nghĩa là tiểu thuyết. Mỗi light novel thường dài không quá 50.000 từ. Tại Nhật, Light novel còn được gọi tắt là ranobe hay rainobe.

Light novel thường được xuất bản dưới dạng văn khố bản (bunkobon). Trang bìa được minh họa bởi các họa sĩ. Thông thường, trước khi xuất bản thành dạng tiểu thuyết hoàn chỉnh, nội dung của chúng sẽ được đăng nhiều kỳ trên các tập san.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel còn gọi là tiểu thuyết ngắn có nguồn gốc từ Nhật Bản

Lịch sử phát triển của light novel

Light Novel ra đời từ nhiều năm trước. Cụ thể, nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1975 với đại diện là tiểu thuyết “Soronoma Bunko”. Sau đó, tác giả Yoshiki Tanaka với tác phẩm “The Heroic Legend of Arslan” làm mưa làm gió của mình vào năm 1980 chính thức đặt dấu ấn cho sự phát triển của light novel. Đến nay tác phẩm vẫn là huyền thoại trong lòng nhiều độc giả.

Những tác phẩm nổi bật thời kỳ đầu này hầu hết được chuyển thể sang dạng hoạt hình (anime). Bước ngoặt tiếp theo của light novel là thời điểm năm 1990, khi series Slayers thu hút được sự chú ý với màn kết hợp fantasy từ RPG và thể loại hài hước. Đế chế xuất bản MediaWorks hiện nay cũng đã xuất hiện trong bối cảnh này khi tiến hành mua lại Dengeki Bunko.

Mặc dù vậy, thể loại này chỉ thật sự thịnh hành vào năm 2006 với sự xuất hiện của serie Haruhi Suzumiya. Từ cuối những năm 2000 đến nay, thể loại light novel nhận được nhiều sự quan tâm từ đọc giả và cả phía xuất bản. Chúng giữ vị trí quan trọng trong văn hóa 2D của Nhật Bản.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Những tác phẩm nổi bât thời kỳ đầu này hầu hết được chuyển thể sang dạng hoạt hình

Đặc điểm của light novel

Đối tượng độc giả

Độc giả của light novel thường là các học sinh trung học cơ sở hay trung học phổ thông. Bản chất light novel là các tiểu thuyết ngắn, không nhiều chữ với cốt truyện – nội dung nhẹ nhàng, rất phù hợp với lứa tuổi này. Điều khiến light novel thật sự thu hút giới trẻ còn là vì bìa minh họa mang phong cách 2D theo kiểu manga.

Các công ty xuất bản cũng thường xuyên săn lùng và tìm kiếm tài năng mới có cốt truyện hoặc nội dung thú vị, độc lạ hơn để thu hút thêm lượng độc giả mới.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Độc giả của light novel thường là các học sinh trung học cơ sở hay trung học phổ thông

Bút pháp

Phù hợp với giới trẻ trung học, light novel thường sẽ phục vụ cho mục đích giải trí. Bởi vậy lối hành văn của tác giác sẽ nhẹ nhàng, gắn gọn, chủ yếu là các đoạn đối thoại. Khác so với các tiểu thuyết cho người trưởng thành, light novel tận dụng phong cách tối giản trong cách viết.

Thể loại này thường chỉ có 2, 3 câu ngắn để diễn giải, lược bỏ những chi tiết phức tạp trong bút pháp. Mỗi tác giả sẽ có một cách riêng để truyền tải phong cách riêng biệt của mình vào tác phẩm.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel tận dụng phong cách tối giản trong cách viết

Chuyển thể

Hầu hết các light novel nổi bật sẽ được chuyển thể thành manga hay anime để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khán giả. Những năm gần đây, light novel trở nên thịnh hành. Nội dung của nó trở thành lựa chọn lý tưởng để chuyển thể, rất được các bên chuyển thể chú ý tới. Đôi khi light novel còn được chuyển thành phim truyền hình Nhật Bản.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Hầu hết các light novel nổi bật sẽ được chuyển thể thành manga hay anime

Xuất bản

Trước khi xuất bản thành dạng tiểu thuyết, light novel thường được đăng theo từng kỳ trên các tạp chí văn học. Có thể kể đến như Faust, Gekkan Dragon,… hay các tạp chí về các sản phẩm truyền thông đại chúng.

Thông thường, light novel sẽ được đóng thành bìa mềm chuẩn trong thị trường đại chúng theo đúng khổ sách của phiên bản tiếng Nhật: 10,5 cm × 15 cm. Hiện tại có nhiều light novel được xuất bản bằng tiếng Anh. Chúng có thể sẽ được đóng theo khổ sách bìa mềm hoặc khổ đơn hành bản như manga và bản chuẩn theo khổ Nhật, tùy theo nhà xuất bản.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel sẽ được đóng thành bìa mềm chuẩn trong thị trường đại chúng

Những đặc điểm riêng

Đặc điểm riêng của Light novel rất đặc trưng và có thể phân biệt nó với các loại tiểu thuyết khác như:

  • Đối tượng light novel hướng đến là giới trẻ, thường là trung học. Bên cạnh đó, nhân vật trong truyện cũng thường là đối tượng này.
  • Các thể loại chủ yếu là Fantasy, SF, phiêu lưu, tình cảm.
  • Có bìa minh họa và tranh minh họa bên trong được vẽ bởi họa sĩ minh họa. Người đọc sẽ dễ dàng nắm được cốt truyện và nội dung một cách nhẹ nhàng.
  • Câu từ đơn giản, chủ yếu là nhiều đoạn đối thoại. Vì thế khi đọc sẽ cảm thấy như đọc manga.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Các thể loại chủ yếu là Fantasy, SF, Phiêu lưu, Tình cảm

Sự khác biệt giữa light novel so với manga và anime

Tổng quan

Khi đọc light novel sẽ có cảm giác như đọc manga bởi có nhiều câu thoại, nên giữa nó và manga, anime không khác biệt gì quá nhiều so với bản gốc. Tuy nhiên, dựa vào đặc điểm của mỗi thể loại ta có thể thấy rằng, so với light novel thì manga và anime:

  • Miêu tả nhân vật và thông tin dẫn dắt cũng ít hơn.
  • Độ dài trong đối thoại được cắt bớt, đệm thêm nhân vật khác hoặc thêm các tình tiết phụ (được gọi là biện pháp đệm thêm để “câu giờ”).
  • Manga và anime có thể có kết thúc khác so với bản gốc. Ngoài ra, thông thường anime sẽ cắt những cảnh 18+ vì mục đích phát sóng.

Bên cạnh đó, cần phải hiểu rằng không chỉ light novel chuyển thể thành manga và anime. Ngược lại, anime hoặc manga cũng có thể chuyển thể thành light novel.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Đọc light novel sẽ có cảm giác như đọc manga bởi có nhiều câu thoại

Cách mô tả nhân vật

Cách mô tả nhân vật của light novel cũng là một điểm khác so với các loại tiểu thuyết thông thường. Nó có bìa và tranh minh hoạt trong chính trang truyện, thường là cách mỗi chương. Tranh minh họa thường được vẽ rất công phu bởi không phải vẽ quá nhiều, khoảng dưới 10 tranh/quyển light novel, nên sẽ được chăm chút nhiều.

Nhân vật được miêu tả bằng lời ít hơn. Bởi thế khi chuyển thể sang manga, anime, các chi tiết tỉ mỉ của nhân vật cũng ít hơn. Cũng do vấn đề chi phí nên tùy thuộc vào mỗi nhà chuyển thể mà mô tả nhân vật của light novel và anime, mange sẽ có sự khác nhau nhất định. Tuy nhiên để đảm bảo sự hài lòng tối thiểu đọc giả thì thường các nhà chuyển thể vẫn cố gắng bám sát bản gốc.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về bảo mật và quyền riêng tư khi sử dụng ChatGPT

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime
Cách mô tả nhân vật của light novel cũng là một điểm khác so với các loại tiểu thuyết thông thường

Số lượng nhân vật

Số lượng nhân vật trong anime, mange thường sẽ nhiều hơn light novel. Trường hợp loại nhân vật khỏi dàn cast khi chuyển thể là rất hiếm. Nếu có thì thường là thêm vào để kéo thêm thời gian, tuy nhiên vẫn là không thường có trường hợp thêm/bớt nhân vật.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Số lượng nhân vật trong anime, mange thường sẽ nhiều hơn light novel

Cốt truyện

Cốt truyện của light novel và manga, anime cơ bản là khá giống nhau. Các mạch nội dung chính vẫn được xây dựng từ bối cảnh và nhân vật, các sự kiện xảy ra tại các arc. Tuy nhiên light novel là tiểu thuyết nên có thể gặp “ngõ cụt”, vì thế có thể sản sinh ra những arc phụ để câu giờ.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Cốt truyện của light novel và manga, anime cơ bản là khá giống nhau

Bối cảnh

Anime thường được phát sóng nên phải qua kiểm duyệt cao hơn light novel hay manga. Nó có thể bị hạn chế về bối cảnh hơn manga, manga lại bị hạn chế hơn light novel.

Việc chuyển bối cảnh của light novel cũng có thể linh hoạt hơn, bởi vậy khi chuyển thể hoặc khi so sánh manga, anime với light novel t có thể thấy bên studio sẽ có những biện pháp đơn giản hóa trình tự của các bối cảnh như chiếu hoặc tạo cảnh đọc ra thông tin của một nhân vật nào đó trước, sau đó di chuyển bối cảnh.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Anime thường được phát sóng nên phải qua kiểm duyệt cao hơn light novel hay manga,

Phong cách kể chuyện

Light novel dù ít chữ hơn tiểu thuyết nhưng vẫn là thể loại truyện chữ. Cách miêu tả và truyền tải cảm xúc qua câu chữ sẽ tỉ mỏ và chi tiết hơn. Light novel có nhiều hội thoại hơn manga và anime. Bởi thế manga, anime sẽ được kể qua hình ảnh và bối cảnh, còn light novel là thoại và chi tiết miêu tả.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel dù ít chữ hơn tiểu thuyết nhưng vẫn là thể loại truyện chữ

Phân biệt light novel và web novel

Light novel là những sáng tác có bản quyền được đăng hay in ấn và xuất bản bởi nhà xuất bản. Trong khi đó, web novel thực chất là bản dịch lại rồi đăng lên web của light novel gốc, có thể là do light novel đó hay nhưng chưa được dịch và muốn được chia sẻ bản light novel hay đến với mọi người.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel là những sáng tác có bản quyền được đăng hay in ấn và xuất bản

Tiềm năng và xu hướng phát triển của light novel

Kể từ giai đoạn 2006, light novel là một thể loại được săn đón rất nhiều. Sự quan tâm của nhà xuất bản không chỉ đặt ở việc tìm kiếm các bộ light novel ăn khách mà còn là mở rộng quy mô của thể loại này. Bởi vậy nên thị trường xuất hiện không ít các bộ light novel độc đáo. Các tác giả có sáng tác mới mẻ và hay cũng có thể được nhận các giải thưởng vinh danh.

Ngày nay, việc chuyển thể light novel là không hề hiếm. Thậm chí, nhờ sự thịnh hành mà một vài bộ tiền thân là manga và anime cũng được chuyển thành light novel để có thể mở rộng được cốt truyện.

Ví dụ: Series Manga – Anime đình đám Naruto được chuyển thành các bản light novel bởi tác giả khác. Điển hình là light novel “Naruto: Innocent Heart, Demonic Blood” (2002) của tác giả Kusakabe Masatoshi.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Hiện nay, có rất nhiều bộ light novel được chuyển thể thành manga hay anime

Một số điều thú vị về light novel

  • Vì light novel có cốt truyện được dàn trải, tính theo số kỳ (vol). Đôi khi chưa kịp hoàn thành đoạn kết cho truyện thì tác giả có thể… “tèo”! Ví dụ điển hình như bộ “MM!, Trinity Blood” hay “Zero no Tsukaima“.
  • Không hiếm các bộ light novel nổi tiếng có tình trạng “cao su” bởi bên nhà xuất bản mong muốn tác giả kéo dài nội dung để kiếm thêm lợi nhuận.
  • Thời gian cho việc xuất bản light novel là mỗi 2 đến 3 tháng. Thông thường là được tác giả đăng tải trên blog của mình trước. Sau đó sẽ được lựa chọn xuất bản – mua bản quyền nhờ vào độ thịnh hành – ưa chuộng. Bởi vì điều này mà light novel sẽ có phiên bản Web và Volume.

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

>>>>>Xem thêm: Ron cao su là gì? Phân loại, ứng dụng và lưu ý khi mua ron cao su

Không hiếm các bộ light novel nổi tiếng có hiện tượng cao su

Trên đây là tổng quan về light novel. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu light novel là gì cũng như sự khác biệt cơ bản của nó so với manga và anime. Hãy chia sẻ bài viết nếu thấy thú vị và đừng quên đón chờ những chủ đề tiếp theo trên Dinhnghia nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *