Đối với các bạn làm trong lĩnh vực truyền thông, thuật ngữ reach đã quen thuộc với các chiến dịch marketing, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ thuật ngữ này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những góc nhìn chuẩn nhất về reach. Cùng khám phá nhé!
Bạn đang đọc: Reach là gì? Cách tối ưu lượt Reach trên Facebook hiệu quả
Contents
Reach là gì
Đối với thống kê phân tích
Khi sử dụng reach trong phân tích, thống kê chúng ta có thể hiểu reach là số lượt tiếp cận, phạm vi tiếp cận đối với các vấn đề đang được theo dõi. Trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông phạm vi tiếp cận đề cập đến số lượng khách hàng tiềm năng ước tính mà bạn có thể tiếp cận bằng thông điệp của mình hoặc toàn bộ chiến dịch.
Về cơ bản, có bao nhiêu người có khả năng xem nó, cho dù đó là một quảng cáo trực tuyến, một tờ rơi thực hay bất kỳ loại phương tiện quảng cáo nào.
Đối với mỗi người xem chiến dịch quảng cáo bất kỳ, reach được chỉ định trong một khoảng thời gian nhất định và con số này chỉ ở mức tượng trưng.
Việc biết phạm vi tiếp cận thị trường của chiến dịch có thể giúp bạn giảm thiểu rủi ro, nhưng cũng cho phép bạn lập kế hoạch trước một cách có ý thức hơn: bằng cách có ý tưởng tốt về số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận, khi đó bạn có thể đảm bảo rằng mình sẽ có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Đối với Facebook
Nói tóm lại, phạm vi tiếp cận Facebook của bạn đại diện cho số lượng người dùng duy nhất xem bài đăng hoặc trang của bạn (bất kể họ có tương tác với nó hay không). Giả sử bạn xuất bản một bài đăng và 100 người xem nó. Phạm vi tiếp cận của bạn là 100 người.
Phạm vi tiếp cận của Facebook luôn được đo lường trong một khoảng thời gian xác định. Điều đó có nghĩa là chỉ số cho phạm vi tiếp cận tổng thể của bạn không tồn tại. Thay vào đó, các nhà tiếp thị nên quan tâm đến phạm vi tiếp cận hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng của họ.
Chỉ số Reach được tính như thế nào?
Tính toán reach là phần khó khăn do đó các cách tính chỉ cho kết quả một cách “tiềm năng” và “ước tính” khi nó cho bạn biết phạm vi tiếp thị là gì: bởi vì trong tiếp thị truyền thống, hầu như không thể định lượng nó một cách chính xác.
Phạm vi tiếp cận thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nó chủ yếu được gắn với phương tiện của nó. Ví dụ: phạm vi tiếp thị của một quảng cáo trên TV là số người thường xem chương trình đó, trong khi đó của một bảng quảng cáo sẽ bao gồm số lượng mắt trung bình lướt qua nó.
Chỉ số Reach được tính là tổng lượng tiếp cận của bài viết bao gồm: Organic reach – lượt tiếp cận tự nhiên, Viral reach – lượt tiếp cận thông qua chia sẻ, Paid reach – lượt tiếp cận thông qua quảng cáo.
- Organic search: Đây là số lượng người đã xem nội dung của bạn thông qua các lượt tìm kiếm tiếp cận tự nhiên, tức là bạn không cần đặt ngân sách để tiếp cận một đối tượng cụ thể.
- Viral reach: Là tổng số người nhìn thấy post của bạn thông qua các hành động tương tác của những người trong list bạn bè của họ
- Paid reach: Là tổng số người nhìn thấy bài post của bạn thông qua các hình thức quảng cáo trả phí. Các bài viết thường sẽ hiển thị cho người dùng với cụm từ “được tài trợ” trên đó.
Lầm tưởng về chỉ số Reach
Phạm vi tiếp cận thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nó chủ yếu được gắn với phương tiện của nó. Ví dụ: phạm vi tiếp thị của một quảng cáo trên TV là số người thường xem chương trình đó, trong khi đó của một bảng quảng cáo sẽ bao gồm số lượng mắt trung bình lướt qua nó.
Tuy nhiên, không phải tất cả những người đó sẽ thực sự nhìn thấy quảng cáo của bạn bởi những yếu tố nhiễu như sao nhãng, làm việc nhà, chạy xe lướt ngang qua các biển quảng cáo….
Do đó lượt reach cao không có nghĩa sẽ mang đến cho bạn chỉ số ROI (return on investment) – tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư sẽ cao. Mà trong Marketing ROI chính là thước mức độ thành công của dự án kinh doanh của bạn.
Cách tối ưu lượt reach trên Facebook
Lựa chọn khung giờ “vàng” đăng bài
Hãy sử dụng số liệu phân tích trên Facebook của bạn để xác định thời điểm người hâm mộ của bạn trực tuyến. Bạn có thể xem ngày và giờ cao điểm cho những người theo dõi trên Thông tin chi tiết về trang của bạn trong phần Bài đăng.
Tuy nhiên, đăng bài vào giờ cao điểm cũng có nghĩa là bạn sẽ phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn để bài đăng của mình được nhìn thấy trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng vì sẽ có nhiều người đăng bài vào những thời điểm đó.
Giải pháp tốt nhất là giới thiệu nội dung của bạn ngay trước giờ cao điểm lưu lượng truy cập để bạn là người đầu tiên đưa nội dung của mình ra khi mọi người mở Facebook. Ví dụ: nếu Facebook Insights cho thấy 6 giờ chiều là thời điểm cao trào đối với người hâm mộ của bạn, hãy thử đăng bài lúc 5:45 để chiếm sóng sớm.
Lên lịch xuất bản nội dung
Tạo thói quen cho người xem bằng cách lên lịch các bài đăng, chuẩn bị sẵn các nội dung đăng, nội dung được đầu tư chuẩn bị ràng. Bởi lẽ Organic reach thường yêu cầu nội dung đăng tải phải liên tục và đáng tin cậy.
Tìm hiểu thêm: Google Keep là gì? 6 Những tính năng nổi bật của Google Keep
Tạo thông tin bổ ích
Facebook sẽ hiển thị bài đăng của bạn cho nhiều người hơn nếu chúng truyền cảm hứng cho người dùng tương tác với nhau. Đặc biệt, nội dung thu hút được mọi người thảo luận trong phần nhận xét sẽ giúp tăng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền.
Vậy làm cách nào để thúc đẩy người dùng kết nối với nhau? Cuối cùng, điều này phụ thuộc vào đối tượng của bạn là ai và họ quan tâm đến điều gì, nhưng đây là một số gợi ý:
- Đăng về các chủ đề thịnh hành mà mọi người muốn cân nhắc.
- Trả lời mọi nhận xét về bài viết của bạn một cách kịp thời.
- Phát nội dung video trực tiếp và trò chuyện với khán giả của bạn trong thời gian thực.
- Phản hồi của người xem về một sản phẩm hoặc ý tưởng mới.
Sử dụng Video
Có nội dung trực quan hấp dẫn là điều cần thiết để nổi bật trong luồng tin tức ngày càng phong phú. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn 60% nhà tiếp thị cho rằng nội dung trực quan là yếu tố quan trọng đối với chiến lược truyền thông xã hội của họ.
Và đó không chỉ là suy nghĩ của họ – các bài đăng trên Facebook có hình ảnh nhận được mức độ tương tác cao gấp 2,3 lần so với những bài đăng không có hình ảnh.
Khi tải lên video và hình ảnh hãy đảm bảo rằng âm thanh của bạn có thể nghe được, ánh sáng tốt, có kích thước phù hợp và ảnh của bạn thu hút được sự chú ý.
Nắm bắt xu hướng
Bạn nên truyền cảm hứng cho những người theo dõi bài đăng của bạn. Một trong những cách hiệu quả nhất để tăng mức độ tương tác với các bài đăng của bạn là nắm bắt các trend, xu hướng hiện tại, những điều người dùng đang quan tâm.
Mọi người càng liên quan mạnh mẽ đến một phần nội dung, thì họ càng có nhiều khả năng phản ứng, chia sẻ hoặc nhận xét về nội dung đó.
Xây dựng cuộc thi
Một trong những cách tốt nhất để khiến người dùng quan tâm đến nội dung của bạn là bắt đầu một cuộc thi hoặc rút thăm trúng thưởng trên trang Facebook của bạn. Hãy đảm bảo rằng giải thưởng hoặc quà tặng của bạn có liên quan đến thương hiệu của bạn để bạn thu hút những người tham gia quan tâm đến cả bạn và phần thưởng.
Thứ hai, khuyến khích người dùng tương tác với bài đăng của cuộc thi, tốt nhất là bằng cách bình luận. Đây là cách tốt nhất để cho thuật toán Facebook News Feed thấy rằng nội dung của bạn đang thu hút và từ đó tăng phạm vi tiếp cận của bạn.
Tham gia vào các Group, Fanpage
Với việc Facebook ngày càng tập trung nhiều hơn vào sự tương tác có ý nghĩa giữa những người dùng riêng tư, giờ đây rất khó để các Trang thương hiệu phù hợp. Một cách tốt để tăng phạm vi tiếp cận của bạn là khuyến khích những người khác trong công ty của bạn tương tác và chia sẻ bài đăng của bạn.
>>>>>Xem thêm: 3AQ7, 3107 là gì? Có nghĩa là gì trên Facebook, Tik Tok
Trên đây là những thông tin giúp ích cho những ai quan tâm đến reach nói chung và marketer nói riêng. Hy vọng sẽ mang đến những góc nhìn tổng quan cũng như những tips bổ ích cho bạn tối ưu hóa lượt reach của mình trong các chiến dịch. Chúc các bạn thành công.