Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà
Rate this post

Van xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng của xe đạp giúp xe hoạt động được. Vậy van xe đạp là gì và cách bơm van xe đạp đúng cách, đơn giản ngay tại nhà là gì, hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu ngay bên dưới bài viết này nhé!

Bạn đang đọc: Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

Van xe đạp là gì?

Van vặn hay van xe đạp là bộ phận nhỏ của chiếc xe đạp nhưng vô cùng quan trọng quyết định xe của bạn có hoạt động được hay không. Van xe đạp chính là điểm kết nối để hơi được bơm vào lốp xe giúp xe hoạt động, di chuyển dễ dàng và nhẹ hơn. Van xe đạp có nhiều loại như van Schrader, van Dunlop, van Presta,…

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

Van vặn hay van xe đạp là bộ phận nhỏ của chiếc xe đạp nhưng vô cùng quan trọng giúp xe hoạt động

Cấu tạo hệ thống van vặn

Hệ thống van vặn gồm cấu tạo bên ngoài và cấu tạo bên trong.

Cấu tạo bên ngoài bao gồm:

  • Thân van: Có dạng hình trụ, dài khoảng 6-8mm, được làm từ đồng, đóng vai trò như đường ống giúp không khí chui vào trong lốp xe.
  • Ốc định vị: Vòng ốc lớn bên ngoài thân van giúp định vị van trên vành xe.
  • Ốc giữ khí: Vòng ốc nhỏ trên đỉnh van giúp mở/đóng van cho không khí ra vào bên trong lốp.
  • Chụp đầu van: Bảo vệ phần đỉnh van thường làm bằng cao su.

Cấu tạo bên trong gồm:

  • Trục chính: Vị trí bám của van cao su.
  • Van cao su: Nơi đóng/mở van để không khi ra/vào.
  • Lò xo: Điều chỉnh độ cao của trục đế để đóng/mở van cùng ốc giữ khí bên trên.
  • Các lớp thành van: Ngắn, nhỏ hơn lớp thân van bên ngoài, có vai trò như “bức tường” để “cửa” van cao su đóng/mở.

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

Hệ thống van vặn gồm cấu tạo bên ngoài và cấu tạo bên trong.

Ưu, nhược điểm của van vặn

Ưu điểm

  • Cấu tạo đơn giản, chịu được áp suất cao, dễ gia công.
  • Dễ dàng tháo không khí ra khỏi lốp/săm xe.
  • Giữ khí tốt với áp suất cao.

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

Ưu điểm của van vặn

Nhược điểm

  • Khả năng giữ khí ở áp suất thấp kém và dễ bị ra hơi.
  • Thiết kế đầu van mảnh, nhỏ nên dễ bị gãy.
  • Không phù hợp với loại van và lốp lớn.

Tìm hiểu thêm: Da dầu là gì? Cách chăm sóc và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho da

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà
Nhược điểm của van vặn

Van vặn được sử dụng trong trường hợp nào?

Van vặn được sử dụng khá phổ biến trong hầu hết các dòng xe đạp. Tuy vậy, ngày nay van vặn ít xuất hiện hơn xưa do sự phát triển mạnh mẽ của thế hệ các van mới nên có thể tìm thấy van vặn ở một số dòng xe như: Xe đạp đua, xe đạp thành phố và xe đạp leo núi.

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

Van vặn được sử dụng khá phổ biến trong hầu hết các dòng xe đạp

Cách bơm van xe đạp đúng chuẩn

Cách bơm van Schrader

Van Schrader ban đầu được sử dụng cho xe hơi nhưng về sau phổ biến hơn cho xe đạp. Dưới đây là cách bơm van xe đạp Schrader đúng chuẩn.

  • Bước 1: Tìm ra PSI được đề nghị cho lốp xe của bạn.
  • Bước 2: Lựa chọn bơm thích hợp cho xe.
  • Bước 3: Bơm phồng lốp/ xăm xe.

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

Cách bơm van Schrader

Cách bơm van Presta

Van Presta có dáng hẹp và dài thường được sử dụng để kiểm soát luồng không khí ra vào của ống bên trong các loại xe đạp hiện đại.

  • Bước 1: Mở van Presta.
  • Bước 2: Tìm ra PSI đề nghị.
  • Bước 3: Tìm một máy bơm thích hợp để bơm van Presta.
  • Bước 4: Bơm phồng lốp xe.
  • Bước 5: Tháo vỏ lốp bằng van Presta.

Van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đơn giản tại nhà

>>>>>Xem thêm: Canxi có ở thực phẩm nào ? 15 loại thực phẩm giàu canxi nhất

Cách bơm van Presta

Qua bài viết “van xe đạp là gì?” cùng hướng dẫn bơm van xe đạp tại nhà vừa rồi. Gockhampha.edu.vn hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về bộ phận quan trọng của xe đạp này. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *