Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe

Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe
Rate this post

Muối iot hay iot là một trong nhiều loại vi chất, tuy chiếm số lượng nhỏ nhưng rất cần thiết cho cơ thể người. Vậy muối iot là gì? Iot có vai trò như thế nào đối với sức khỏe? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhé!

Bạn đang đọc: Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe

Iot là gì?

Iot là một vi chất cần thiết cho con người, tuy nhiên cơ thể lại không thể tự tổng hợp, chỉ được bổ sung qua các nguồn thức ăn bên ngoài. Một số nguồn thực phẩm cung cấp giàu iot như tảo biển, rau chân vịt, hải sản và đặc biệt là muối iot.

Cơ thể cần iot để sản sinh ra hormone thyroxin vì đây là chất quan trọng cho sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Nếu thiếu vi chất này, có thể gây nên bệnh tuyến giáp phì đại vì thế iot rất cần thiết cho cơ thể.

Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe

Iot là gì?

Vai trò của iot

Iot rất cần thiết đối với cơ thể người, giúp trẻ tránh được tình trạng kém phát triển. Kích thích tuyến giáp tổng hợp các hormon để thúc đẩy quá trình phát triển hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục cũng như các bộ phận quan trọng như: da, lông, tóc,…

Bên cạnh đó iot còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ bướu cổ, các vấn đề về tim mạch ở người cao tuổi.

Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe

Vai trò của iot

Nhu cầu iot của cơ thể

Ở mỗi lứa tuổi sẽ khác nhau về nhu cầu cung cấp iot vào cơ thể. Đối với trẻ nhỏ, cần bổ sung lượng iot là 90 mcg/ngày để phát triển khỏe mạnh, tránh tình trạng kém phát triển và tăng cường sức đề kháng.

Đối với người trưởng thành, nhu cầu về lượng iot bổ sung vào cơ thể cao hơn nhiều so với trẻ nhỏ. Cần cung cấp khoảng 150 mcg/ngày, điều này sẽ giúp thân nhiệt cơ thể được ổn định, tăng sự co bóp ở tim mang lại hệ tim mạch khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú có nhu cầu nạp lượng iot nhiều hơn những đối tượng khác, lên đến 200 mcg/ngày.

Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe

Nhu cầu iot của cơ thể

Nguồn thực phẩm chứa iot

Có nhiều loại thực phẩm chứa iot, theo nghiên cứu trong 100g các thực phẩm như tảo bẹ, các loại cá biển, động vật có vỏ cứng, muối iot,… có hàm lượng iot trên 100 mcg.

Các thực phẩm chứa từ 50 mcg đến dưới 100 mcg bao gồm rau dền, rau cải xoong, cá thu, cá biển và cua biển, nước mắm,… Tiếp đến có dưới 50 mcg gồm có nấm mỡ, muối biển, sơn dược,..

Ở những loại muối càng được tinh chế thì lượng iot sẽ càng giảm, chỉ có khoảng 20 mcg/kg hàm lượng iot trong muối biển. Vì thế nếu nạp vào cơ thể 10g muối mỗi ngày thì chỉ đạt khoảng 2 mcg, không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Taurine là gì? Lợi ích, tác dụng và cách dùng Taurine đúng cách

Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe
Nguồn thực phẩm chứa iot

Tác hại của việc cơ thể thiếu iot

Tình trạng thiếu iot vẫn đang là vấn đề của sức khỏe cộng đồng. Theo thống kê do bệnh viện Nội tiết Trung ương vào năm 2019 công bố, bệnh bướu cổ tại khu vực miền núi phía Bắc có tỷ lệ khoảng 38%, miền núi Trung bộ 27% và Tây nguyên 29%.

Thông thường, việc thiếu iot hay xuất hiện ở trẻ em và phụ nữ mang thai. Điều này là do nhu cầu về lượng iot cần nạp vào cơ thể tăng cao. Nếu tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến dễ xảy ra sảy thai ở thai phụ, thai lưu hoặc sinh non.

Bên cạnh đó, trẻ em sẽ bị chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng,… nếu thiếu vi chất này trong cơ thể. Ở người lớn, bướu cổ là biểu hiện tiêu biểu của việc thiếu iot, bệnh làm cho cơ thể mệt mỏi và giảm năng suất lao động.

Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe

Tác hại của việc cơ thể thiếu iot

Cách bổ sung iot cho cơ thể

  • Bạn nên sử dụng muối iot thay vì muối biển bởi hai loại muối này hoàn toàn khác nhau về hàm lượng iot cung cấp cho cơ thể. Muối biển thường không có đủ lượng chất iot.
  • Có thể chuẩn bị các loại thức ăn giàu iot được liệt kê ở mục bên trên nếu bạn muốn bổ sung iot cho cơ thể.
  • Những trường hợp phải bổ sung bằng thuốc, cần tuân theo chỉ định của bác sĩ nội tiết để đảm bảo an toàn. Trong mỗi viên thuốc này có chứa 50 – 150 mcg iot, tuy nhiên cơ thể người chỉ cần khoảng 100 – 200 mcg mỗi ngày.

Muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe

>>>>>Xem thêm: Nhựa PP là gì? Nhựa PP có an toàn khi sử dụng và có ứng dụng gì?

Muối iot là gì – Cách bổ sung iot cho cơ thể

Trên đây là bài viết về muối Iot là gì? Vai trò của Iot đối với sức khỏe. Hy vọng thông tin sẽ hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp ở bài viết khác!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *