PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?
Rate this post

Trên thế giới có nhiều hệ thống truyền hình khác nhau và tất nhiên không thể không nhắc đến PAL và NTSC. Vậy PAL là gì? NTSC là gì? Hãy cùng Dinhnghia.com.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Bạn đang đọc: PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

PAL là gì?

Khái niệm

PAL là cách viết tắt cho Phase Alternating Line, tạm dịch là đảo pha theo từng dòng một. Đây là hệ thống truyền hình được sử dụng phần lớn ở châu Á và châu Âu.

Ở các nước thuộc châu Âu và Á, hệ thống điện thường có tần số là 50Hz và thuật toán xử lý thông tin dải truyền đi sẽ phụ thuộc vào tần số của dòng điện. Với 50 Hz tạo thành 50 dải, ta sẽ tiếp tục tạo ra 25 khung hình tương đương với 2 dải 1 khung hình. Vậy suy ra, hệ PAL sẽ có hệ khung là 25 khung/s.

Bên cạnh đó, mỗi khung hình của PAL được tính toán sẽ tạo ra 625 dòng quét, cao hơn nhiều so với NTSC. PAL được sáng tạo bởi giáo sư người Đức – Walter Brunch năm 1962 và phát sóng lần đầu trên kênh truyền hình CCIR.

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

Khái niệm PAL

Ưu điểm

PAL cải thiện chất lượng màu sắc so với hệ thống NTSC (National Television System Committee) sử dụng ở Mỹ và một số quốc gia khác. PAL sử dụng phương pháp đảo pha màu ở mỗi dòng quét, giúp giảm thiểu lỗi màu và cải thiện độ chính xác của màu sắc.

Do cách xử lý tín hiệu, PAL ít bị ảnh hưởng bởi nhiễu màu so với NTSC. Điều này làm cho hình ảnh trở nên rõ ràng và ổn định hơn, đặc biệt trong các điều kiện truyền hình không lý tưởng. PAL cũng cung cấp chất lượng âm thanh tốt, với khả năng truyền tải âm thanh stereo và âm thanh đa kênh.

Ngoài ra, PAL sử dụng tốc độ quét 25 khung hình/giây (ở 50 Hz), phù hợp với tiêu chuẩn điện áp ở nhiều quốc gia. Tốc độ này giúp giảm mỏi mắt so với tốc độ quét cao hơn của NTSC. PAL được sử dụng rộng rãi ở châu Âu, châu Á, châu Phi và một số khu vực khác, làm cho nó trở thành hệ thống chuẩn quốc tế và dễ dàng tương thích với nhiều thiết bị truyền hình khác nhau.

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

Ưu điểm của PAL

Nhược điểm

Đầu tiên, PAL khá dễ bị lệch pha. Tín hiệu sóng tải hay bị lệch pha qua các tầng khuếch đại dẫn đến màu sắc hình ảnh bị lạc sắc thái. Bên cạnh đó, màu kém nguyên chất cũng là một điểm yếu của hệ truyền hình này. Hai sóng tải của hệ PAL vuông góc nhưng không thể tránh khỏi tương tác giữa hai màu đi chung nên hay xảy ra tình trạng màu kém nguyên chất.

Một tình trạng cần khắc phục của PAL nữa là sóng tải phụ tránh được tần số hình ảnh ngang nhưng lại không thể tránh tần số dọc.

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

Nhược điểm của PAL

NTSC là gì?

Khái niệm

NTSC hay National Television System Committee nghĩa là Ủy ban quốc gia về hệ thống truyền hình. Cái tên này xuất phát từ việc NTSC được sử dụng ở một mạng lưới rộng lớn các quốc gia ở châu Mỹ và một số quốc gia châu Á từ những năm 40. Qua các thời kỳ phát triển, NTSC ngày càng được nâng cấp lên truyền hình màu, truyền hình kỹ thuật số và các tiêu chuẩn khác.

Tương tự như PAL, NTSC cũng có tần số quét ngang đặc trưng. Tần số này của NTSC là 60Hz, ứng với 30 khung hình/s. Mỗi khung hình của NTSC được tạo ra từ 525 dòng quét đơn. NTSC được dùng nhiều cho TV và cả trong chỉnh sửa video, hình ảnh.

Tìm hiểu thêm: N/A là gì? Nguyên nhân, cách khắc phục lỗi #N/A trong Excel

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?
Khái niệm NTSC

Ưu điểm

NTSC sử dụng tốc độ quét 30 khung hình/giây (ở 60 Hz), cao hơn so với PAL (25 khung hình/giây ở 50 Hz). Điều này giúp cải thiện độ mượt của hình ảnh, đặc biệt là trong việc truyền hình các sự kiện thể thao và các chương trình hành động. NTSC cung cấp chất lượng âm thanh tốt, với khả năng hỗ trợ âm thanh stereo và đa kênh.

NTSC là chuẩn truyền hình chính ở Bắc Mỹ, nơi có thị trường truyền hình và sản xuất nội dung lớn. Do đó, đảm bảo tương thích rộng rãi với nhiều thiết bị và nội dung truyền hình sản xuất trong khu vực này.

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

Ưu điểm của NTSC

Nhược điểm

Trong một số trường hợp, sự cố thu sẽ dẫn đến việc hình ảnh của NTSC bị giảm chất lượng, làm méo pha của các tín hiệu màu. Quá trình này ảnh hưởng sâu sắc đến việc cân bằng hình ảnh.

Ngoài ra, khi ta chuyển khung hình từ hệ PAL sang hệ NTSC cũng xuất hiện những thước phim bị giật do sự chênh lệch về số khung hình/s, tốn nhiều thời gian và công sức để căn chỉnh lại.

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

Nhược điểm của NTSC

Phân biệt PAL và NTSC

NTSC PAL
Số khung hình/s 525 625
Tần số ngang 15734 Hz 16624 Hz
Tần số dọc 69.94 Hz 50 Hz
Sắc độ 3.579545 MHz 4.433618 MHz
Băng thông Video 4.2 MHz 5.5 MHz
Âm thanh 4.5 MHz 6.0MHz
Băng thông kênh 6 MHz 8 MHz
Thiết lập còn trống 7.5 IRE 0 IRRE
Độ phân giải 4CIF 704 X 480 704 X 576
Độ phân giải 2CIF 704 X 240 704 X 288
Kích cỡ hình ảnh lớn nhất 720 X 480 pixels 720 X 576 pixels

 

Sự khác biệt giữa PAL và NTSC chủ yếu xuất phát từ hệ thống năng lượng và cách xử lý tín hiệu truyền hình:

  • Tần số dòng điện và tốc độ quét: Một trong những khác biệt cơ bản giữa PAL và NTSC liên quan đến tần số dòng điện. Ở các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và một số quốc gia ở Châu Mỹ, hệ thống điện hoạt động ở tần số 60Hz. Điều này ảnh hưởng đến cách xử lý tín hiệu truyền hình, với NTSC xử lý và truyền đi 60 dải tín hiệu mỗi giây, tạo nên 30 khung hình mỗi giây do sử dụng công nghệ quét xen kẽ (Interlace Scan).
  • Công nghệ quét xen kẽ: Cả PAL và NTSC đều sử dụng công nghệ quét xen kẽ. Trong NTSC, tốc độ quét nhanh (60Hz) tạo ra 30 khung hình mỗi giây. Trong khi đó, ở các quốc gia sử dụng PAL như châu Âu và một số nước châu Á (bao gồm Việt Nam), hệ thống điện hoạt động ở tần số 50Hz. PAL xử lý tín hiệu tương tự nhưng với tốc độ quét chậm hơn, tạo ra 25 khung hình mỗi giây.
  • Chất lượng hình ảnh và màu sắc: PAL thường được đánh giá cao hơn về chất lượng màu sắc và ổn định hình ảnh. NTSC có thể gặp vấn đề về sự thay đổi màu sắc và nhiễu, trong khi PAL giảm thiểu các vấn đề này nhờ cách xử lý tín hiệu khác biệt.
  • Tương thích quốc tế: NTSC và PAL không tương thích lẫn nhau, nghĩa là thiết bị truyền hình hoặc video được thiết kế cho một hệ thống không thể sử dụng trực tiếp với hệ thống khác mà không cần bộ chuyển đổi.

Nên chọn PAL hay NTSC?

Tại Việt Nam và nhiều quốc gia châu Âu và châu Á, hệ thống điện hoạt động ở tần số 50Hz, nghĩa là dòng điện sẽ hoàn thành một chu kỳ dao động hoàn toàn (từ điểm cao nhất đến thấp nhất và trở lại) 50 lần trong một giây.

Chu kỳ T của dòng điện được tính bằng công thức T = 1/F, trong đó F là tần số, và T là thời gian hoàn thành một chu kỳ, tính bằng giây. Với tần số 50Hz, mỗi chu kỳ T sẽ kéo dài 1/50 giây. Tần số điện ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức xử lý tín hiệu truyền hình. Hệ thống PAL, được thiết kế để hoạt động tối ưu với tần số điện 50Hz, sử dụng tốc độ quét 25 khung hình/giây, phù hợp với tần số điện này.

Do đó, việc lựa chọn PAL là phù hợp với hệ thống điện ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác trong khu vực, đảm bảo tương thích và hiệu quả trong việc truyền tải tín hiệu truyền hình.

PAL là gì, NTSC là gì? Cách phân biệt, nên chọn PAL hay NTSC?

>>>>>Xem thêm: Việt vị là gì? Luật và các tình huống việt vị trong bóng đá

Ở các nước thuộc châu Âu và Á, hệ thống điện thường có tần số là 50Hz

Trên đây là bài viết về khái niệm PAL là gì, NTSC là gì cũng như những điều bạn có thể chưa biết về PAL và NTSC. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích. Đừng quên chia sẻ bài viết lí thú này với mọi người nữa nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *