Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc
Rate this post

Làn sóng Hallyu ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới cũng như ở nước ta Việt Nam. Bạn có đang chịu một phần ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc này và liệu đây có phải là một công cụ góp phần truyền bá văn hóa của đất nước Hàn Quốc? Hãy cùng theo dõi bài viết để cùng tìm hiểu vấn đề này nhé!

Bạn đang đọc: Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Hallyu là gì?

Hallyu trong tiếng Hàn có nghĩa là làn sóng Hàn Quốc. “Hal” trong “한국” có nghĩa là Hàn Quốc, “lyu” trong “류” có nghĩa là sóng. Hallyu thông qua âm nhạc, phim ảnh, chương trình thực tế ngày càng được người dân Việt Nam đón nhận.

Thông qua làn sóng Hàn Quốc, người Việt Nam biết đến văn hóa Hàn Quốc nhiều hơn. Và văn hóa này ảnh hưởng đến thời trang, ẩm thực, mặt hàng và lối sống của họ đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Hallyu là gì

Lịch sử phát triển văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

Trước hết, nói về mức độ phổ biến của làn sóng Hàn Quốc trên thế giới và đặc biệt là sự phát triển của nó tại Việt Nam. Sự bùng nổ của Hallyu có thể bắt nguồn từ năm 1997, khi bộ phim truyền hình Hàn Quốc “What Is Love All About”, phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc – CCTV, tạo tiền đề cho hallyu ở Trung Quốc.

Sau đó, bộ phim truyền hình của đài MBC “Jealousy”, được nhập khẩu như một sản phẩm văn hóa đại chúng đầu tiên từ Hàn Quốc vào năm 1993. Kể từ đó, sự bùng nổ của văn hóa Quốc ở các quốc gia châu Á lân cận đã gia tăng đáng kể và trong những năm 2000 đến 2002.

Việt Nam là quốc gia du nhập và yêu thích phim Hàn sớm nhất trong các nước Đông Nam Á. Phim Hàn Quốc lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 1997 là bộ phim “Anh em nhà bác sĩ” được phát sóng vào năm 1998 đã nhận được sự quan tâm đột phá từ khán giả. Đây được coi là sự bùng nổ của phim ảnh Hàn Quốc ở Đông Nam Á.

Jang Dong Gun, nam diễn viên chính của bộ phim này rất được yêu thích, nhiều bộ phim tại Việt Nam đã đưa tên của nam diễn viên này vào phim như một hình tượng điển trai của các diễn viên Hàn Quốc. Những bộ phim Hàn Quốc sau đó như Bản tình ca mùa đông (2002), Vườn sao băng (2009), .. cũng gây được tiếng vang nhất định đối với khán giả Việt Nam.

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Phim Vườn Sao Băng nổi tiếng một thời

Sự phổ biến của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc tại Việt Nam là tiền đề cho âm nhạc (hay còn gọi là K-pop) và chương trình thực tế của Hàn Quốc phát triển. Từ năm 2008, làn sóng âm nhạc Hàn Quốc dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Đây là kỷ nguyên của các nhóm nhạc thế hệ thứ 2 của K-pop.

Âm nhạc K-pop chia thành nhiều thế hệ. Tính đến thời điểm hiện tại, K-pop đã bước sang thế hệ thứ tư. Thế hệ đầu tiên là những năm 2000, thời kỳ này K-pop chưa thực sự phát triển nhưng đây là tiền đề để các thế hệ sau phát triển.

Thế hệ thứ 2 của Kpop sau những năm 2003 có tầm ảnh hưởng toàn cầu với nhiều nhóm nhạc nổi tiếng và Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của làn sóng âm nhạc này.

Vào thời điểm đó, có thể dễ dàng nghe thấy những giai điệu quen thuộc của các nhóm nhạc Hàn Quốc trên TV, radio như Haru Haru của Bigbang (2008), Sorry Sorry của Super Junior (2009), Gee của Girls’ Generation (2009),… Đây cũng là thời kỳ giới trẻ Việt Nam dần biết đến K-pop và K-pop trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Kpop gen 1 giúp giới trẻ Việt Nam dần biết đến K-pop

Thời kỳ phát triển nhất của K-pop là thế hệ thứ 3, sau những năm 2012. Với sự nổi tiếng toàn cầu của cú hit Gangnam Style (PSY) và nhóm nhạc nam xu hướng BTS, làn sóng Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới.

Và Việt Nam đã một lần nữa đón đầu xu hướng này, làn sóng Hàn Quốc trở nên hot hơn bao giờ hết tại Việt Nam. Bên cạnh đó, những nhóm nhạc thần tượng như EXO, Twice, Blackpink, NCT,… cũng góp phần đưa K-pop lên đến đỉnh cao trong giai đoạn này.

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Sự bùng nổ toàn cầu của Gangnam Style và BTS

Bên cạnh sự nổi tiếng của các bộ phim truyền hình và âm nhạc Hàn Quốc, chương trình thực tế Hàn Quốc nhờ sự nổi tiếng của phim ảnh và âm nhạc cũng đã tạo được tiếng vang nhất định trên thế giới cũng như Việt Nam.

Các đài truyền hình Việt Nam ngoài phát sóng các chương trình thực tế của Hàn Quốc còn mua format chương trình để quay tại Việt Nam. Những chương trình thực tế này đã gặt hái được nhiều thành công nhưng thành công nhất phải kể đến Running Man – Chạy đi chờ chi (2019).

Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới

Hàn Quốc không phải là cường quốc truyền thống về văn hóa đại chúng ở châu Á. Tuy nhiên, đất nước này đã tận dụng tốt thời điểm của tự do hóa truyền thông ở châu Á bắt đầu từ thập niên 1990.

Sau sự bùng nổ của làn sóng Hàn Quốc, Hàn Quốc đã biết cách sử dụng thế mạnh của truyền thông, coi trọng các phương tiện truyền thông. Các phương tiện truyền thông như tivi, báo chí, internet … là những công cụ hữu ích để quảng bá và xuất khẩu văn hóa.

Với sự phổ biến của Làn sóng Hàn Quốc, họ sử dụng hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng làm hình ảnh để quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, con người và du lịch Hàn Quốc. Họ đưa vào phim ảnh, ca nhạc, thể hiện thực tế những nét đẹp văn hóa của đất nước mình, để khán giả từng bước tiếp cận với văn hóa một cách vô thức.

Tìm hiểu thêm: Máy rửa xe cao áp là gì? Các ưu điểm của máy rửa xe cao áp

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc
BTS là đại sứ quảng bá du lịch của chiến dịch I Seoul you

Làn sóng Hàn Quốc đã ảnh hưởng đến xã hội Hàn Quốc cũng như châu Á và toàn cầu theo nhiều cách. Nó đã mang lại cho Hàn Quốc “niềm tự hào văn hóa”. Vì vậy, Hàn Quốc rất chú trọng đến việc truyền bá văn hóa Hàn Quốc, làm tiền đề cho sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế và ngoại giao.

Làn sóng Hàn Quốc đã phác họa một khung hình chưa từng có về văn hóa đại chúng Hàn Quốc bởi các phương tiện truyền thông Hàn Quốc. Kết quả là, làn sóng Hàn Quốc được biểu hiện như một xu hướng văn hóa khu vực biểu thị thành tựu của văn hóa của đất nước này. Bên cạnh đó, họ còn có một quỹ văn hóa Hàn Quốc nhằm mục đích truyền bá văn hóa.

Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (KF) được thành lập vào năm 1991, thực hiện và hỗ trợ các hoạt động ngoại giao tư nhân, con người, nhằm truyền bá vẻ đẹp của đất nước, văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới và truyền bá văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cũng là một phần mục đích của nó. Họ thường dùng số tiền này để tổ chức các chương trình ca nhạc, lễ hội giao lưu văn hóa tại Việt Nam với khách mời là các nghệ sĩ nổi tiếng của làn sóng Hàn Quốc miễn phí.

Mục đích là thu hút thế hệ trẻ tìm hiểu thêm về văn hóa Hàn Quốc. Khi thế hệ trẻ đến xem chương trình ca nhạc, họ có thể tham quan và trải nghiệm các sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc như ẩm thực, thời trang, mỹ phẩm, phong tục tập quán và các giá trị truyền thống. Như vậy, họ đã thành công trong việc sử dụng làn sóng Hàn Quốc để truyền bá văn hóa Hàn Quốc đến thế hệ trẻ Việt Nam.

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Đại nhạc hội “K-Pop Super Concert 2020” là sự kiện hướng tới kỷ niệm 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng gì đến giới trẻ Việt Nam

Phong cách thời trang, làm đẹp

Ngày nay, thế hệ trẻ Việt rất thích nghệ sĩ Hàn Quốc, và việc thần tượng, diễn viên Hàn Quốc trang điểm, ăn mặc theo phong cách Hàn Quốc … đã không còn quá xa lạ với họ. Vẻ đẹp của các nghệ sĩ trở thành tiêu chuẩn để thế hệ trẻ Việt Nam noi theo và hướng tới. Họ nhuộm tóc, ăn mặc theo phong cách Hàn Quốc, dùng mỹ phẩm Hàn Quốc để trang điểm, chăm sóc da,…

Năm 2019, các thương hiệu mỹ phẩm được giới trẻ ưa chuộng đều đến từ Hàn Quốc như Innisfree, Black Rough, Merzy, 3CE,…

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Mỹ phẩm Hàn Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam

2. Ẩm thực

Thông qua điện ảnh và âm nhạc, ẩm thực Hàn Quốc cũng đã được du nhập vào Việt Nam. Nhiều người sau khi xem phim rất tò mò, muốn khám phá những món ăn Hàn Quốc được giới thiệu và quảng bá trên phim.

Kể từ đó, các món ăn Hàn Quốc như kim chi, Bibimbap (cơm trộn), Tteokbokki (bánh gạo), Japchae (miến) Jajangmyeon (Mì tương đen) đã trở nên rất phổ biến ở Việt Nam. Hiện nay trên đường phố có thể dễ dàng bắt gặp những quán ăn Hàn Quốc và được thế hệ trẻ Việt Nam đón nhận nồng nhiệt.

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

Ẩm thực Hàn Quốc dần trở nên phổ biến

Ngôn ngữ, giáo dục

Với tình yêu dành cho các nghệ sĩ Hàn Quốc, nhiều bạn trẻ Việt đã theo học tiếng Hàn để hiểu thần tượng của mình nói gì. Ngoài việc học tiếng Hàn, nhiều bạn trẻ đã chủ động tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc một cách nghiêm túc bằng cách học các ngành ngôn ngữ Hàn Quốc tại Việt Nam hoặc đi du học Hàn Quốc. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có nhu cầu học tiếng Hàn lớn trong các nước ở ASEAN.

Tất cả các yếu tố văn hóa, giải trí, ẩm thực, làn sóng Hallyu đã tác động trực tiếp đến ước mơ du học Hàn Quốc của học sinh, sinh viên Việt Nam. Không khó để nhận ra mong muốn được đến Hàn Quốc để trải nghiệm văn hóa sống ở một đất nước xinh đẹp và yên bình đến khao khát như trong phim. Sức ảnh hưởng của Kpop cũng khiến giới trẻ khao khát được gặp thần tượng tại Hàn Quốc.

Vì vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng làn sóng Hàn Quốc đã góp phần quảng bá, giới thiệu đất nước Hàn Quốc và văn hóa Hàn Quốc ra toàn thế giới một cách tốt đẹp hơn.

Hallyu là gì? Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc

>>>>>Xem thêm: Đồng hồ thông minh là gì? Tính năng và cách sử dụng của nó

Việt Nam là quốc gia có nhu cầu học tiếng Hàn lớn trong các nước ở ASEANi

Trên đây là bài viết giải thích Hallyu là gì và cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn về thuật ngữ trong cộng đồng này. Nếu bài viết hữu ích hãy chia sẻ với bạn bè nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *