Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết
Rate this post

Đồng hồ đeo tay đã luôn là một món trang sức không thể thiếu của cả các cô gái và các chàng trai. Trong hàng trăm loại đồng hồ đeo tay ngoài kia, đồng hồ Automatic vẫn luôn là lựa chọn số một nhờ sự lịch lãm mà nó mang lại. Hôm nay, hãy cùng Gockhampha.edu.vn tìm hiểu đồng hồ Automatic là gì nhé!

Bạn đang đọc: Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Đồng hồ Automatic là gì?

Đồng hồ automatic, hay gọi đơn giản là đồng hồ tự động, là những loại đồng hồ sử dụng máy móc cơ học để tạo ra chuyển động liên tục từ đó tạo ra động năng làm chạy đồng hồ.

Phần động năng này được tạo dựa trên dây cót lên sẵn hoặc con lắc tuỳ thuộc vào loại đồng hồ mà bạn đang xét.

Các loại đồng hồ tự động thường có cấu tạo phức tạp và được chế tạo với mức độ tinh xảo và chính xác cao, từ đó khiến cho giá của những cỗ máy cơ học này có phần khá cao và thuộc vào dòng cao cấp của giới đồng hồ.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Đồng hồ Automatic sang trọng, lịch lãm

Đồng hồ Automatic có cấu tạo thế nào?

Như đã nói ở trên, đồng hồ Automatic là những cỗ máy cơ cực phức tạp và cực kỳ nhiều chi tiết. Những chi tiết này được kết hợp với nhau một cách có chủ đích, từ đó mà tạo nên một khối thống nhất.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Nhiều chi tiết phức tạp và được gia công tỉ mỉ

Ưu điểm và nhược điểm

Dù trông rất sang trọng và rất đẹp mắt, cũng như là được chế tạo một cách tỉ mỉ nhưng đồng hồ Automatic vẫn có một số ưu và nhược điểm của riêng mình. Hãy cùng chúng mình điểm qua một số điểm quan trọng nhé.

Ưu điểm:

  • Đồng hồ Automatic là một dạng đồng hồ cơ, sử dụng chuyển động lặp lại của con lắc hoặc dây cót từ đó tạo nên chuyển động cơ học cho kim đồng hồ, cũng vì thế mà những dòng đồng hồ này không cần pin để vận hành.
  • Là một dòng đồng hồ phức tạp, nên từ đó mà quá trình sản xuất nên những chiếc đồng hồ này không thể được tự động hoá hoàn toàn. Vẫn còn đó một số công đoạn trong việc chế tạo đồng hồ cơ mà người ta cần làm một cách thủ công.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Không cần pin khi chạy và thời gian chạy rất dài

  • Đồng hồ cơ còn có một đặc điểm khá hay đó là sự độc đáo và đa dạng trong các kiểu thiết kế. nhờ vào phần máy đồng hồ trông cực kỳ là hiện đại và phức tạp, từ đó giúp cho đồng hồ có nhiều thiết kế hơn.
  • Một số thiết kế phổ biến của dòng đồng hồ này mà ta có thể kể đến như lộ cơ, hở tim, tourbillon, siêu mỏng,…

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Nhiều kiểu thiết kế đồng hồ độc đáo và mới lạ

  • Khác với những dòng đồng hồ điện tử chạy bằng pin thông thường trên thị trường. Đồng hồ Automatic chạy hoàn toàn bằng việc sử dụng những chiếc bánh răng và con lắc tuần hoàn.
  • Việc này cũng đồng nghĩa với việc, nếu người chế tạo đồng hồ có thể khiến cho những chi tiết của mình đạt độ chính xác cao, thì việc chiếc đồng hồ chạy sai giờ sẽ không bao giờ xảy ra hoặc rất ít khi xảy ra.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Được làm với độ chính xác cao nên rất bền bỉ với thời gian

Nhược điểm:

  • Độ sai số của đông hồ có thể thay đổi rất lớn tùy vào giá thành mà bạn đã bỏ ra cho nó. Với giá tiền càng cao thì độ sai số và sai lệch khi chạy lâu dài của dòng đồng hồ này sẽ càng nhỏ.
  • Giá thành cao ngất ngưởng cũng là một trong những điều khiến cho việc sở hữu chiếc đồng hồ này trở nên đầy khó khăn.
  • Không thể chạy và hoạt động bình thường trong các môi trường nhiễm điện, có lực từ tính cao hoặc có các thiết bị có khả năng phát ra vi sóng.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Giá thành cao thường khiến cho dòng đồng hồ này ít được ưa chuộng

Nguyên lý hoạt động

Dù có bao nhiêu loại và mẫu mã ngoài kia thì đồng hồ Automatic vẫn chỉ có một nguyên lý hoạt động duy nhất đó chính là chuyển đổi năng lượng dự trữ sang năng lượng cơ học. Quy trình này có thể được hiểu như:

  • Các chuyển động cổ tay của người đeo sẽ khiến cho bánh đà xoay, từ đó tự lên dây cót trong đồng hồ. Ở một số mẫu khác thì phần dây cót này cần phải được lên thủ công bởi người đeo.
  • Phần dây cót được nén sẽ được giữ lại bở một chốt chặn trong đồng hồ, dây cót có độ đàn hồi tốt sẽ cố giãn về kích thước trước khi được nén, điều này đóng vai trò như một nguồn năng lượng cho các bánh đà hoặc con lắc trong đồng hồ xoay.
  • Phần năng lượng được truyền đi từ dây cót sẽ được truyền qua một hệ thống các khớp bánh răng. Để có thể sử dụng năng lượng cơ học này cho việc chạy kim đồng hồ thì người ra sẽ đưa nó qua một bộ thoát (hồi) để tạo ra nhịp độ và tần số cho đồng hồ.
  • Năng lượng sau khi được bộ thoát xử lý thành một dạng tần số sẽ được truyền thẳng vào trục của các kim đồng hồ, và khi này sẽ được hiển thị lên trên mặt đồng hồ cho người đeo theo dõi.

Phân loại

Đồng hồ Automatic nói chung đều hoạt động dựa trên nguyên lý cơ bản trên, nhưng chúng vẫn có một số sự khác nhau nhất định trong thiết kế.

Handwinding (lên dây cót bằng tay)

Những loại đồng hồ này thì có kièm một núm xoay nằm bên phải của đồng hồ. Phần núm xoay này ngoài khả năng điều chỉnh thời gian thì nó còn đóng vai trò như một núm lên dây cót thủ công.

Khi sử dụng đồng hồ Automatic loại này thì người dùng chỉ đơn giản là xoay núm theo chiều kim đồng hồ một số lần nhất định để đồng hồ có thể chạy liên tục.

Tìm hiểu thêm: Thất Tịch là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Thất Tịch 7/7 Âm lịch

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết
Đồng hồ Automatic lên dây cót bằng tay

Automatic (lên dây cót tự động)

Với một số dòng đồng hồ Automatic cao cấp hơn thì nhà sản xuất sẽ chọn thiết kế lên dây cót tự động cho nó. Việc này có thể được thực hiện thông qua một chiếc bánh đà lệch khối lượng được đặt ở mặt dưới của đồng hồ.

Bánh đà này sẽ xoay chỉ nhờ vào chuyển động cổ tay hằng ngày của người đeo, từ đó lên dây cót bên trong đồng hồ và giữ cho đồng hồ luôn chạy.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Đồng hồ Automatic tự lên dây cót bằng bánh đà

Cách phân biệt đồng hồ Automatic với đồng hồ Quartz thông thường

Đặc điểm đầu tiên và dễ nhận biết nhất chính là khối lượng và kích thước của chúng. Đồng hồ Automatic rất phức tạp và nhiều chi tiết, nên là dù có nhỏ gọn thì chúng cũng rất nặng và cầm rất đầm tay.

Điều thứ hai mà bạn có thể thấy được là sự chuyển động của kim dây. Với đồng hồ Quartz thì kim dây của chúng sẽ chuyển động theo từng nhịp, còn với đồng hồ Automatic thì sự chuyển động này sẽ mượt mà hơn rất nhiều.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Kích thước và khối lượng là hai đặc điểm nhận dạng chính

Hầu hết các nhà sản xuất đồng hồ cơ đều sẽ làm mặt dưới của đồng hồ trong suốt, một phần là để trình ra bộ máy phức tạp mà nó đang sử dụng, phần là vì việc này sẽ dễ dàng hơn cho việc kiểm tra xem đồng hồ có còn đang chạy bình thường hay không.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Nhìn vào mặt lưng cũng là một cách để nhận dạng đồng hồ

Các hãng đồng hồ Automatic cũng thường đặc trưng đồng hồ của họ bằng cách thêm dòng chữ Automatic vào ngay trên mặt của đồng hồ. Vì vậy mà bạn có thể nhìn thấy ngay đâu là một chiếc đồng hồ Quartz và đâu là một chiếc chạy Automatic.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

Hàng chữ Automatic thường sẽ được in ngay trên mặt đồng hồ

Các lưu ý khi mua đồng hồ Automatic

Các loại đồng hồ Automatic thường khá nặng nề và có nhiều chi tiết phức tạp, nên từ đó làm chúng khá nhạy cảm với việc rơi rớt. Nếu như bạn có làm rơi chúng thì lời khuyên tốt nhất lúc này là hãy đem đồng hồ của bạn đi bảo trì ngay.

Đây cũng là một dòng đồng hồ rất nhạy cảm với nước nên nếu bạn có lỡ làm nước dây vào trong bộ máy của đồng hồ thì bạn nên đem nó đi bảo dưỡng càng sớm càng tốt để tránh những hậu hoạ không mong muốn.

Đồng hồ Automatic là gì? Phân loại, ưu nhược điểm cần biết

>>>>>Xem thêm: Playstation Plus là gì? 4 lợi ích khi đăng ký dịch vụ PS Plus

Dù có khả năng chống nước nhưng vẫn sợ nước

Cuối cùng, nếu bạn là một người thường xuyên vận động nhiều thì việc chọn lựa một dòng đồng hồ Automatic chuyên thể thao sẽ là một quyết định sáng suốt. Những dòng đồng hồ Automatic như thế hiện đang được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng đồng hồ như Seiko, Orient, Citizen, Bulova, Tissot, Doxa, Longines,…

Vậy là qua bài viết này thì bạn đã có thể trả lời được câu hỏi, đồng hồ Automatic là gì rồi. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài, nếu thấy bài viết này hay thì đừng ngại chia sẻ nó cho bạn bè bạn cùng biết nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *