Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe
Rate this post

Hiện nay, môi trường của chúng ta đang ngày càng bị ô nhiễm và một trong những nguyên nhân gây nên vấn đề này là bụi mịn PM2.5. Vậy chính xác bụi mịn PM2.5 là gì và làm thế nào để chúng ta có thể phòng tránh được loại bụi mịn này? Hãy tìm hiểu cùng Gockhampha.edu.vn qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Bụi mịn PM2.5 là gì?

Theo WHO, hiện nay 92% dân số đang sống trong môi trường bị ô nhiễm không khí, trong đó Việt Nam là quốc gia ở mức báo động cao.

Tình trạng này vẫn đang tiếp tục tăng cao, dù cho các cơ quan, tổ chức đã cố gắng thực hiện những chính sách bảo vệ môi trường. Các tác nhân được xác định là nguyên nhân gây ra tình trạng này là bụi mịn và bụi siêu mịn.

Bụi PM (Particulate Matter) có nguồn gốc chủ yếu từ khói của các phương tiện giao thông hoặc cũng có thể bắt nguồn từ việc đốt các nhiên liệu hữu cơ của những nhà máy, công nghiệp.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Bụi PM có nguồn gốc chủ yếu từ khói của các phương tiện giao thông

Bụi mịn có rất nhiều kích thước đa dạng, khó nhìn thấy bằng mắt thường và được đo bằng đơn vị µm (micromet). Thông thường, các hạt bụi mịn có kích thước siêu vi (micron) được biết đến nhiều như:

  • PM10: Đây là loại bụi mịn có đường kính từ 2.5 – 10 micron, kích thước bằng một phần triệu mét.
  • PM2.5: Đây là loại bụi mịn có đường kính nhỏ hơn 2.5 micron.
  • PM1.0: Đây là loại bụi siêu mịn có đường kính dưới 0.1 micron.

Qua đó, có thể thấy bụi mịn PM2.5 là những hạt bụi li ti có kích thước nhỏ hơn 2.5 micron trở xuống và thường có trong không khí.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Bụi PM có nguồn gốc chủ yếu từ khói của các phương tiện giao thông

Nguyên nhân gây ra bụi mịn PM2.5

Nguyên nhân tự nhiên

  • Cháy rừng: Những vụ cháy lớn xảy ra do sự biến đổi khí hậu gây nên. Phần lớn bụi mịn phát tán ra môi trường do sự biến đổi khí hậu tạo ra và là nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường.
  • Bụi thiên nhiên: Một số những tác nhân tự nhiên như sa mạc, đất cát hay hiện tượng phun trào núi lửa cũng là nguyên nhân lớn tạo ra bụi mịn phát tán trong không khí.
  • Thời điểm giao mùa: Sương mù thường sẽ xuất hiện vào trong khoảng tháng 10 – 11. Trong các lớp sương mù, thường sẽ làm các lớp bụi tích tụ bên trong thành phố không thể thoát được. Qua đó, làm thành phố bị bao phủ trong lớp bụi dày đặc.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Bụi mịn trong các vụ cháy rừng cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Nguyên nhân nhân tạo

  • Giao thông vận tải: Một số phương tiện di chuyển cá nhân cũng sẽ sản sinh ra một lượng khói nhất định, trong quá trình di chuyển cát bụi sẽ bị cuốn theo gió, qua đó làm gia tăng lượng bụi mịn trong không khí, làm môi trường bị ô nhiễm.
  • Sinh hoạt: Khi các bạn sử dụng các dụng cụ như bếp than, bếp củi hay dầu,… để nấu nướng cũng sẽ làm sinh ra một lượng khói bụi nhất định, và làm gia tăng bụi mịn trong không khí.
  • Sản xuất công nghiệp: Những nhà máy, xưởng sản xuất hay các khu công nghiệp sẽ là những nơi thải ra môi trường một lượng khói thải vô cùng lớn. Khi đó, sẽ làm gia tăng lượng bụi mịn trong không khí.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Khói của các nhà máy, công nghiệp góp phần làm ô nhiễm môi trường

  • Rác thải: Không chỉ sản sinh ra vi khuẩn mà các loại rác công nghiệp hay rác thải thông thường, cũng sẽ sản sinh ra bụi mịn. Làm ảnh hưởng đến luồng không khí sạch mà bạn thường hít thở mỗi ngày.
  • Xây dựng: Việc thường xuyên xây dựng cầu đường, cao ốc hay các chung cư cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến bụi mịn trong môi trường, và có thể làm ảnh hưởng đến không khí vô cùng nghiêm trọng.
  • Nông nghiệp: Trong quá trình vận chuyển, hay trong việc đốt rơm rạ sẽ làm sản sinh ra lượng khói thải độc hại và làm ảnh hưởng đến luồng không khí sạch của môi trường.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Rác thải cũng là tác nhân làm ô nhiễm môi trường

Tác hại của bụi mịn PM2.5

Có thể thấy, bụi mịn PM2.5 sẽ gây ra một số hiện tượng xấu cho da và sức khỏe cơ thể rất nhiều, có thể kể đến như:

  • Gây dị ứng: Vì bụi mịn PM2.5 sẽ mang đến những vi khuẩn có hại cho cơ thể và có thể gây dị ứng cho da làm các bạn cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Bên cạnh đó, nếu các bạn tiếp xúc quá nhiều với bụi mịn sẽ còn gây ra hiện tượng viêm mũi, đau mắt và một số bệnh về tai mũi họng.
  • Gây suy giảm miễn dịch: Trong bụi mịn PM2.5 hấp thụ rất nhiều chất độc và loại bụi này cũng mang khá nhiều vi khuẩn ngoài môi trường. Vậy nên, nếu các bạn tiếp xúc với PM2.5 chúng sẽ thải độc tố ngấm vào cơ thể của các bạn và làm hệ miễn dịch của các bạn bị suy giảm.
  • Ảnh hưởng lớn tới phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính: Trong không khí có rất nhiều bụi PM2.5 và trong quá trình chúng ta hít thở, bụi PM2.5 sẽ xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Bụi mịn sẽ bám và tích tụ vào màng phổi. Sau một thời gian dài tích tụ, lượng bụi này có thể làm ảnh hưởng đến phổi của bạn.
  • Tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim: Vì loại bụi này sẽ làm đẩy nhanh quá trình Apotis. Quá trình này là cơ sở sinh học quan trọng nhất cho tim mạch. Đó là lý do vì sao khi chúng ta tiếp xúc với bụi mịn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tử vong cho người mắc bệnh tim.
  • Gây ra chứng thoái hóa não: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bụi PM2.5 có thể từ từ di chuyển vào não bộ của chúng ta, sau đó sẽ dần thẩm thấu và làm chúng ta có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa não.
  • Nguyên nhân gây ung thư, biến đổi gen: Trong bụi mịn PM2.5 có rất nhiều kim loại nặng từ không khí nên đây sẽ là tác nhân dẫn đến ung thư và biến đổi gen ở cơ thể người.

Tìm hiểu thêm: Bảo trợ xã hội là gì? Đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe
Bụi mịn sẽ bám, tích tụ vào màng phổi và làm ảnh hưởng đến phổi

Cách phòng tránh bụi mịn PM2.5

Sử dụng khẩu trang chuyên dụng khi ra đường

Rất nhiều người đã lựa chọn sử dụng khẩu trang khi ra đường. Vì đây là một vật rất hữu ích để giúp chúng ta tránh khỏi bụi mịn. Thế nhưng với những loại khẩu trang thông thường sẽ không thể lọc được bụi mịn PM2.5.

Để đảm bảo cho sức khỏe thì chúng ta nên sử dụng loại khẩu trang chuyên dụng hay có một số cách khác dành cho các bạn như đeo 2 chiếc khẩu trang y tế và lồng chúng vào nhau hoặc các bạn có thể đeo một lớp khẩu trang và cho một tờ khăn giấy mỏng vào bên trong.

Một số loại khẩu trang chuyên dụng các bạn có thể lựa chọn như N95, N99 hay các khẩu trang lọc khí chuyên dụng để lọc được bụi mịn PM2.5. Trong đó, loại khẩu trang N95 có khả năng lọc đến 95% bụi và vi khuẩn.

Còn khẩu trang lọc khí chuyên dụng sẽ nổi bật hơn với khả năng chống bụi mịn, vi khuẩn, virus và loại khẩu trang này giúp lọc sạch được không khí và đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Khẩu trang chuyên dụng với nhiều tính năng đặc biệt

Hạn chế ra ngoài khi chỉ số ô nhiễm không khí cao

Khi các bạn đọc hay nghe được thông tin chỉ số không khí đã vượt quá 500, hay chất lượng không khí đang ở mức trên 300 so với mức đo tiêu chuẩn nghĩa là bên ngoài đang bị ô nhiễm không khí rất cao.

Khi đó, các bạn không nên ra ngoài vì trong bụi mịn PM2.5 có rất nhiều các chất độc hại và sẽ là nguyên nhân gây hại đến sức khỏe của các bạn. Vậy nên, vào những ngày chỉ số ô nhiễm không khí lên cao thì nên hạn chế ra đường để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Không nên ra ngoài khi chỉ số ô nhiễm môi trường cao

Sử dụng máy lọc không khí trong nhà

Với việc bầu không khí đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, thì hiện nay, trên thị trường có rất nhiều máy lọc không khí có khả năng lọc sạch vi khuẩn, các loại nấm mốc và đặc biệt hơn cả là những máy lọc này có khả năng lọc được cả bụi mịn PM2.5 và PM10 rất hiệu quả.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

Nên lựa chọn những chiếc máy lọc không khí tốt

Thói quen sinh hoạt tốt cho sức khỏe

Để bảo vệ tốt sức khỏe của mình, các bạn nên hình thành thói quen vệ sinh mũi, họng một cách thường xuyên để cơ thể tránh khỏi các tác hại của việc ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần có một cơ thể thật khỏe mạnh bằng cách có lối sống khoa học bằng chế độ ăn uống dinh dưỡng, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để có thêm sức đề kháng, và cần hạn chế tiếp xúc với những nơi nhiều khói bụi.

Đối với trẻ nhỏ, cần thường xuyên đeo khẩu trang cho trẻ khi ra đường, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, nhắc trẻ uống thật nhiều nước và không nên cho trẻ tiếp xúc với môi trường có quá nhiều bụi bẩn khói thuốc.

Bụi mịn PM2.5 là gì? Cách phòng tránh PM2.5 để bảo vệ sức khỏe

>>>>>Xem thêm: Cảm biến cửa là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cảm biến cửa

Các bạn cần một cơ thể khỏe mạnh

Gockhampha.edu.vn mong rằng bài viết vừa rồi đã cung cấp cho các bạn những thông tin thật bổ ích về bụi mịn PM2.5. Và hy vọng rằng các bạn đã hiểu được bụi mịn PM2.5 là gì? Hãy theo dõi Gockhampha.edu.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *