Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết
Rate this post

Ngày 01/7/2023 vừa qua, trong Thông tư 24/2023/TT-BCA do Bộ Công an ban hành, quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới,… có một khái niệm mới là “biển số định danh”. Vậy biển số định danh là gì? Được quản lý như thế nào và làm thế nào để đăng ký? Hãy cùng tìm hiểu từ A – Z về biển số định danh qua bài viết này nhé!

Bạn đang đọc: Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo thông tin mã định danh của chủ xe. Biển số định danh phải đảm bảo có ký hiệu số seri, có thông tin kích thước biển số, số màu biển số theo quy định của Thông tư 24 về đăng ký xe.

Điều này được quy định trong Thông tư 24/2023/TT-BCA do Bộ Công an về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư được ban hành vào ngày 01/7/2023 và bắt đầu có hiệu lực từ 15/8/2023.

Theo đó, nói một cách dễ hiểu thì biển số định danh vẫn được cấp giống như cũ, nhưng khác về cách quản lý. Nếu như trước đây, “xe nào biển số đó” thì quy định mới là “người nào biển số đó”, tức là biển số xe sẽ gắn với chủ sở hữu xe chứ không chỉ gắn với xe.

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo thông tin mã định danh của chủ xe

Biển số định danh được quản lý ra sao?

Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định việc quản lý biển số định danh được thực hiện tùy theo các trường hợp như sau:

  • Trường hợp chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân (dãy 12 chữ số trên thẻ CCCD gắn chip).
  • Trường hợp chủ xe là người nước ngoài: Quản lý theo số định danh của người nước ngoài (được xác lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử) hoặc số thẻ thường trú/tạm trú hoặc số chứng minh thư khác được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Trường hợp chủ xe là tổ chức: Quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. Nếu tổ chức chưa có mã định danh điện tử thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập của tổ chức đó.

Biển số định danh được áp dụng từ khi nào?

Thông tư 24/2023/TT-BCA ban hành ngày 01/7/2023 và có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 (thay thế Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an, quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ).

Như vậy, các quy định về biển số định danh cũng sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày 15/8/2023.

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Biển số định danh được áp dụng từ ngày 15/8/2023

Những tiện ích mà biển số định danh mang lại

Sự ra đời của biển số định danh không chỉ góp phần giúp công tác quản lý hiệu quả hơn mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Cụ thể:

Đối với công tác quản lý phương tiện

  • Giúp lực lượng chức năng dễ dàng truy xuất thông tin về người và phương tiện. Nhờ đó nhanh chóng xác minh thông tin liên quan đến vi phạm hay tai nạn giao thông.
  • Giúp quản lý chặt chẽ, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông và thực hiện đúng thủ tục sang tên chính chủ khi chuyển quyền sở hữu xe.

Đối với người dân

  • Trường hợp bán xe vẫn được giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác.
  • Khi chuyển trụ sở, nơi cư trú sang tỉnh thành khác vẫn được giữ lại biển số định danh. Trường hợp này, chủ xe không cần đổi biển số xe nhưng vẫn phải làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe (theo khoản 8 Điều 3 và khoản 1 Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA).
  • Xe biển 3 số hoặc 4 số có thể đổi sang biển số định danh nếu chủ xe có nhu cầu (theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA).
  • Không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi công dân. Tức là chủ xe đã có biển số định danh sẽ không bị giới hạn số lượng xe sở hữu.

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Biển số định danh giúp công tác quản lý hiệu quả hơn

Thủ tục cấp biển số xe định danh

Về địa điểm cấp biển số định danh, chủ xe cư trú (thường trú và tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký biển số định danh tại địa phương đó. Điều này khác với quy định hiện hành (chỉ được đăng ký xe tại nơi thường trú).

Trường hợp đăng ký xe mới, chủ xe có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp 2 để đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Cụ thể:

Bước 1: Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công, điền đầy đủ thông tin trong giấy khai đăng ký xe.

Bước 2: Chủ xe thực hiện ký số vào giấy khai và nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến. Cơ quan đăng ký xe sẽ thông báo lịch hẹn giải quyết hồ sơ thông qua email hoặc tin nhắn điện thoại.

Bước 3: Chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và ký giấy khai đăng ký xe (nếu không thực hiện ký số). Đồng thời, cần bổ sung các giấy tờ theo quy định như tờ khai nguồn gốc ô tô/xe gắn máy, giấy tờ mua bán, cho tặng,…

Bước 4: Cán bộ đăng ký xe sẽ kiểm tra hồ sơ và kiểm tra xe để đảm bảo hợp lệ. Biển số định danh sẽ được cấp theo từng trường hợp:

  • Cấp biển số định danh mới nếu chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho phương tiện khác.
  • Cấp lại biển số định danh (cũ) nếu biển số định danh của chủ xe đó đã được thu hồi.

Bước 4: Chủ xe nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký và nộp lệ phí đăng ký xe.

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Thủ tục cấp biển số xe định danh

Thời hạn cấp biển số định danh

Cũng theo Thông tư 24, công an các cấp sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe sau không quá 2 ngày làm việc. Thời gian cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày.

Biển số định danh lần đầu sẽ được cấp ngay sau khi hồ sơ đăng ký xe hợp lệ được tiếp nhận và kiểm tra. Trường hợp cấp đổi, cấp lại hoặc cấp biển số xe trúng đấu giá thì không quá 7 ngày làm việc.

Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến biển số định danh

Biển số định danh có phải là mã định danh không?

Không. Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số định danh được quản lý theo mã định danh, chứ không phải dùng mã định danh của chủ xe để cấp biển số.

Biển số nào được tự động định danh?

Biển số xe gồm 5 số chưa thực hiện thủ tục thu hồi sẽ được tự động định danh (kể từ 15/8/2023). Trường hợp biển 5 số đã làm thủ tục thu hồi thì sẽ được cấp biển số định danh mới.

Các biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” và biển 3, 4 số sẽ không tự động định danh. Tuy nhiên, các biển số này vẫn được tiếp tục sử dụng và không bắt buộc phải đổi sang biển định danh mới.

Tìm hiểu thêm: Silicone là gì? Tìm hiểu các loại Silicone và công dụng

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết
Biển số xe gồm 5 số (trừ một số trường hợp) sẽ được tự động định danh

Có bắt buộc phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh?

Không. Trừ các trường hợp biển số được tự động định danh, chủ xe chỉ cần làm thủ tục nếu như có nhu cầu chuyển sang biển số định danh hoặc khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hoặc đăng ký sang tên, chuyển quyền sở hữu xe.

Mỗi người có thể sở hữu bao nhiêu biển số định danh?

Theo quy định hiện tại, số lượng biển số định danh được cấp cho mỗi cá nhân là không giới hạn.

Có nhiều xe thì sẽ định danh biển số xe nào?

Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ô tô, xe máy. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe. Tuy nhiên, quy định mới lại không đề cập 1 chủ xe được sở hữu tối đa bao nhiêu biển số định danh. Do đó, nếu một người có nhiều xe thì tất cả biển số xe đều được gắn với định danh của chủ xe đó.

Biển số định danh có bao nhiêu số?

Biển số định danh cấp từ ngày 15/8/2023 được mặc định theo dạng biển gồm 05 số.

Xe có biển 3, 4 số có phải chuyển sang biển số định danh không?

Không. Căn cứ Khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số vẫn được tiếp tục tham gia giao thông như bình thường mà không cần chuyển sang biển số định danh.

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Xe có biển 3, 4 số có phải chuyển sang biển số định danh không?

Đã có biển số định danh thì khi đăng ký xe mới có được cấp biển số định danh mới?

Chủ xe được cấp biển số định danh mới khi đăng ký xe nếu chủ xe chưa được cấp biển số định danh, hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác.

Trường hợp đã có biển số định danh và đang được thu hồi thì chủ xe không được cấp biển định danh mới. Thay vào đó sẽ được cấp lại biển đang thu hồi.

Biển số định danh bị thu hồi trong trường hợp nào?

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24, biển số định danh bị cơ quan đăng ký xe thu hồi trong các trường hợp:

  • Xe hết niên hạn sử dụng.
  • Xe hư hỏng.
  • Chuyển quyền sở hữu xe.

Biển số xe định danh bị thu hồi sẽ được cấp lại khi chủ xe thực hiện đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Xe không chính chủ thì định danh biển số như thế nào?

Nếu xe không chính chủ, khi chuyển đổi biển số định danh sẽ cấp theo mã định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải cấp cho người đang sử dụng xe.

Chính vì vậy, Bộ Công an quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ cũ của xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe cần làm thủ tục đăng ký, sang tên xe. Khi đó chủ xe mới sẽ được cấp biển định danh cho xe.

Biển số định danh có bán được không?

Không. Biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Chủ xe sẽ không thể bán hay chuyển quyền sở hữu biển số định danh.

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

Biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe

Bán xe thì biển số định danh có chuyển sang chủ xe mới không?

Theo quy định trước đây, bán xe tức là “bán xe kèm theo biển số”, người mua sẽ sử dụng xe với biển số của chủ cũ. Tuy nhiên, theo quy định mới, chủ xe khi bán xe vẫn phải giữ lại giấy đăng ký, biển số để nộp lại cho công an để làm thủ tục thu hồi, không được giao cho chủ mới của xe.

Từ ngày 15/8, chỉ có 1 trường hợp được bán xe kèm theo biển số là xe gắn biển số trúng đấu giá.

Biển số định danh sẽ gắn với chủ xe trong bao lâu?

Biển số được lưu giữ trong vòng 5 năm kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số của chủ xe. Quá thời hạn này, cơ quan chức năng mới chính thức thu hồi và đưa biển số định danh vào kho số để đăng ký cho xe khác .

Như vậy, biển số định danh sẽ gắn với chủ xe trong ít nhất 5 năm, bất kể xe hư hỏng, hết niên hạn hay chuyển quyền sở hữu (bán/cho tặng) xe.

Có được đổi biển số định danh nếu không ưng ý?

Không. Nếu muốn đổi biển định danh sang biển số khác thì cần phải chờ sau 05 năm kể từ ngày thu hồi biển số. Tuy nhiên, chủ xe hoàn toàn có thể mua 1 chiếc xe khác và bấm biển số định danh mới cho xe đó.

Biển số định danh là gì? Tất tần tật thông tin ai cũng cần biết

>>>>>Xem thêm: Mâm ngũ quả ngày Tết 2024: Ý nghĩa và cách bày đẹp, đúng chuẩn

Có được đổi biển số định danh nếu không ưng ý?

Vừa rồi là những chia sẻ về biển số định danh theo Thông tư mới của Bộ Công an. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ biển số định danh là gì cũng như giải đáp những thắc mắc trong quá trình sử dụng, đăng ký biển số xe theo quy định mới. Đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích này với người xung quanh nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *