Ngày nay, càng có nhiều xe đạp được trang bị bộ đề xe đạp do nhu cầu của người dùng. Vậy bộ đề xe đạp là gì? Hãy cùng Gockhampha.edu.vn.COM.VN tìm hiểu kỹ bài viết dưới nhé.
Bạn đang đọc: Bộ đề xe đạp là gì? Cách sử dụng bộ đề xe đạp chi tiết
Contents
Bộ đề xe đạp là gì?
Định nghĩa
Bộ đề xe đạp là công cụ hỗ trợ lực đạp cho người dùng từ nặng đến nhẹ và ngược lại sao cho phù hợp với từng địa hình. Đây là bộ phận quan trọng giúp phối hợp các bộ phận khác của xe sao cho xe hoạt động linh hoạt hơn.
Cấu tạo
Gồn ba phần chính là: tay đề, đề trước sau và dây đề. Tay đề thường được đặt ở phần tay lái, dùng để điều chỉnh bộ đề.
Nếu đề trước dùng để di chuyển dây xích thì đề sau dùng để di chuyển xích giữa các líp với nhau một cách nhịp nhàng. Dây đề cũng đóng vai trò quan trọng không kém khi có chức năng cung cấp sức mạnh cho toàn bộ đề.
Hướng dẫn cách sử dụng bộ đề xe đạp chi tiết
Để điều chỉnh bộ đề, bạn chỉ cần vặn hoặc xoay bộ đề bên tay lái. Do mỗi bên có những công dụng khác nhau vậy nên bạn chỉ cần xoay tay đề ở hai bên đến khi dây xích nằm trên đĩa và líp phù hợp.
Để có thể điều chỉnh hiệu quả líp và đĩa bạn cần chú ý những điều sau:
- Đĩa 1, líp 1 – 3: Dùng trên đường dốc, phức tạp, đạp nhẹ
- Đĩa 2, líp 4 – 6: Thích hợp dùng thường ngày
- Đĩa 3, líp 7 – 9: Dùng khi tăng tốc, đạp nặng, dùng để rèn luyện sức khỏe
Một số lưu ý khi sử dụng bộ đề xe đạp
Quy tắc sang líp số
Đĩa và líp có nguyên tắc trái ngược nhau vậy nên khi dùng bạn hãy lưu ý nhé.
- Bộ líp nhỏ tạo cảm giác đạp nặng, dùng để tăng tốc, đua tốc độ.
- Bộ líp lớn tạo cảm giác đạp nhẹ, hợp dùng để leo dốc hay đạp nhẹ.
- Dĩa nhỏ cho cảm giác đạp nhẹ nhàng.
- Dĩa lớn tạo cảm giác đạp nặng.
Sử dụng tay bấm
- Tay bấm phải dùng để chuyển líp sau cho xe
- Tay bấm trái dùng để chuyển líp trước cho xe
Tìm hiểu thêm: Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng và các kỹ năng mềm cần có
Phối hợp đĩa và líp hiệu quả
- Tùy vào nhu cầu và địa hình mà lựa chọn dĩa và líp phù hợp, giúp lực chân đạp thoải mái nhất, không quá nặng cũng không quá nhẹ
- Khi chuyển líp, chân bạn phải đạp đều, đạp tới, không được đạp lùi, đạp mạnh vì dễ làm tuột hay thậm chí là đứt dây xích
- Lựa chọn đĩa nhỏ và líp lớn khi đạp nhẹ khi leo dốc, chạy ngược chiều gió hoặc những lúc đang mệt.
- Lựa chọn đĩa lớn và líp nhỏ khi cần tăng tốc, chạy cùng chiều gió.
- Lưu ý không được chuyển líp đột ngột khi tăng tốc, phải chuyển từng líp đến líp phù hợp.
Các trường hợp nên chuyển số
- Khi chuẩn bị vào dốc, bạn nên chuyển líp lớn để chuẩn bị lên dốc và khi hết dốc bạn nên chuyển líp nhỏ
- Nên chuyển líp từ từ, không đợi đến dốc mới chuyển líp
Chú ý tình trạng sên chéo
- Khi thiết lập líp và đĩa không phù hợp thì sên dễ bị căng, từ đó dẫn đến tình trạng sên chéo gây đứt sên, tuột xích
- Phải thiết lập đĩa và sên tối ưu để tránh tình trạng này
>>>>>Xem thêm: RTOS là gì? Khác biệt giữa RTOS với hệ điều hành bình thường
Vậy là qua bài viết trên Gockhampha.edu.vn đã gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích về bộ đề xe đạp là gì? Hãy để lại bình luận dưới bài nếu bạn có đóng góp hay chia sẻ thêm những kiến thức hay về bộ đề xe đạp nữa nhé.