Đối với cả người sáng tạo và người hâm mộ, Patreon là một nền tảng hữu ích để gây quỹ cộng đồng. Hãy cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về Patreon là gì nhé!
Bạn đang đọc: Patreon là gì? Những ưu điểm và nhược điểm khi dùng Patreon
Contents
Patreon là gì?
Định nghĩa
Được thành lập vào năm 2013, Patreon là một nền tảng gây quỹ cộng đồng uy tín trên thế giới. Gây quỹ cộng đồng là điều xảy ra khi bạn cùng với một số lượng lớn người hâm mộ khác quyên góp tiền để giúp nghệ sĩ biểu diễn yêu thích sản xuất một video ca nhạc.
Nói cách khác, đây là một phương pháp hỗ trợ tài chính. Nền tảng gây quỹ Patreon được thành lập bởi Jack Conte, một nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc cho YouTube. Anh ấy và đồng nghiệp của mình đã phát triển một nền tảng cho phép người hâm mộ “góp vốn” trực tiếp.
Patreon mang đến cho người sáng tạo nhiều cơ hội để cung cấp cho công chúng những sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời đóng vai trò là phương tiện tài trợ và là mối liên kết gắn kết người hâm mộ và người dùng.
Lịch sử hình thành và phát triển
Jack Conte và đối tác kinh doanh Sam Yam đã thành lập Patreon vào tháng 5 năm 2013. Trong vòng chưa đầy sáu tuần, Jack Conte và Sam Yam đã xây dựng một nền tảng hoàn chỉnh.
Doanh nghiệp đã huy động được 2,1 triệu đô la từ các nhà đầu tư mạo hiểm vào tháng 8 năm 2013, 15 triệu đô la vào tháng 6 năm 2014 và 30 triệu đô la vào tháng 1 năm 2016. Tổng số tiền tài trợ lên tới 47,1 triệu đô la đã được huy động cho công ty khởi nghiệp này.
Một khoản tiền đầy hứa hẹn cho một ý tưởng kinh doanh mới. Sau 18 tháng kinh doanh, Patreon đã thu hút được 125.000 người ủng hộ vào mạng lưới của mình. Vào cuối năm 2014, Patreon đã trao phần thưởng cho những người sáng tạo với tổng trị giá hơn 1 triệu đô la mỗi tháng.
Khi tin tặc tấn công mạng vào tháng 10 năm 2015 và đánh cắp 15 terabyte. Các dữ liệu về tài khoản người dùng, mật khẩu, thông tin tài chính và dữ liệu người dùng khác đã bị mất. Patreon đã trải qua cuộc khủng hoảng đầu tiên.
Hơn 1 triệu người bảo trợ mới và 50.000 nghệ sĩ mới đã gia nhập công ty chỉ trong năm 2017. Họ đã gửi cho người sáng tạo hơn 150 triệu đô la mỗi tháng. Patreon vẫn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hiện nay.
Ai có thể sử dụng Patreon
Người sáng tạo nội dung (content creators)
Những người khác làm việc trong lĩnh vực sáng tạo và có thể thúc đẩy những lý tưởng chung trong cộng đồng bao gồm các giáo sư, nhà nghiên cứu, kiến trúc sư và những người khác.
Các nghệ sĩ, nhà văn, người viết blog, người dùng YouTube, người dùng TikTok và các nhà sản xuất nội dung khác là những ví dụ. Họ có thể tạo trang của mình trên Patreon để quảng cáo sản phẩm và thu hút tài trợ.
Khán giả, người hâm mộ
Những người luôn tích cực hỗ trợ sự phát triển của các nhà cung cấp nội dung là khán giả và người hâm mộ. Họ có thể là bất kỳ ai trong chúng ta, một tín đồ yêu mến của các nghệ sĩ.
Hay đơn giản là một người yêu thích các tác phẩm nghệ thuật và muốn ủng hộ sự tiến bộ của xã hội. Khán giả và người hâm mộ có thể kết nối và hỗ trợ những người sáng tạo yêu thích của họ.
Tìm hiểu thêm: Xe hybrid là gì? Những dòng xe ô tô hybrid trên thị trường Việt Nam
Patreon có an toàn và tin cậy
Đã có rất nhiều lo lắng về vấn đề bảo mật của Patreon sau sự kiện hacker tấn công dẫn đến rò rỉ thông tin khách hàng vào năm 2015. Tuy nhiên, để trở thành một trong 5 nền tảng gây quỹ cộng đồng lớn nhất thế giới, Patreon đã liên tục nâng cấp hệ thống.
Mức độ bảo mật thông tin liên quan đến thẻ tín dụng, tài khoản email, mật khẩu,… hiện được đánh giá cao. Để chắc chắn về các điều khoản trước khi sử dụng, bạn phải đọc kỹ tài liệu và hướng dẫn sử dụng.
Patreon có thể đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu của bạn. Tuy nhiên bạn sẽ cần phải hết sức cảnh giác. Kẻ xấu có thể lợi dụng lòng tin của bạn để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của bạn. Vì vậy, hãy tập thể dục thông thường khi sử dụng.
Những ưu điểm và nhược điểm khi dùng Patreon
Ưu điểm
Patreon cung cấp những lợi thế rất lớn cho người sáng tạo. Bởi vì, các nghệ sĩ có thể kiếm được tài trợ cho nỗ lực của họ. Những người sáng tạo sẽ cung cấp cho công chúng các mặt hàng chất lượng cao bởi khoản tiền tài trợ có thể rất lớn.
Ý thức cộng đồng mạnh mẽ giữa những người hâm mộ là một lợi ích khác mà Patreon mang lại cho người sáng tạo. Ngoài ra, người sáng tạo có thể đánh giá kỹ năng của họ tại đây. Bạn có thể thể hiện sự đánh giá cao và kính trọng của mình.
Đối với các tác phẩm nghệ thuật với tư cách là fan hâm mộ trên Patreon. Bạn sẽ có thể bày tỏ tình cảm và sự ngưỡng mộ của mình đối với các tác phẩm nghệ thuật. Và đây sẽ món quà rất hữu ích từ bạn đành cho nghệ sĩ của mình.
Trên hết, bạn sẽ là người đầu tiên đánh giá cao những sáng tạo của tác giả trước khi chúng được cung cấp cho công chúng trên mạng xã hội. Hoặc quà từ người sáng tạo cho người hâm mộ của họ.
Nhược điểm
Mục đích chính của trang chủ Patreon là thuyết phục khách truy cập đăng ký mạng của họ, nhưng không có đề xuất nào để thu hút khách truy cập. Ví dụ, giới thiệu các sáng kiến đã nhận được tài trợ của Patreon.
Khi so sánh với các đối thủ Kickstarter và Indiegogo, đây là một bất lợi. Bởi vì bạn vẫn phải trả tiền đặt cọc hàng tháng ngay cả khi người sáng tạo mà bạn hỗ trợ không làm bất cứ điều gì và bạn không nhận được gì. Một vấn đề cho các nhà tài trợ là điều này.
>>>>>Xem thêm: FreeSync là gì? Điều đáng chú ý của công nghệ ADM freesync
Trên đây là tất tần tật các thông tin cơ bản về Patreon là gì. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về công nghệ. Cùng dinhnghia theo dõi bài viết tiếp theo trên trang và để lại bình luận nếu bạn còn thắc mắc nhé!